Ảnh minh họa. (Nguồn: Keystone)

Trong khi Uber và Grab đang đặt ra bài toán quản lý tại Việt Nam và nhiều nơi khác trên thế giới, thì Thụy Sĩ đã đưa loại hình kinh doanh này vào diện quản lý rất chặt chẽ và đưa ra những quy định nhằm hạn chế những ưu thế cạnh tranh của Uber so với taxi truyền thống.

Là một chính phủ liên bang, tài xế Uber phải chịu sự điều chỉnh của những quy định khác nhau của từng bang tại Thụy Sĩ khi đi qua các vùng khác nhau và họ cũng phải có giấy phép vận hành nghề taxi.

Các tài xế Uber phải đóng bảo hiểm xã hội dù họ không làm việc cho một công ty nào, đây như một dạng thuế.

Ngoài ra, giống như nhiều ngành nghề khác tại Thụy Sĩ, luật pháp Thụy Sĩ quy định rất chặt về việc phải tham gia đóng các loại hình bảo hiểm khác nhau (người dân Thụy Sĩ hằng năm phải chi tới 21% thu nhập cho các loại bảo hiểm). Riêng với nghề lái xe Uber, tài xế phải có bảo hiểm bất trắc.

[Hãng Uber "bắt tay" với NASA để phát triển dịch vụ taxi bay]

Đây là loại hình bảo hiểm chi trả trong trường hợp nếu lái xe chở người lạ hay người nước ngoài vi phạm pháp luật Thụy Sĩ thì người tài xế không bị phạt vì liên quan.

Tài xế phải đóng thuế thu nhập, tiền lãi kiếm được bắt buộc phải khai đóng thuế. Làm tài xế Uber có thể là một nghề phụ với nhiều người nhưng một khi thu nhập từ hoạt động này vượt quá 2.300 CHF/năm, người lái xe phải đăng ký với cơ quan thuế và đóng bảo hiểm xã hội. Nếu không thực hiện điều này, tài xế sẽ bị phạt.

Tới nay, Uber vẫn tránh việc đóng thuế giá trị gia tăng (TVA) và dồn trách nhiệm này lên người tài xế. Tại Thụy Sĩ, người lái xe sẽ phải đăng ký khai thuế TVA và trả khoản thuế này một cách nghiêm túc.

Việc khai thuế tại Thụy Sĩ được tiến hành tới từng người dân, hàng năm cơ quan thuế đều gửi các biểu mẫu khai và đóng thuế về tới từng hộ gia đình.

Dựa trên việc quản lý thông tin về thu nhập trên hệ thống điện tử, từng người đi làm phải tiến hành khai thuế và đóng thuế thu nhập cá nhân. Nếu không đóng hoặc khai thuế gian dối sẽ bị phạt tiền rất nặng hoặc đi tù và nhiều hệ lụy tài chính-xã hội khác.

Thụy Sĩ còn đánh một dạng phí đặc biệt đối với tài xế Uber là tiền bản quyền dùng radio vì dùng Uber là dùng thiết bị kết nối Internet.

Về chia lợi nhuận, tỷ lệ chia giữa hãng Uber và lái xe cần tương đương như tỷlệ chia giữa các hãng taxi truyền thống với lái xe của họ. Lưu ý là tài xế Uber có thể không có tiền boa vì tiền đã trừ trong ứng dụng.

Mọi lái xe sử dụng Uber kiếm tiền đều phải có giấy phép lái xe Taxi và gắn thiết bị tachographs, đây là thiết bị theo quy chuẩn châu Âu để biết được tốc độ xe, biết người lái xe đã cầm lái được bao lâu.

Thiết bị này còn cho phép giám sát việc tuân thủ giờ làm việc của tài xế vì luật pháp Thụy Sĩ quy định mỗi người tài xế một tuần làm tối đa 53 giờ, và không quá 13 giờ ngày, phải nghỉ ngơi sau mỗi 4, 5 giờ lái xe trong vòng từ 20-60 phút.

Riêng tại bang Zurich, nơi có trung tâm tài chính lớn thứ hai châu Âu và là thành phố đông dân nhất Thụy Sĩ​, chính quyền quy định rõ nếu lái xe chỉ dùng ứng dụng Uber đưa đón khách là không hợp lệ và có thể bị phạt đến 10.000 CHF (tương đương khoảng gần 11.000 USD). Nếu tài xế bị phát hiện nói dối hành khách trên xe là bạn mình có thể bị phạt đến 3 năm tù.

Chính vì những quy định trên nên giá Uber ở Thuỵ Sĩ khá cao, và khiến ngành công nghiệp vận tải này phát triển nhưng không quá nóng.

Đến Thụy Sĩ, bạn dễ dàng nhận ra taxi tại đây rất ít và chi phí đi taxi rất cao do taxi được xếp hạng là một phương tiện vận tải công cộng, cũng có đường đi riêng như xe buýt và phải đóng nhiều loại thuế khác nhau mới có thể hoạt động./.