Kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) hiện đang tiếp tục sạt lở nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như sinh hoạt của các hộ dân sống dọc hai bênh bờ kênh.
Theo thống kê, kênh Chợ Gạo hiện có hàng trăm khu vực sạt lở lớn, nhỏ ở mức đáng lo ngại. Nhiều vị trí sạt lở ăn sâu vào bờ từ 12-15m, làm hư hỏng cả đường bộ hai bên bờ kênh, gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông.
Nước triều xâm thực ăn sâu, làm mất hàng chục mét đất khiến hàng chục nhà dân có nguy cơ bị sụp xuống dòng kênh này.
Các nhà dân bị thủy triều xâm thực vào giữa nền nhà đã phải chằng chéo, kê kích để ở tạm, không đảm bảo an toàn. Điều đáng nói là dù biết nguy cơ nhà ở có thể sụp xuống kênh bất cứ lúc nào, nhưng đa số người dân vẫn không chịu di dời nhà cửa.
Nguyên nhân là do các hộ này đang chờ nhận tiền đền bù từ dự án "mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo" rồi mới di dời.
Ông Nguyễn Trọng Thọ, Trưởng trạm quản lý đường thủy nội địa Chợ Gạo cho biết, do chưa triển khai dự án, chưa hỗ trợ tiền di dời nên việc vận động người dân khu vực này chấp hành quy định về an toàn giao thông rất khó khăn.
Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ Tây, là tuyến giao thông thủy huyết mạch giữa các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình quân có hơn 2.000 phương tiện qua lại trên kênh mỗi ngày-đêm, cao nhất cả nước, trong khi lòng kênh chật hẹp, sạt lở hai bên bờ nghiêm trọng gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Dự án "mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo" do Bộ Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư hiện nay đã có sự thay đổi về quy mô, thiết kế, kinh phí đầu tư và thời gian thi công các hạng mục của dự án./.
Theo thống kê, kênh Chợ Gạo hiện có hàng trăm khu vực sạt lở lớn, nhỏ ở mức đáng lo ngại. Nhiều vị trí sạt lở ăn sâu vào bờ từ 12-15m, làm hư hỏng cả đường bộ hai bên bờ kênh, gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông.
Nước triều xâm thực ăn sâu, làm mất hàng chục mét đất khiến hàng chục nhà dân có nguy cơ bị sụp xuống dòng kênh này.
Các nhà dân bị thủy triều xâm thực vào giữa nền nhà đã phải chằng chéo, kê kích để ở tạm, không đảm bảo an toàn. Điều đáng nói là dù biết nguy cơ nhà ở có thể sụp xuống kênh bất cứ lúc nào, nhưng đa số người dân vẫn không chịu di dời nhà cửa.
Nguyên nhân là do các hộ này đang chờ nhận tiền đền bù từ dự án "mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo" rồi mới di dời.
Ông Nguyễn Trọng Thọ, Trưởng trạm quản lý đường thủy nội địa Chợ Gạo cho biết, do chưa triển khai dự án, chưa hỗ trợ tiền di dời nên việc vận động người dân khu vực này chấp hành quy định về an toàn giao thông rất khó khăn.
Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ Tây, là tuyến giao thông thủy huyết mạch giữa các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh.
Bình quân có hơn 2.000 phương tiện qua lại trên kênh mỗi ngày-đêm, cao nhất cả nước, trong khi lòng kênh chật hẹp, sạt lở hai bên bờ nghiêm trọng gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông.
Dự án "mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo" do Bộ Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư hiện nay đã có sự thay đổi về quy mô, thiết kế, kinh phí đầu tư và thời gian thi công các hạng mục của dự án./.
Công Trí (TTXVN/Vietnam+)