Thông Hầm Núi Vung thuộc Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh trái hầm đã “hợp long” với độ chính xác tuyệt đối, dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới hoàn thành toàn dự án trước 30/4/2024.
Thông Hầm Núi Vung thuộc Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo ảnh 1Quang cảnh Hầm Núi Vung thuộc Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Chiều 3/7, tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận), Công ty Cổ phần BOT Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức lễ thông Hầm Núi Vung thuộc Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Hai mũi đào từ hướng Bắc và hướng Nam của nhánh trái hầm đã “hợp long” với độ chính xác tuyệt đối, dấu mốc quan trọng của hạng mục đường găng tiến độ, tiến tới đưa toàn Dự án hoàn thành trước 30/4/2024.

Tại buổi lễ, ông Đặng Tiến Thắng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo cho biết trước đây, trong quá trình đào hầm mũi thi công hầm từ phía Nam đã gặp đới địa chất yếu, khác với hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Đới địa chất này phần lớn là đá phong hóa mạnh, có thể bẻ vụn bằng tay, bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra nguy cơ đất đá đổ sập.

Thông Hầm Núi Vung thuộc Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo ảnh 2Các đại biểu thưc hiện nghi thức bấm thông Hầm Núi Vung. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Để khắc phục tình trạng này, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động mời chuyên gia của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước, Ban Quản lý Dự án 85 của Bộ và đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật cùng thống nhất biện pháp xử lý như tăng cường kết cấu chống đỡ, thi công vòm ngược và điều chỉnh biện pháp thi công.

Để bù đắp tiến độ, Công ty tổ chức thi công ba ca/ngày, xuyên lễ, Tết. Việc thông Hầm Núi Vung có ý nghĩa rất quan trọng để thuận tiện điều phối nhân sự, phương tiện, vận chuyển vật tư, vật liệu đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ.

[Cao tốc Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết trước ngày thông xe]

Theo Công ty Cổ phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Hầm Núi Vung có chiều dài 2,2km được thi công theo phương pháp NATM của Cộng hòa Áo. Công nghệ này giúp thi công linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ xây hầm truyền thống.

Với việc làm chủ công nghệ NATM cùng với đội ngũ nhân lực của Tập đoàn Đèo Cả có kinh nghiệm và năng lực, nhiều khó khăn trong thi công do địa chất của Hầm Núi Vung đã được khắc chế và chinh phục. Đây là công trình hầm xuyên núi có quy mô lớn và phức tạp nhất trên Tuyến Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1.

Đối với công trình hầm, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện một ống hầm, phục vụ khai thác với hai làn xe hai chiều, vận tốc 80 km/h.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực khắc phục khó khăn của Tập đoàn Đèo Cả và đơn vị thi công trong thực hiện Dự án Hầm Núi Vung; qua đó, đã đạt dấu mốc quan trọng trong đường găng tiến độ, đó là thông hầm để tiến tới hoàn thành toàn Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Thông Hầm Núi Vung thuộc Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo ảnh 3Đội ngũ của các đơn vị thi công phấn khởi trong buổi lễ thông Hầm Núi Vung. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho rằng thời điểm triển khai thi công, dự án tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhất là gặp địa chất yếu, nhưng với sự phối hợp, hỗ trợ từ các địa phương và với năng lực, kinh nghiệm đã triển khai nhiều công trình hầm như Đèo Cả, Đèo Cù Mông và Đèo Hải Vân, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tổ chức khảo sát địa chất bổ sung để đánh giá lại và phối hợp Ban Quản lý Dự án 85, các đơn vị tư vấn thiết kế thống nhất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, điều chỉnh biện pháp thi công, kết cấu chống đỡ để đảm bảo an toàn và chất lượng công trình.

Trong quá trình thi công các khối lượng còn lại, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị Ban Quản lý Dự án 85, Công ty Cổ phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo, nhà thầu thi công không được chủ quan, tiếp tục nỗ lực, tổ chức thi công hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ, chất lượng, đưa dự án vào khai thác sử dụng trước ngày 30/4/2024.

Trước mắt, đến cuối tháng 12 năm nay, cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sẽ thông tuyến khoảng 21km (từ Km 92-Nút giao Phan Rang đến Km 113-Nút giao với Tỉnh lộ 709 thuộc huyện Thuận Nam) để phục vụ cho người dân lưu thông thuận tiện, đây cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng công trình.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo là một trong ba dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thông Hầm Núi Vung thuộc Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo ảnh 4Hầm Núi Vung thuộc Dự án Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đã được khai thông. (Ảnh: Công Thử/TTXVN)

Từ những ngày đầu triển khai dự án, liên danh nhà đầu tư đứng đầu là Tập đoàn Đèo Cả đã rất quyết liệt đàm phán với Bộ Giao thông Vận tải để thống nhất từng điều khoản hợp đồng, tháo gỡ vướng mắc về phương thức huy động vốn từ các nguồn vốn đa dạng là trái phiếu, cổ phiếu; đặc biệt là thông qua hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh và việc này khác với phương thức chỉ thu xếp vay vốn từ các ngân hàng như trước đây.

Nhờ đó, mặc dù ký hợp đồng BOT cuối cùng nhưng Cam Lâm-Vĩnh Hảo lại là dự án đầu tiên thu xếp đủ các nguồn vốn triển khai thực hiện.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km), Bình Thuận (gần 12km), do liên danh Tập đoàn Đèo Cả-Công ty 194 làm nhà đầu tư.

Đến nay, đoạn tuyến từ Km 92+260 đến Km 134 do Đèo Cả thực hiện, khối lượng đạt khoảng 65%; đoạn Km 54 đến Km 92+260 do Công ty 194 thực hiện, khối lượng đạt khoảng 55%.

Dự kiến đến ngày 30/4/2024 sẽ hoàn thành toàn tuyến./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục