Sản lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn tăng trưởng ở mức hơn 30%

Cảng Quy Nhơn đang giữ vị trí là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mekong…
Sản lượng hàng hóa qua Cảng Quy Nhơn tăng trưởng ở mức hơn 30% ảnh 1Cầu cảng bốc xếp container của cảng Quy Nhơn. (Ảnh: Nguyên Linh/TTXVN)

Trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025, Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng lên gần 90 ha (gấp ba lần hiện nay) nhằm tập trung đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ hàng hóa, áp dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất để mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Theo báo cáo của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), năm 2019 - năm đầu tiên sau khi VIMC tiếp nhận lại, sản lượng hàng thông qua Cảng đã tăng mạnh lên tới 9,1 triệu tấn (tăng trưởng hơn 9% so với năm 2018). Năm 2020, sản lượng đạt mốc kỷ lục 11 triệu tấn (tăng gần 32% so với thời điểm 2018). Lợi nhuận năm 2020 của Cảng đạt 146 tỷ đồng (tăng hơn 21% so với năm 2018) trong khi vốn chủ sở hữu chỉ có 404 tỷ đồng.

Mặt khác, Quy Nhơn cũng là một trong những cảng biển khai thác cầu bến hiệu quả nhất (với 820m cầu, hiệu suất khai thác trong năm 2020 của cảng này lên tới 12.500 tấn/m, gấp năm lần công suất thiết kế).

Với vị trí địa lý thuận lợi, luồng tàu có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000 tấn cập cảng và tàu 50.000 tấn giảm tải, cảng Quy Nhơn đang giữ vị trí là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mekong…

Cũng trong năm nay, cảng Quy Nhơn đã khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp từ cảng đi các nước khu vực Đông Bắc Á nhằm kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với tần suất khai thác trung bình 1 tuần/1 tàu.

“Với kết quả này, Cảng Quy Nhơn đã góp phần vào việc kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Định đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020, nộp ngân sách địa phương của Cảng Quy Nhơn năm 2020 đạt 65,7 tỷ đồng,” lãnh đạo VIMC cho hay.

[Cảng Quy Nhơn vượt kế hoạch về hàng hóa giữa vòng xoáy dịch COVID-19]

Với số lượng lao động hơn 800 người, năng suất lao động bình quân tại Cảng Quy Nhơn đã tăng đáng kể với 82 tấn/người/ca, tăng 21% so với năm 2019. Thu nhập bình quân của người lao động cũng đã đạt mức 15,2 triệu đồng/người/tháng.

Theo định hưởng phát triển, tới năm 2030, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam phấn đấu trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực; có năng lực cạnh tranh cấp độ quốc tế và tham gia chia sẻ thị trường khu vực.

Tổng công ty đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn (mức tăng trưởng bình quân hơn 5%/năm), doanh thu đạt 10.771 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.230 tỷ đồng./.

Được biết, sau khi đất nước thống nhất, để phục vụ cho công cuộc khôi phục và xây dựng đất nước, ngày 19/01/1976, Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định số 222/QĐ-TC thành lập cảng Quy Nhơn trên cơ sở một cảng quân sự phục vụ chiến tranh của chế độ cũ để lại. Trang thiết bị, kho tàng, nhà cửa, công cụ sản xuất của Cảng trong những ngày đầu hầu như còn rất nghèo nàn.

Trong giai đoạn từ 2010, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt 4,5 triệu tấn vượt hơn gấp đôi công suất thiết kế, đến năm 2015 đã đạt 7,5 triệu tấn.

Năm 2020, Cảng Quy Nhơn đón tấn hàng thứ 11 triệu và kỷ niệm 45 năm thành lập đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương cao quý như Huân chương Độc lập hạng nhất, nhì, ba, Huân chương Lao động hạng nhất, nhì…

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục