(Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
[Tranh luận nóng về chương trình giáo dục sau 2015] Đồng quan điểm này, giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nhận định hướng đánh giá học sinh với nhiều hình thức, xét cả quá trình học và thi cử như đề xuất trên là khá đúng đắn. “Dự kiến thi tốt nghiệp hai môn văn toán là hai môn công cụ tiêu biểu cho khối chuyên môn tự nhiên và xã hội đồng thời môn khác được kiểm tra trong suốt qua trình học sinh học, tôi thấy được. Tôi cho rằng với định hướng này băn khoăn của xã hội được giải toả, học trò học tốt hơn,” giáo sư Thuyết nhận định. Cũng theo giáo sư Thuyết, việc trao lại quyền tự chủ về tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng là hợp lý, các trường có thể xét tuyển, có thể thi. Điều này sẽ giúp cho các trường tuyển được người học phù hợp với đặc thù đào tạo của mình đồng thời phải chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo, giải trình trước xã hội về chất lượng đó. Thống nhất việc trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học nhưng theo giáo sư Trần Xuân Nhĩ, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập, việc mở rộng đầu vào cần phải đi đôi với vấn đề kiểm định chất lượng và thắt chặt đầu ra, nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. [Dạy tích hợp, chương trình mới tăng hay giảm tải?] Nhìn vấn đề một cách tổng thể, giáo sư Nguyễn Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục cho rằng, việc đổi mới thi cử có ý nghĩa quyết định với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. “Thi thế nào sẽ quyết định việc học. Muốn thực hiện triết lý giáo dục hướng tới năng lực người học thì việc thi cử cũng phải đáp ứng được yêu cầu này,” giáo sư Hạc chia sẻ. Đây cũng là băn khoăn của ông Nguyễn Văn Khôi, trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Theo ông Khôi, việc thực hiện phân ban ở bậc trung học phổ thông thời gian qua thất bại có nguyên nhân do không có đổi mới trong thi cử. Chia sẻ vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng thừa nhận những thất bại trong các yếu tố đổi mới giáo dục trước đây như đổi mới nội dung, đổi mới phương pháp dạy và học… chưa đạt hiệu quả mong muốn do thiếu sự đổi mới đồng bộ, cách dạy và học mới nhưng thi cử, kiểm tra đánh giá không mới nên cuối cùng lại quay về lối cũ. Theo ông Hiển, lần này sẽ tiến hành đổi mới đồng bộ. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng xác định hàng loạt khó khăn phía trước khi thực hiện như khoa học đánh giá còn lạc hậu, trình độ tổ chức đánh giá và quản lý, sử dụng kết quả còn thấp, thói quen và tâm lý học ứng thí, trọng bằng cấp còn nặng nề… Do đó, cần phải có quyết tâm và các giải pháp phù hợp của các cấp quản lí, các cơ sở giáo dục và của giáo viên thì việc đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá theo định hướng trên mới có hiệu quả./.