Giảm ô nhiễm Nam Cực

Quy chế về giảm ô nhiễm ở Nam Cực có hiệu lực

Các điều khoản sửa đổi Công ước quốc tế về ngăn chặn ô nhiễm từ tàu biển ở Nam Cực đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2011.
Lệnh cấm gây ô nhiễm dầu nặng ở Nam Cực đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2011.

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) cho biết các điều khoản sửa đổi Công ước quốc tế về ngăn chặn ô nhiễm từ tàu biển (MARPOL) quy định chi tiết mật độ dầu thô không được sử dụng ở Nam Cực và các tàu đang chạy bằng nhiên liệu cấp thấp khi qua khu vực này, không phân biệt tàu chở hành khách hay tàu chở hàng hoá, đều phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu cấp cao hơn.

Khu vực Nam Cực trong Công ước quốc tế về ngăn chặn ô nhiễm từ tàu biển được xác định là khu vực biển phía Nam của vĩ tuyến 60 độ Nam.

Công ước quốc tế về ngăn chặn ô nhiễm từ tàu biển hiện gồm 136 thành viên, chiếm 98% tổng đội tàu vận tải đường biển của thế giới.

Công ước quốc tế về ngăn chặn ô nhiễm từ tàu biển sẽ chính thức thiết lập Khu vực Kiểm soát khí thải Bắc Mỹ (ECA), trong đó các khí thải như sulfur oxide, nitrogen oxide và các hạt vật chất từ các tàu biển chạy qua khu vực Nam Cực đều phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt hơn so với các nơi khác trên thế giới.

Khu vực Kiểm soát khí thải Bắc Mỹ sẽ có hiệu lực 12 tháng sau khi Công ước quốc tế về ngăn chặn ô nhiễm từ tàu biển chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2011.

Hiện nay, trên thế giới đã có 2 khu vực biển được kiểm soát chặt chẽ khí thải sulfur oxide, nitrogen oxide và các hạt vật chất từ các tàu biển là khu vực biển Baltic và Biển Bắc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục