Rà soát camera kiểm tra quy trình phục vụ chuyến bay có nhiễm COVID-19

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa có yêu cầu các Cảng hàng không đơn vị không để dịch bệnh COVID-19 làm gián đoạn việc cung cấp dịch vụ tại Cảng.
Hành khách làm thủ tục khai báo y tế tại sân bay. (Ảnh: Thu Phương/Vietnam+)
Hành khách làm thủ tục khai báo y tế tại sân bay. (Ảnh: Thu Phương/Vietnam+)

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất chủ trì phối hợp với các đơn vị rà soát hệ thống camera kiểm tra toàn bộ quy trình đã phục vụ liên quan đến chuyến bay Vietnam Airlines mang số hiệu VN0054 từ London (Anh) đến Nội Bài và chuyến bay VN233 từ Nội Bài vào Tân Sơn Nhất ngày 2/3 có trường hợp dương tính với COVID-19.

Đây là một trong những nội dung được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu các Cảng hàng không chi nhánh trong công văn ngày 9/3 liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân thứ 17 ở Việt Nam dương tính với dịch COVID- 19, ACV yêu cầu đối với các cán bộ, nhân viên của Cảng (cũng như các đơn vị liên quan khác) có làm việc, tiếp xúc trực tiếp với những hành khách đi trên các chuyến bay các chuyến bay này hoặc thực hiện công tác nghiệp vụ liên quan trực tiếp đến chuyến bay (như tài liệu, vệ sinh tàu bay, mở hầm hàng, thủ tục nhập cảnh, kiểm tra hành lý, cầu ống dẫn khách, lái xe, thủ tục, an ninh…) phối hợp khẩn trương với các cơ quan chức năng để thực hiện  cách ly theo đúng quy định.

“Các Cảng hàng không phải bố trí điều chỉnh lao động trong nội bộ để thay thế kịp thời các trường hợp bị cách ly nhằm đảm bảo không ảnh hưởng gián đoạn đến việc cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không,” lãnh đạo ACV cho hay.

[Cách ly phi hành đoàn chuyến bay có người nhiễm COVID-19 ở Hà Nội]

Đối với các Cảng hàng không còn lại phải cập nhật, kiểm tra theo dõi các thông báo của các cơ quan chức năng về những hành khách khi đi qua Cảng thuộc đối tượng có khả năng lây nhiễm COVID-19 (đặc biệt các hành hành liên quan đến chuyến bay VN0054 và VN233), phối hợp với các đơn vị thực hiện các quy trình cách ly theo yêu cầu của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Cảng hàng không phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại (phòng chờ Thương gia, nhà hàng…) kiểm tra hành khách bằng thiết bị đo thân nhiệt bằng tay để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm và ngăn ngừa lây nhiễm chéo; đảm bảo công tác an ninh trật tự, hỗ trợ với lực lượng Y tế, Cảng vụ… trong quá trình thực hiện kiểm tra hành khách cách ly tại Cảng (nếu có).

Bên cạnh đó, ACV khuyến cáo đối với cán bộ công nhân viên hạn chế đi du lịch ra nước ngoài, trong trường hợp bắt buộc phải ra nước ngoài, yêu cầu báo cáo với lãnh đạo đơn vị và thực hiện các thủ tục khai báo, cách ly khi quay về Việt Nam.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng tăng cường phun khử trùng các khu vực như nhà văn phòng, nhà ga hành khách, khu tập kết hàng hóa, khu vực chứa rác, khu xử lý chất thải…

Theo Bộ Y tế, đến sáng ngày 9/3, Việt Nam ghi nhận 30 ca dương tính với COVID-19, trong đó 16 người đã điều trị khỏi./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục