Điện thoại Samsung Galaxy S9. Ảnh minh họa. (Nguồn: CNBC)

Theo báo cáo Xu hướng Internet hàng năm của nhà tư bản mạo hiểm Mary Meeker, năm 2017 là năm đầu tiên số điện thoại thông minh cung ứng ra thị trường không có sự tăng trưởng.

Theo IDC, trong tháng Hai, các lô hàng điện thoại cung ứng ra thị trường đã giảm 0,5%. Trong khi đó vào năm 2016, hoạt động cung ứng điện thoại ra thị trường diễn ra sôi động với mức tăng trưởng 2% hàng năm.

Trong số các lô hàng điện thoại thông minh tung ra thị trường, các sản phẩm điện thoại chạy trên nền hai hệ điều hành Android và iOS chiếm gần như tuyệt đối. Và bất chấp mức giá ngày càng tăng của các sản phẩm điện thoại cao cấp chiến lược nhưng iPhone hay Samsung Galay S, giá bán trung bình của một chiếc điện thoại thông minh đã giảm đều trong những năm qua.

Vì ngày càng nhiều người tiêu dùng trên thế giới sở hữu điện thoại thông minh nên mức tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh năm qua cơ bản bị rơi vào tình trạng đình trệ. Tương tự, tăng trưởng người dùng internet chỉ tăng 7% trong năm 2017, so với mức 12% trong năm 2016.

Biểu đồ về tình hình trăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu qua các năm. (Nguồn: Mary Meeker’s Internet Trends Report)

Nhiều người truy cập internet hơn bao giờ hết, trung bình 5,9 giờ mỗi ngày. Và họ đang duyệt web chủ yếu trên thiết bị di động. Nhiều người dùng cho biết họ vẫn thích nắm giữ các mẫu điện thoại cũ hơn thay vì mua các mẫu điện thoại mới.

Người tiêu dùng không được khuyến khích mua điện thoại mới khi tất cả các mẫu điện thoại mới có thiết kế bề ngoài trông giống nhau và thị trường trở nên bão hòa khi các mẫu điện thoại cũ hơn vẫn còn được sử dụng trong tình trạng tốt.

Các công ty điện thoại thông minh bây giờ chỉ có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách quảng cáo, thay vì cố gắng để giành chiến thắng với những thiết bị tốt hơn.

Báo cáo của Meeker đã liệt kê 20 công ty internet, công nghệ điện tử viễn thông hàng đầu thế giới, với Apple ở vị trí đầu tiên, tiếp theo là Amazon. Alibaba tiếp tục là công ty công nghệ lớn thứ 6 trên thế giới và lớn nhất Trung Quốc, tiếp theo là Tencent.

Báo cáo cũng nêu bật hoàn cảnh hiện tại của các công ty công nghệ về quản lý dữ liệu cá nhân khách hàng. Các công ty thường dựa vào dữ liệu khách hàng để cải thiện trải nghiệm ứng dụng, nhưng sự giám sát từ các cơ quan quản lý nhà nước đang gia tăng về cách dữ liệu được xử lý./.