Quảng Nam - điểm đến an toàn và mến khách của du khách

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, cho biết Quảng Nam từ lâu là điểm đến hấp dẫn, yêu thích của bạn bè, du khách gần xa.
Khách du lịch bắt đầu quay trở lại tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. (Ảnh: Hữu Trung/TTXVN)
Khách du lịch bắt đầu quay trở lại tham quan Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn. (Ảnh: Hữu Trung/TTXVN)

Với chủ đề "Quảng Nam - An toàn, mến khách," ngày 28/5, tại Khu du lịch Vinpearl Nam Hội An, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức Lễ phát động Diễn đàn du lịch “Ấn tượng Việt Nam.”

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cho biết tỉnh là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và cách mạng, sở hữu hai Di sản Văn hóa thế giới là đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn; có nghệ thuật Bài chòi - Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm...

Quảng Nam còn có Địa đạo Kỳ Anh - một trong ba địa đạo lớn nhất hiện nay của cả nước; Làng cổ Lộc Yên, một trong bốn làng cổ của cả nước được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia; có núi rừng Trường Sơn đại ngàn, đầy thơ mộng; có sâm Ngọc Linh là quốc bảo của Việt Nam... cùng nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng khác.

Quảng Nam từ lâu là điểm đến hấp dẫn, yêu thích của bạn bè, du khách gần xa.

Năm 2019, Quảng Nam đón hơn 7,6 triệu lượt khách đến tham quan, lưu trú; trong đó khách quốc tế là hơn 4,6 triệu lượt khách, tăng 20,5% so với 2018.

Đặc biệt, thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam được các tổ chức, tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn nhiều giải thưởng danh giá như năm 2019, Tạp chí Travel and Leisure đã bình chọn Hội An là “Thành phố quyến rũ nhất thế giới” và mới đây tiếp tục chọn Hội An là một trong 10 “Thành phố tuyệt vời nhất thế giới” với vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 12/2019 đến nay, đại dịch COVID-19 bùng phát gây ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống kinh tế-xã hội của cả thế giới, làm đứt gãy chuỗi sản xuất toàn cầu, trong đó Du lịch là ngành bị ảnh hưởng sớm và nặng nề nhất.

[Di sản Mỹ Sơn: Mở cửa nhiều di tích, hạ giá vé tham quan để hút khách]

Quảng Nam cũng không ngoại lệ, ngành Du lịch tỉnh đã sụt giảm rất nghiêm trọng về lượng khách cũng như doanh thu.

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, bên cạnh công tác phòng, chống dịch được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, kiểm soát tốt, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các cơ quan liên quan của tỉnh sớm đề ra biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch phục hồi, phát triển du lịch sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Diễn đàn du lịch “Ấn tượng Việt Nam” góp phần để Quảng Nam khôi phục và lấy lại đà tăng trưởng du lịch trong những tháng cuối năm 2020 và những năm tiếp theo.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết xác định Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Quảng Nam đã chủ động đề ra các giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt để phục hồi, phát triển du lịch sau giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 với phương châm “An toàn và mến khách.”

Trong đó, tỉnh tập trung vào các nhóm giải pháp như kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp du lịch hoạt động; thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm du lịch mới; làm tốt công tác môi trường du lịch, tạo môi trường an toàn, đảm bảo an ninh trật tự phát triển du lịch; xây dựng chương trình kích cầu du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch; tích cực khôi phục thị trường khách du lịch, góp phần phục hồi, phát triển toàn ngành ngay trong năm 2020.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chia sẻ: Diễn đàn du lịch “Ấn tượng Việt Nam” với chủ đề "Quảng Nam-An toàn, mến khách” là hành động thiết thực để hưởng ứng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 là đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa, xúc tiến quảng bá du lịch và cần chuẩn bị để mở cửa đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép.

Các doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành cần tiếp tục đồng hành, gắn kết, chia sẻ, tạo sản phẩm mới hấp dẫn, tăng cường công tác quảng bá để góp phần thúc đẩy phát triển sau khi dịch COVID-19 được khống chế và đẩy lùi./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục