Thông hầm qua núi dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Hạng mục hầm thuộc gói thầu xây lắp số 4 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẽ chính thức được thông hầm.
Thông hầm qua núi dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi ảnh 1Hạng mục hầm thuộc gói thầu xây lắp số 4 đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. (Ảnh: VEC cung cấp)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa tổ chức thông hầm thuộc Gói thầu xây lắp số 4, dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (phần vốn JICA tài trợ) vào chiều hôm nay (18/9).

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, hạng mục hầm thuộc gói thầu xây lắp số 4 đi qua núi Eo (từ Km 22+485 đến Km23+041) phía Bắc thuộc xã Duy Trinh, phía Nam thuộc xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam được chính thức phát lệnh khởi công từ ngày 4/7/2014 với tổng chiều dài 11km (từ Km 21+500 đến Km 32+600) có giá trị hợp đồng hơn 2.066 tỷ đồng.

Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều dài 556m (từ Km 22+485 đến Km 23+041), hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m (từ Km 22+485 đến Km 23+00). Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/giờ, chiều rộng đường cả 2 giai đoạn khai thác đều là 12m; mặt đường trong hầm là mặt đường cứng, kết cấu bêtông ximăng.

Hầm được thiết kế và thi công theo phương pháp NATM-phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo, với bán kính vòm 7,75m, chiều cao tính từ chân vòm lên đỉnh vòm là 9m.

“Hạng mục hầm qua núi Gói thầu số 4 là một trong 13 hạng mục lớn của dự án. Đến nay, sau tám tháng thi công, phần thi công đào hầm cơ bản được hoàn thành. Cùng với việc hợp long cầu Kỳ Lam, việc thông hầm qua núi Eo thuộc gói thầu xây lắp số 4 một lần nữa đánh dấu mốc quan trọng khẳng định sự quyết tâm của VEC sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ,” ông Đỗ Chí Chung cho hay.

Khi hoàn thành, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp; góp phần giảm tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão và cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Nhà thầu thi công gồm Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4)-Tổng công ty Sông Đà (SĐC)-Tổng công ty Xây dựng Thăng Long (TLG) và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (Tuấn Lộc)./.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được khởi công từ tháng 5/2013 và ấn định thời gian hoàn thành trong năm 2018.

Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Lào-Campuchia-Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. 

Tuyến đường đi qua các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, có tổng chiều dài tuyến 139,52km (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng (tương đương 1.641 triệu USD) trong đó vốn vay của JICA là 798,56 triệu USD, vốn vay của WB là 590,39 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp đã được triển khai thi công đồng loạt.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục