90% người dùng Internet trên 60 tuổi là nam giới và sử dụng nhiều hơn năm giờ một tuần trực tuyến, chủ yếu là kiểm tra email (98%), tìm kiếm thông tin về các hoạt động giải trí (67%), đọc tin tức (64%) hoặc ngân hàng trực tuyến (58%).
Trên đây là kết quả của cuộc điều tra sử dụng Internet thực hiện bởi Panda Security, công ty an ninh mạng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, trong chiến dịch “Internet an toàn trong tầm tay” nhằm nâng cao nhận thức bảo mật.
Nghiên cứu, được thực hiện giữa tháng 11 và 12/2010, khảo sát 16.850 người sử dụng Internet trên 60 tuổi về các hoạt động duyệt web yêu thích của họ cũng như các vấn đề chính họ phải đối mặt để thích nghi với môi trường kỹ thuật số mới.
Những người cao tuổi không sử dụng nhiều các mạng xã hội, diễn đàn hoặc blog. Họ cho rằng các hoạt động này phù hợp hơn với giới trẻ. Họ ồ ạt email để trò chuyện với bạn bè và gia đình (98%) hơn là sử dụng các trang web mạng xã hội (chỉ có 28%), diễn đàn hay blog (11%).
66% người cao tuổi yêu cầu phải có kiến thức Internet trung bình, trong khi 74% cảm thấy an toàn khi lướt web. 22% sử dụng nguồn lực đào tạo trực tuyến để nâng cao kiến thức công nghệ của họ.
Ngoài ra, 54% người sử dụng trên 60 tuổi mua sắm trực tuyến, đặc biệt là mua các gói du lịch (62%). Thứ hai đến phần mềm (56%) và âm nhạc, phim ảnh... Thực phẩm là các mặt hàng được mua ít nhất (chỉ chiếm 10%).
Internet: Nơi thiếu an toàn với người lớn tuổi?
Khi được hỏi về những vấn đề chính mà người cao tuổi gặp phải khi mua sắm trực tuyến, các câu trả lời phổ biến nhất là làm thế nào để xác định độ an toàn, đáng tin cậy của chủ cửa hàng khi mua từ các trang web (64%); Khó khăn thứ hai là làm thế nào để tạo được một mật khẩu mạnh và dễ nhớ (51%), tiếp theo là việc sử dụng nền tảng thanh toán cho việc mua sắm trực tuyến (44%).
41% người lướt web cao tuổi nói rằng họ sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản trực tuyến của họ vì khó khăn trong việc ghi nhớ các thông tin khác nhau.
Vấn đề thứ tư quan trọng nhất là tìm kiếm được các thông tin mà họ cần (27%), cùng với việc điền vào mẫu đơn trực tuyến (33%).
Một khó khăn nữa đó là họ phải làm gì với giao diện và kích cỡ chữ trên trang web, các vấn đề kết nối, kết nối băng thông rộng chậm và định nghĩa về một số sản phẩm và dịch vụ được cung cấp trên trang web.
Đối với các mối đe dọa nguy hiểm nhất trên web, câu trả lời thường gặp nhất là nhiễm virus (92%), tiếp theo là đánh cắp nhận dạng (83%), chính xác hơn, hành vi trộm cắp thông tin email và dữ liệu ngân hàng.
Thư rác cũng là một nguồn quan tâm cho họ (57% trường hợp), cũng như an ninh của các giao dịch ngân hàng (50%), 30% người cao tuổi đang lo lắng về liên hệ với người lạ và 11% sợ bị đe dọa trên Internet.
Khi được hỏi liệu họ biết cách tự bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm Internet, 59% trong số họ nói rằng họ không quá chắc chắn về điều đó. Mặc dù họ có một số biện pháp phòng ngừa để tăng tính an toàn như tránh truy cập vào các trang web không quen thuộc (26%), và có một trình antivirus cập nhật là hai trong số các cách bảo vệ tốt nhất mà họ đưa ra (nhưng chỉ trong 15% trường hợp).
4% nói rằng họ có một tường lửa được cài đặt và kích hoạt, và 6% duyệt web tìm hiểu các tin tức bảo mật mới nhất, thủ thuật và các cảnh báo.
Trẻ em lướt web + máy vi tính của ông bà = nguy hiểm
Nhịp sống hàng ngày đôi khi buộc cha mẹ phải gửi con em mình cho ông bà chăm sóc. 13% người trên 60 tuổi thừa nhận một thực tế là trẻ vị thành niên sử dụng máy tính gia đình của họ.
Khi được hỏi liệu họ có biết các hoạt động trực tuyến của cháu họ hay không, 42% trả lời họ có theo dõi, trong khi 39% nói rằng chỉ biết phần nào hoạt động lướt web của con cháu và 18% hầu như không biết gì cả.
45% trẻ em sử dụng máy tính của ông bà để chat. 53% trong số đó thậm chí còn biết ai đang trò chuyện với con cháu của mình.
Chiến dịch “Internet an toàn trong tầm tay”
"Internet an toàn trong tầm tay" là một chiến dịch của Panda Security nhằm mục đích giáo dục và nâng cao nhận thức về an ninh Internet cũng như để bảo vệ cả gia đình.
Chiến dịch tập trung vào việc tăng cường sự an toàn của thanh thiếu niên, cha mẹ và người lớn tuổi bằng cách nâng cao kiến thức của mình thông qua những nội dung đơn giản, dễ hiểu. Mỗi chủ đề trên website là những khó khăn, nguy cơ và rủi ro cho từng nhóm tuổi mà họ phải đối mặt trên môi trường Internet.
Ngoài ra, website còn cung cấp các tài liệu bổ ích để giúp người sử dụng hiểu được những khái niệm về bảo mật trực tuyến và làm cách nào để tự bảo vệ mình, như các khóa học miễn phí về virus và các mối đe dọa máy tính khác, tài liệu hướng dẫn ở định dạng PDF có thể dễ dàng in và tải về.../.
Trên đây là kết quả của cuộc điều tra sử dụng Internet thực hiện bởi Panda Security, công ty an ninh mạng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, trong chiến dịch “Internet an toàn trong tầm tay” nhằm nâng cao nhận thức bảo mật.
Nghiên cứu, được thực hiện giữa tháng 11 và 12/2010, khảo sát 16.850 người sử dụng Internet trên 60 tuổi về các hoạt động duyệt web yêu thích của họ cũng như các vấn đề chính họ phải đối mặt để thích nghi với môi trường kỹ thuật số mới.
Những người cao tuổi không sử dụng nhiều các mạng xã hội, diễn đàn hoặc blog. Họ cho rằng các hoạt động này phù hợp hơn với giới trẻ. Họ ồ ạt email để trò chuyện với bạn bè và gia đình (98%) hơn là sử dụng các trang web mạng xã hội (chỉ có 28%), diễn đàn hay blog (11%).
66% người cao tuổi yêu cầu phải có kiến thức Internet trung bình, trong khi 74% cảm thấy an toàn khi lướt web. 22% sử dụng nguồn lực đào tạo trực tuyến để nâng cao kiến thức công nghệ của họ.
Ngoài ra, 54% người sử dụng trên 60 tuổi mua sắm trực tuyến, đặc biệt là mua các gói du lịch (62%). Thứ hai đến phần mềm (56%) và âm nhạc, phim ảnh... Thực phẩm là các mặt hàng được mua ít nhất (chỉ chiếm 10%).
Internet: Nơi thiếu an toàn với người lớn tuổi?
Khi được hỏi về những vấn đề chính mà người cao tuổi gặp phải khi mua sắm trực tuyến, các câu trả lời phổ biến nhất là làm thế nào để xác định độ an toàn, đáng tin cậy của chủ cửa hàng khi mua từ các trang web (64%); Khó khăn thứ hai là làm thế nào để tạo được một mật khẩu mạnh và dễ nhớ (51%), tiếp theo là việc sử dụng nền tảng thanh toán cho việc mua sắm trực tuyến (44%).
41% người lướt web cao tuổi nói rằng họ sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản trực tuyến của họ vì khó khăn trong việc ghi nhớ các thông tin khác nhau.
Vấn đề thứ tư quan trọng nhất là tìm kiếm được các thông tin mà họ cần (27%), cùng với việc điền vào mẫu đơn trực tuyến (33%).
Một khó khăn nữa đó là họ phải làm gì với giao diện và kích cỡ chữ trên trang web, các vấn đề kết nối, kết nối băng thông rộng chậm và định nghĩa về một số sản phẩm và dịch vụ được cung cấp trên trang web.
Đối với các mối đe dọa nguy hiểm nhất trên web, câu trả lời thường gặp nhất là nhiễm virus (92%), tiếp theo là đánh cắp nhận dạng (83%), chính xác hơn, hành vi trộm cắp thông tin email và dữ liệu ngân hàng.
Thư rác cũng là một nguồn quan tâm cho họ (57% trường hợp), cũng như an ninh của các giao dịch ngân hàng (50%), 30% người cao tuổi đang lo lắng về liên hệ với người lạ và 11% sợ bị đe dọa trên Internet.
Khi được hỏi liệu họ biết cách tự bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm Internet, 59% trong số họ nói rằng họ không quá chắc chắn về điều đó. Mặc dù họ có một số biện pháp phòng ngừa để tăng tính an toàn như tránh truy cập vào các trang web không quen thuộc (26%), và có một trình antivirus cập nhật là hai trong số các cách bảo vệ tốt nhất mà họ đưa ra (nhưng chỉ trong 15% trường hợp).
4% nói rằng họ có một tường lửa được cài đặt và kích hoạt, và 6% duyệt web tìm hiểu các tin tức bảo mật mới nhất, thủ thuật và các cảnh báo.
Trẻ em lướt web + máy vi tính của ông bà = nguy hiểm
Nhịp sống hàng ngày đôi khi buộc cha mẹ phải gửi con em mình cho ông bà chăm sóc. 13% người trên 60 tuổi thừa nhận một thực tế là trẻ vị thành niên sử dụng máy tính gia đình của họ.
Khi được hỏi liệu họ có biết các hoạt động trực tuyến của cháu họ hay không, 42% trả lời họ có theo dõi, trong khi 39% nói rằng chỉ biết phần nào hoạt động lướt web của con cháu và 18% hầu như không biết gì cả.
45% trẻ em sử dụng máy tính của ông bà để chat. 53% trong số đó thậm chí còn biết ai đang trò chuyện với con cháu của mình.
Chiến dịch “Internet an toàn trong tầm tay”
"Internet an toàn trong tầm tay" là một chiến dịch của Panda Security nhằm mục đích giáo dục và nâng cao nhận thức về an ninh Internet cũng như để bảo vệ cả gia đình.
Chiến dịch tập trung vào việc tăng cường sự an toàn của thanh thiếu niên, cha mẹ và người lớn tuổi bằng cách nâng cao kiến thức của mình thông qua những nội dung đơn giản, dễ hiểu. Mỗi chủ đề trên website là những khó khăn, nguy cơ và rủi ro cho từng nhóm tuổi mà họ phải đối mặt trên môi trường Internet.
Ngoài ra, website còn cung cấp các tài liệu bổ ích để giúp người sử dụng hiểu được những khái niệm về bảo mật trực tuyến và làm cách nào để tự bảo vệ mình, như các khóa học miễn phí về virus và các mối đe dọa máy tính khác, tài liệu hướng dẫn ở định dạng PDF có thể dễ dàng in và tải về.../.
PV(Vietnam+)