“Tết là ngày phục vụ, nối những nhịp cầu sum họp gia đình”

Với đặc thù của nghề là không có khái niệm ngày Tết, nhưng niềm vui nhân viên Vietnam Airlines là giúp được nhiều hành khách đi đúng chuyến, đúng giờ, an toàn, về đón Tết quây quần bên gia đình.
Vương Thanh Hường, Kíp phó phòng dịch vụ hành khách Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam-Chi nhánh Tân Sơn Nhất. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Vương Thanh Hường, Kíp phó phòng dịch vụ hành khách Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam-Chi nhánh Tân Sơn Nhất. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Từ ngày vào làm việc trong ngành hàng không, nhiều nhân viên của Vietnam Airlines luôn xác định sẵn sàng “tạm gác” ngày Lễ, Tết. Với họ, Tết là ngày phục vụ, nối những nhịp cầu sum họp khắp mọi miền...

Bén duyên với áo dài xanh

Liên tục hướng dẫn hành khách đi vào cửa làm thủ tục chuyến bay, thậm chí dùng bộ đàm nội bộ thông báo hỗ trợ nhanh những khách sát giờ bay, Vương Thanh Hường, Kíp phó phòng dịch vụ hành khách Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất (VIAGS Tân Sơn Nhất) trực thuộc Vietnam Airlines luôn nở nụ cười thường trực.

Gắn bó với nghề được 12 năm, giọng nói xen lẫn chút tự hào, Hường kể về duyên cớ dấn thân theo nghiệp bay.

Tốt nghiệp khoa An ninh của Học viên Hàng không Việt Nam, trong quá trình chờ xin việc, Hường có di chuyển bằng máy bay và rất ấn tượng với hình ảnh các nhân viên của Vietnam Airlines ngồi làm việc tại quầy thủ tục (check-in) với những tà áo dài màu xanh. Ngay khi đáp chuyến bay, cô lên mạng Internet để tìm hiểu đặc thù của công việc này.

Tình cờ đọc được thông báo VIAGS Tân Sơn Nhất đang tuyển dụng nhân viên phục vụ hành khách, sau nhiều đêm suy nghĩ, Hường nộp đơn ứng tuyển và trở thành nhân viên của hãng sau quá trình sàng lọc và thi tuyển gắt gao.

“Dù học chuyên ngành an ninh nhưng đúng là nghề đã chọn mình khi làm việc ở môi trường hoàn toàn khác là lĩnh vực dịch vụ. Cảm xúc lần đầu được khoác lên mình bộ áo dài màu xanh thương hiệu của Hãng hàng không Quốc gia rất háo hức,” Hường bộc bạch.

[Vietnam Airlines đón những hành khách đầu tiên của năm 2020]

Nhớ lại khoảng thời gian đầu mới vào làm việc tại VIAGS Tân Sơn Nhất, Hường bảo đã mất một khoảng thời gian để lấy lại cân bằng và làm quen với áp lực công việc, những sự vụ khác nhau.

Ngay lần đầu trong quá trình làm việc, Hường đã gặp rất nhiều bỡ ngỡ bởi ngành dịch vụ phục vụ nhiều hành khách ở độ tuổi khác nhau. Thậm chí, nhiều khi khách có to tiếng một chút về việc xử lý tình huống khiến họ chưa vừa lòng cũng khiến cô rơi nước mắt.

Nhớ về việc xử lý tình huống in đậm trong tâm trí từ khi vào nghề, Hường kể, khi đang trực vị trí quầy khởi hành thì có một cụ ông bế cháu bé còn nhỏ kéo theo hành lý. Vốn lần đầu đi máy bay, hai ông cháu không biết ra cửa nào khởi hành, khi tới nơi thì cửa ra máy bay đã đóng và vé của ông là vé giảm giá nên phải đi đúng chuyến nếu không sẽ hết giá trị sử dụng.

Nhìn khuôn mặt cụ ông thẫn thờ và đầy sự lo âu, Hường vội vã gọi điện cho đại diện Vietnam Airlines tại sân bay nhờ hỗ trợ thu xếp giúp đỡ.

“Chính sự đồng cảm, thấu hiểu nguyên nhân, đại diện hãng đã đồng ý để ông cháu bay vào chuyến kế tiếp. Khi nhận được thông tin này, cụ ông thở phào nhẹ nhõm và cảm ơn tới mình và hãng bay,” Hường nhoẻn miệng cười, nhớ lại.

Cùng lúc, Hường cũng hướng dẫn cụ ông gọi điện thoại thông báo cho người nhà ở Hà Nội bị lùi giờ bay. Sau khi chuyến bay từ Tân Sơn Nhất hạ cánh ở ngoài Nội Bài, bố mẹ cháu bé gọi điện thoại cảm ơn và điều này làm cô cảm thấy rất vui và xúc động.

Đón Tết ở sân bay

Trải qua nhiều lần đón Tết ở sân bay, nguồn động lực lớn nhất của Hường đến từ sự sẻ chia của gia đình và đồng nghiệp. Do thường vắng mặt vào những thời khắc đoàn viên nên người thân luôn cố gắng tạo điều kiện để Hường cảm nhận được tình cảm gia đình ấm áp trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Dựa vào lịch trực ca của Hường, gia đình đã sắp xếp để có thể đi chơi Tết cùng nhau nhiều hơn.

“Công việc trong ngày Tết khác xa so ngày thường bởi sản lượng khách tăng gấp 2-3 lần, trong khi không gian quầy làm thủ tục còn hạn chế, nhiều lúc khách ùn ùn tới quầy trễ, đại diện hãng đã linh động chuyển khách chen lấn xếp hàng vào kịp quầy để làm thủ tục lên chuyến bay,” Hường kể.

Với dịp cao điểm Tết, nhân viên phải chia rất nhiều ca và làm việc vất vả xuyên đêm, ai cũng phải cố gắng 200% năng suất và sức làm việc bởi bình thường làm việc 8 tiếng nhưng Tết là 9 tiếng, thậm chí là hơn do giờ khởi hành bị chậm trễ. Lúc đó, tinh thần đoàn kết  của mọi người được nâng cao, dù mệt nhưng cảm thấy vui và gắn bó với công việc. Những lúc hết ca sẽ tranh thủ về nhà ngủ được vài tiếng rồi sau đó lại bắt đầu vào ca mới làm việc tiếp theo.

“Tết là ngày phục vụ, nối những nhịp cầu sum họp gia đình” ảnh 1Với dịp cao điểm Tết, nhân viên dịch vụ mặt đất phải chia rất nhiều ca và làm việc vất vả xuyên đêm, ai cũng phải cố gắng 200% năng suất và sức làm việc. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Do làm việc ở ga quốc nội nên ca cuối cùng kết thúc lúc 22 giờ đêm, Hường chưa một lần phải đón Giao thừa tại sân bay. Tuy nhiên, sáng mùng Một Tết sẽ có chuyến bay vào khung giờ 3-4 giờ sáng và đó là thời điểm nhân viên dịch vụ hành khách gặp nhau ngày đầu năm mới.

“Đón Tết tại sân bay không khí vui và nhộn nhịp, lãnh đạo VIAGS Tân Sơn Nhất luôn quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần cán bộ, công nhân viên bởi gần như làm việc xuyên Tết và không được nghỉ ngơi. Những đồ ăn, nước uống, cây mai, cành đào, phong bao lì xì, những lời chúc tốt đẹp, ấm áp và động viên nhau trong công việc của ngày Tết giữa các thành viên tạo cảm xúc giống như một gia đình,” Hường kể.

[Lần đầu cho hành khách tự làm thủ tục hành lý tại quầy kiosk ở sân bay]

Với đặc thù của nghề là không có khái niệm ngày Tết, nhưng niềm vui và thành quả mà Hường nhận được là giúp được nhiều hành khách đi đúng chuyến, đúng giờ, an toàn, về đón Tết quây quần bên gia đình. Với những nhân viên của Vietnam Airlines, đây là điều rất có ý nghĩa và đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào ngày đoàn tụ của nhiều người.

“Em chỉ mong năm nay có sức khỏe, công việc thuận lợi và hành khách thấy hài lòng với sự phục vụ tận tâm, tận lực, tận tình như người nhà của hãng hàng không 4 sao Vietnam Airlines,” Hường tâm sự./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục