Trong báo cáo "Dự đoán Thị trường giai đoạn 2010-2029" vừa công bố, hãng chế tạo máy bay thương mại khổng lồ Airbus của châu Âu nhận định ngành công nghiệp chế tạo máy bay toàn cầu sẽ phục hồi nhanh hơn dự kiến.
Airbus đồng thời dự báo ngành hàng không thế giới sẽ cần tới gần 26.000 máy bay chở khách và máy bay trực thăng mới, trị giá 3.200 tỷ USD, trong vòng 20 năm tới.
Báo cáo của Airbus cho rằng sự quan tâm ngày càng lớn của các hãng hàng không về máy bay thân thiện với môi trường, đà tăng trưởng mạnh tại các thị trường đang nổi, nhất là châu Á, và sự mở rộng các hãng hàng không giá rẻ ở châu Á sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu về máy bay trong hai thập kỷ tới.
Theo Airbus, 2.6000 máy bay dự kiến sẽ được chuyển giao trong giai đoạn 2010-2029, cao hơn con số 25.000 dự kiến cho giai đoạn 2009-2028. Các số liệu của Airbus cũng cho thấy, lượng máy bay chuyển giao trong năm 2010 tăng 4,8%, tăng nhẹ so với mức 4,7% của năm 2009.
Hồi tháng 7/2010, tập doàn chế tạo máy bay Boeing Co. (Mỹ) - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Airbus - đã dự đoán rằng ngành hàng không toàn cầu sẽ cần tới 30.900 máy bay mới, trị giá 3.600 tỷ USD, trong hai thập kỷ tới.
Báo cáo dự đoán mới nhất của Airbus được đưa ra hơn một tháng sau khi có những "phản hồi không mấy tốt đẹp" của khách hàng về sản phẩm của hãng.
Ngày 4/11, hãng hàng không Qantas của Australia đã ngừng hoạt động của toàn bộ siêu máy bay chở khách Airbus A380 sau khi cùng ngày xảy ra vụ một máy bay loại này bị trục trặc động cơ phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Changi của Singapore.
Hãng hàng không Singapore Airlines của Singapore và Lufthansa của Đức cũng đã kiểm tra lại tất cả các máy bay A380 và chỉ ngừng bay 1 chiếc.
Công ty Rolls-Royce của Anh thông báo tạm thời thay thế toàn bộ động cơ họ lắp trên Airbus A380, loại máy bay chở khách siêu lớn của châu Âu, sau khi xảy ra một số trục trặc nói trên./.
Airbus đồng thời dự báo ngành hàng không thế giới sẽ cần tới gần 26.000 máy bay chở khách và máy bay trực thăng mới, trị giá 3.200 tỷ USD, trong vòng 20 năm tới.
Báo cáo của Airbus cho rằng sự quan tâm ngày càng lớn của các hãng hàng không về máy bay thân thiện với môi trường, đà tăng trưởng mạnh tại các thị trường đang nổi, nhất là châu Á, và sự mở rộng các hãng hàng không giá rẻ ở châu Á sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu về máy bay trong hai thập kỷ tới.
Theo Airbus, 2.6000 máy bay dự kiến sẽ được chuyển giao trong giai đoạn 2010-2029, cao hơn con số 25.000 dự kiến cho giai đoạn 2009-2028. Các số liệu của Airbus cũng cho thấy, lượng máy bay chuyển giao trong năm 2010 tăng 4,8%, tăng nhẹ so với mức 4,7% của năm 2009.
Hồi tháng 7/2010, tập doàn chế tạo máy bay Boeing Co. (Mỹ) - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Airbus - đã dự đoán rằng ngành hàng không toàn cầu sẽ cần tới 30.900 máy bay mới, trị giá 3.600 tỷ USD, trong hai thập kỷ tới.
Báo cáo dự đoán mới nhất của Airbus được đưa ra hơn một tháng sau khi có những "phản hồi không mấy tốt đẹp" của khách hàng về sản phẩm của hãng.
Ngày 4/11, hãng hàng không Qantas của Australia đã ngừng hoạt động của toàn bộ siêu máy bay chở khách Airbus A380 sau khi cùng ngày xảy ra vụ một máy bay loại này bị trục trặc động cơ phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Changi của Singapore.
Hãng hàng không Singapore Airlines của Singapore và Lufthansa của Đức cũng đã kiểm tra lại tất cả các máy bay A380 và chỉ ngừng bay 1 chiếc.
Công ty Rolls-Royce của Anh thông báo tạm thời thay thế toàn bộ động cơ họ lắp trên Airbus A380, loại máy bay chở khách siêu lớn của châu Âu, sau khi xảy ra một số trục trặc nói trên./.
Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)