Thảo luận về đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2015

Phiên họp Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực thảo luận 3 vấn đề lớn trong đó có đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông sau 2015.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Phiên họp lần thứ hai của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, nhiệm kỳ 2011-2015. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN )

Sáng 25/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Phiên họp lần thứ hai của Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2011-2015.

Phiên họp nhằm thảo luận, đóng góp ý kiến vào ba nội dung lớn gồm Dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (Chương trình hành động); việc thành lập Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo; Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Dự thảo Chương trình hành động có các nội dung lớn, gồm mục đích, những nhiệm vụ chủ yếu và tổ chức thực hiện. Mục đích của dự thảo Chương trình hành động nêu rõ: xác định những nhiệm vụ chủ yếu để các bộ, ngành, địa phương, tổ chức thực hiện thành công mục tiêu của Nghị quyết 29 nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Chương trình hành động còn là căn cứ để các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch hành động theo chức năng, nhiệm vụ của mình để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 29.

Dự thảo Chương trình hành động đề ra các nhiệm vụ chủ yếu: Tổ chức truyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội về vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao nhận thức về vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo của đội ngũ nhà giáo, cũng như cán bộ quản lý giáo dục.

Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ chương trình giáo dục tất cả các bậc học, ngành học theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực người học; đổi mới căn bản hình thức và phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá chất lượng giáo dục, bảo đảm trung thực, khách quan theo yêu cầu phát triển năng lực, phẩm chất người học; hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính; tăng cường cơ sở vật chất, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội, nâng cao hiệu quả đầu tư để phát triển giáo dục; chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo...

Liên quan đến việc thành lập Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, dự thảo Tờ trình đã đề xuất kết cấu và nội dung chính của dự thảo Quyết định thành lập Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo gồm bốn điều: thành lập Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo; quy định về chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban; quy định về tổ chức và hoạt động của Ủy ban; quy định hiệu lực và trách nhiệm thi hành.

Dự thảo Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015 có ba phần gồm: mục tiêu đề án; phạm vi và nhiệm vụ của đề án; nội dung đề án.

Trong phần ba của đề án đã xác định rõ các nội dung về định hướng đổi mới chương trình, sách giáo khoa như quán triệt quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới chương trình, sách giáo khoa nói riêng; cấu trúc, nội dung chương trình, sách giáo khoa phải đảm bảo chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và đảm bảo tính chỉnh thể, linh hoạt, thống nhất trong và giữa các cấp học; đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục theo yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh...

Các giải pháp thực hiện đề án gồm chuẩn bị điều kiện để xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa; xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa thử nghiệm; biên soạn tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ dạy và học; thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới; tuyên truyền về đổi mới chương trình và sách giáo khoa...

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng hoan nghênh Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tích cực chuẩn bị các nội dung cho phiên họp; đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu các ý kiến thảo luận, đóng góp của các thành viên Hội đồng, cũng như các bộ, ngành tại phiên họp để hoàn thiện ba nội dung được thảo luận tại phiên họp.

Về Chương trình hành động, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện để Chính phủ ban hành Chương trình hành động vào tháng 3/2014 trên tinh thần bám sát Nghị quyết của trung ương từ quan điểm, mục tiêu tới nhiệm vụ, giải pháp; đảm bảo giáo dục đào tạo thực sự là quốc sách hàng đầu, thực sự được đổi mới căn bản, toàn diện để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa; bám sát nhiệm vụ cụ thể nhằm thể chế hóa Nghị quyết của trung ương để hành động, trong đó hết sức quan tâm đến các giải pháp đồng bộ song phải có trọng tâm, trọng điểm và phải có tính khả thi cao.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết thêm, Chương trình hành động là chương trình mở, trong quá trình thực hiện, có những gì chưa rõ, thấy cần thiết sẽ tiếp tục được bổ sung.

Đối với Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, vấn đề này đã trình Quốc hội, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo Đề án tham gia cùng các Ủy ban của Quốc hội bổ sung, hoàn thiện để Nghị quyết Quốc hội ban hành phù hợp với thực tiễn.

Về việc thành lập Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ sẽ ban hành Quyết định về việc thành lập Ủy ban này trong tháng 3/2014 với chức năng, nhiệm vụ chính mang tính tham mưu, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành, phối hợp liên ngành, phối hợp kiểm tra, đôn đốc...

Đối với các ủy viên của Ủy ban, Thủ tướng đề nghị rà soát lại, đồng thời thành lập theo hướng ít ủy viên, các ủy viên chủ yếu ở các cơ quan liên quan chính. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho ý kiến cụ thể về phương thức tổ chức và hoạt động của Ủy ban.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hội đồng quốc gia tiếp tục làm tốt chức năng tư vấn, mở rộng đối tượng là các chuyên gia, các nhà giáo dục, tập trung mạnh vào hoạt động tư vấn, phản biện, đóng góp ý kiến./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục