Thông tư mới quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ký ban hành (ngày 6/8) và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2013.
Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải về những điểm mới trong công tác quản lý vận tải đường bộ.
- Thông tư mới về quản lý vận tải được đánh giá sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vận tải đường bộ, xin ông cho biết những điểm mới đó là gì?
Ông Khuất Việt Hùng: Điểm mới đáng chú ý của Thông tư là phù hiệu chạy xe, thay vì cứ 12 tháng doanh nghiệp phải đi xin cấp lại một lần như trước, nay được cấp theo thời hạn tối đa 7 năm. Thông tư mới cũng bỏ quy định doanh nghiệp phải có phương tiện rồi mới được đăng ký vào khai thác vận tải.
Quy định mới cho phép sau khi được chấp thuận tham gia tuyến vận tải, trong vòng 60 ngày sau đó, doanh nghiệp mới phải hoàn tất việc đầu tư, đăng ký phương tiện. Những quy định này đã giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt rất nhiều khâu “xin - cho” vốn lâu nay bị doanh nghiệp phản ánh là có tiêu cực, mất thời gian và tốn kém tiền bạc.
Thông tư mới cũng quy định doanh nghiệp, hợp tác xã có Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô được đăng ký khai thác tuyến hoặc điều chỉnh phương án khai thác đang thực hiện trên tuyến (bao gồm cả tăng tần suất chạy xe) theo nguyên tắc giờ xe đăng ký xuất bến tại hai đầu bến không trùng giờ và đảm bảo thời gian giãn cách theo quy định với các chuyến xe của doanh nghiệp, hợp tác xã khác đang hoạt động hoặc đã đăng ký trước.
Thông tư mới cũng phân cấp trách nhiệm quản lý cho các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương về quản lý vận tải. Định kỳ vào 31/3 hàng năm, Sở Giao thông Vận tải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở tổng số chuyến xe tối đa được khai thác trên tuyến trong 12 tháng tiếp theo, giãn cách chạy xe tối thiểu giữa các chuyến xe với biểu đồ chạy xe đang khai thác của từng chuyến do Sở Giao thông Vận tải quản lý, phù hợp với quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Thông tư mới về quản lý vận tải có góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông không, thưa ông?
Ông Khuất Việt Hùng: Chắc chắn là có vì thông qua việc phân cấp quản lý chặt từ cấp cơ sở, trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở địa phương và doanh nghiệp đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông sẽ cao hơn. Theo quy định của Thông tư mới được ban hành: Đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định và buýt phải thực hiện phương án khai thác tuyến đã đăng ký, lập và thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, công tác thống kê vận tải, chịu trách nhiệm liên đới khi phương tiện và lái xe, nhân viên trên xe có vi phạm.
Đặc biệt, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ôtô vận chuyển container phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông để đảm bảo được các nhiệm vụ như: Kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi xe tham gia hoạt động; đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện chế độ kiểm định kỹ thuật và bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ phương tiện.
- Thông tư mới về quản lý vận tải sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước như thế nào, thưa ông?
Ông Khuất Việt Hùng: Trong quá trình soạn thảo thông tư mới, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến các hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp vận tải. Mục tiêu tăng cường quản lý nhà nước về vận tải ôtô cũng được đặt ra trong việc soạn thảo Thông tư mới, theo hướng tăng tính minh bạch, trách nhiệm của từng cấp quản lý nhà nước, làm rõ những nội dung doanh nghiệp vận tải, người lái xe và hành khách phải làm theo quyền hạn, trách nhiệm.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đặt mục tiêu trước ngày 31/12/2014 phải phê duyệt và công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh.
Ngoài ra, theo thông tư mới, các doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô phục vụ cho hoạt động của đơn vị và cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu những thông tin bắt buộc theo từng xe ôtô. Cụ thể, doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào phần mềm quản lý, theo dõi những thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện thuộc diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ bị đình chỉ khai thác trên tuyến có thời hạn từ 1-3 tháng để khắc phục vi phạm và đồng thời bị thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến trong thời hạn đó khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của toàn bộ các xe thực hiện khai thác trên tuyến trong 3 tháng liên tục cho thấy có: 5% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm hành trình; hoặc có 20% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm quy định về tốc độ hoặc vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định…Những quy định mới trên sẽ giúp giải quyết vấn đề trùng lắp tuyến vận tải, giám sát chặt hành trình của xe trên đường, góp phần ổn định lại trật tự vận tải đường bộ hiện nay.
- Xin cảm ơn ông./.
Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải về những điểm mới trong công tác quản lý vận tải đường bộ.
- Thông tư mới về quản lý vận tải được đánh giá sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp vận tải đường bộ, xin ông cho biết những điểm mới đó là gì?
Ông Khuất Việt Hùng: Điểm mới đáng chú ý của Thông tư là phù hiệu chạy xe, thay vì cứ 12 tháng doanh nghiệp phải đi xin cấp lại một lần như trước, nay được cấp theo thời hạn tối đa 7 năm. Thông tư mới cũng bỏ quy định doanh nghiệp phải có phương tiện rồi mới được đăng ký vào khai thác vận tải.
Quy định mới cho phép sau khi được chấp thuận tham gia tuyến vận tải, trong vòng 60 ngày sau đó, doanh nghiệp mới phải hoàn tất việc đầu tư, đăng ký phương tiện. Những quy định này đã giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt rất nhiều khâu “xin - cho” vốn lâu nay bị doanh nghiệp phản ánh là có tiêu cực, mất thời gian và tốn kém tiền bạc.
Thông tư mới cũng quy định doanh nghiệp, hợp tác xã có Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô được đăng ký khai thác tuyến hoặc điều chỉnh phương án khai thác đang thực hiện trên tuyến (bao gồm cả tăng tần suất chạy xe) theo nguyên tắc giờ xe đăng ký xuất bến tại hai đầu bến không trùng giờ và đảm bảo thời gian giãn cách theo quy định với các chuyến xe của doanh nghiệp, hợp tác xã khác đang hoạt động hoặc đã đăng ký trước.
Thông tư mới cũng phân cấp trách nhiệm quản lý cho các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương về quản lý vận tải. Định kỳ vào 31/3 hàng năm, Sở Giao thông Vận tải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Sở tổng số chuyến xe tối đa được khai thác trên tuyến trong 12 tháng tiếp theo, giãn cách chạy xe tối thiểu giữa các chuyến xe với biểu đồ chạy xe đang khai thác của từng chuyến do Sở Giao thông Vận tải quản lý, phù hợp với quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Thông tư mới về quản lý vận tải có góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông không, thưa ông?
Ông Khuất Việt Hùng: Chắc chắn là có vì thông qua việc phân cấp quản lý chặt từ cấp cơ sở, trách nhiệm của các cơ quan quản lý ở địa phương và doanh nghiệp đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông sẽ cao hơn. Theo quy định của Thông tư mới được ban hành: Đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định và buýt phải thực hiện phương án khai thác tuyến đã đăng ký, lập và thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, công tác thống kê vận tải, chịu trách nhiệm liên đới khi phương tiện và lái xe, nhân viên trên xe có vi phạm.
Đặc biệt, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ôtô vận chuyển container phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông để đảm bảo được các nhiệm vụ như: Kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi xe tham gia hoạt động; đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện chế độ kiểm định kỹ thuật và bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ phương tiện.
- Thông tư mới về quản lý vận tải sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước như thế nào, thưa ông?
Ông Khuất Việt Hùng: Trong quá trình soạn thảo thông tư mới, Bộ Giao thông Vận tải đã lấy ý kiến các hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp vận tải. Mục tiêu tăng cường quản lý nhà nước về vận tải ôtô cũng được đặt ra trong việc soạn thảo Thông tư mới, theo hướng tăng tính minh bạch, trách nhiệm của từng cấp quản lý nhà nước, làm rõ những nội dung doanh nghiệp vận tải, người lái xe và hành khách phải làm theo quyền hạn, trách nhiệm.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đặt mục tiêu trước ngày 31/12/2014 phải phê duyệt và công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt và công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh.
Ngoài ra, theo thông tư mới, các doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô phục vụ cho hoạt động của đơn vị và cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu những thông tin bắt buộc theo từng xe ôtô. Cụ thể, doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào phần mềm quản lý, theo dõi những thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện thuộc diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ bị đình chỉ khai thác trên tuyến có thời hạn từ 1-3 tháng để khắc phục vi phạm và đồng thời bị thu hồi văn bản chấp thuận khai thác tuyến trong thời hạn đó khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của toàn bộ các xe thực hiện khai thác trên tuyến trong 3 tháng liên tục cho thấy có: 5% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm hành trình; hoặc có 20% số lượng lượt xe hoạt động trên tuyến người lái xe vi phạm quy định về tốc độ hoặc vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định…Những quy định mới trên sẽ giúp giải quyết vấn đề trùng lắp tuyến vận tải, giám sát chặt hành trình của xe trên đường, góp phần ổn định lại trật tự vận tải đường bộ hiện nay.
- Xin cảm ơn ông./.
Hồng Ninh (TTXVN)