Với việc sản lượng điều hành bay tăng cao của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trong năm 2025, tuy nhiên, các chỉ số an toàn về quản lý luồng không lưu, phương thức bay vẫn được kiểm soát chặt chẽ, khẳng định hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn và năng lực chuyên môn vững vàng của lĩnh vực không lưu.
Tiên phong kiến tạo hạ tầng cho “kinh tế tầm thấp”
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2026 của VATM vào chiều nay (ngày 22/12), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhìn nhận, năm 2025, VATM đã điều hành an toàn hơn 930.000 chuyến bay, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác đảm bảo an ninh vùng trời quốc gia.
Ghi nhận và biểu dương sự đoàn kết, chỉ đạo quyết liệu điều hành từ lãnh đạo VATM và người lao động, sự phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ của Bộ Xây dựng, theo Thứ trưởng Tuấn, trong chặng đường giai đoạn 2021-2025, dù dịch COVID-19 làm sản lượng điều hành bay của VATM giảm xuống nhưng tổng chung 5 năm đạt 3,38 triệu chuyến bay, tổng doanh thu đạt 16.827 tỷ đồng, lợi nhuận 4.303 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 9.507 tỷ đồng. Tổng công ty là một trong các doanh nghiệp đóng góp ngân sách Nhà nước đảm bảo.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng chỉ ra những hạn chế về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện; hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ điều hành bay tại một số lĩnh vực đã được đưa vào khai thác từ lâu, tiệm cận hoặc vượt niên hạn sử dụng, gây khó khăn cho công tác bảo trì, bảo dưỡng, nhu cầu đầu tư cho hiện đại hóa hạ tầng, công nghệ và bảo đảm an toàn ngày càng lớn mà nguồn lực chưa theo kịp, cơ cấu tổ chức của VATM cần tiếp tục hoàn thiện, sắp xếp theo hướng tỉnh gọn, hiệu quả hơn,...
Thứ trưởng Tuấn cũng nêu ra thách thức mang tính thời đại là sự phát triển rất nhanh của các công nghệ hàng không mới, đặc biệt là kinh tế tầm thấp (sự xuất hiện của các phương tiện bay như: taxi bay/eVTOL, dịch vụ UAV logistics), giám sát hạ tầng, ứng cứu khẩn cấp... đang làm thay đổi khái niệm về không gian bay truyền thống.
“Nếu không kịp thời hoàn thiện hành lang pháp lý, mô hình phối hợp liên ngành và hạ tầng công nghệ để quản lý, chúng ta sẽ lúng túng trong tổ chức hoạt động bay tầm thấp, thậm chí đánh mất cơ hội làm chủ không gian phát triển mới này,” Thứ trưởng Tuấn yêu cầu.
Cục trưởng Hàng không Việt Nam: “An toàn bay là mục tiêu tối thượng”
Nêu nhiệm vụ năm 2026, nhấn mạnh kiên định mục tiêu an toàn là “sống còn,” Thứ trưởng Tuấn yêu cầu VATM tiếp tục nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý an toàn; chủ động nhận diện, đánh giá và kiểm soát rủi ro trong điều kiện mật độ bay tăng cao.
“An toàn không chỉ là chỉ số kỹ thuật, mà là cam kết chính trị của chúng ta với nhân dân và với cộng đồng quốc tế. VATM cần đẩy mạnh hạ tầng, hiện thực hóa ‘bầu trời thông minh’; tiên phong kiến tạo hạ tầng cho kinh tế tầm thấp; phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn diện, lấy dữ liệu làm tài sản cốt lõi; hoàn thiện thể chế mô hình tổ chức và nâng tầm hợp tác quốc tế,” lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết.
Cho rằng năm 2026 sẽ mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, với truyền thống “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới,” Thứ trưởng Bộ Xây dựng tin tưởng tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên VATM sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo; không chỉ giữ vững vai trò nòng cốt, “lá cờ đầu” của ngành hàng không, mà còn vươn lên trở thành một lực lượng mạnh về công nghệ và năng lực quản lý bay trong khu vực, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.
Cuộc “cách mạng” về tổ chức vùng trời
Chia sẻ về kết quả hoạt động của ngành, ông Nguyễn Công Long, Tổng Giám đốc VATM cho biết năm 2025, Tổng công ty bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệmm trong đó sản lượng điều hành bay ước thực hiện năm 2025 là 930.004 lần chuyến (295.088 lần chuyến quốc tế, 224.056 lần chuyến nội địa, 410.860 lần chuyến quá cảnh), tăng 7,3% so với năm 2024.
Trong bối cảnh sản lượng tăng cao, ông Long cho biết các chỉ số an toàn vẫn được kiểm soát chặt chẽ, khẳng định hiệu quả của hệ thống quản lý an toàn và năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ kiểm soát viên không lưu, kỹ thuật viên cùng các lực lượng trong dây chuyền bảo đảm hoạt động bay.
“Năm 2025 đánh dấu cuộc ‘cách mạng’ về tổ chức vùng trời. VATM đã hoàn thành thiết kế tổng thể phương thức bay và tổ chức vùng trời cho cụm Sân bay Tân Sơn Nhất-Long Thành-Biên Hòa, sẵn sàng cho các kịch bản khai thác Cảng Hàng không quốc tế Long Thành,” ông Long khẳng định.
Bên cạnh đó, công tác quản lý luồng không lưu tiếp tục có những đột phá, vươn tầm quốc tế, VATM đã thống nhất với Singapore, Trung Quốc áp dụng giãn cách 20 dặm trên đường bay trục, tăng tốc dòng chảy trên biển Đông; giải quyết dứt điểm tắc nghẽn tại Đà Nẵng và áp dụng điều tiết luồng không lưu thông minh tại Cam Ranh, Phú Quốc.
Trước tác động của thời tiết bất lợi cực đoan gia tăng, đặc biệt trong năm qua ghi nhận tới 21 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (gấp đôi năm 2024), các đơn vị của VATM cùng cảng hàng không và các hãng bay đã phối hợp chặt chẽ triển khai kịp thời các biện pháp điều tiết luồng không lưu, nhờ đó giảm tình trạng bay chờ, giảm số chuyến bay phải chuyển hướng sang sân bay dự bị, hạn chế ùn tắc dây chuyền tại sân bay và duy trì hoạt động khai thác an toàn trong các thời điểm cao điểm bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
“Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý luồng không lưu và phương thức bay, VATM đã nỗ lực giảm thời gian bay chờ trung bình từ 5-7%/tháng tại các khu vực trọng điểm và luồng không lưu chính, đã trực tiếp giúp các hãng bay tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giảm phát thải môi trường,” Tổng Giám đốc VATM nhấn mạnh.
Vượt qua nhiều khó khăn, theo ông Long, năm 2025, VATM đã nỗ lực vượt bậc để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tăng trưởng cốt lõi khi tổng doanh thu 4.724 tỷ đồng (đạt 105,9% kế hoạch); lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.480 tỷ đồng (đạt 110,7% kế hoạch); nộp ngân sách Nhà nước 2.780 tỷ đồng, đạt 95,1% kế hoạch và bằng 98% so với thực hiện năm 2024.
Nhìn nhận năm 2026 là năm bản lề, mở đầu cho giai đoạn phát triển 2026-2023, VATM xác định trọng tâm là thực hiện bước chuyển dịch chiến lược sang mô hình nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hiện đại, dựa trên công nghệ số, phát triển bền vững.
“Tổng công ty xây dựng 5 trụ cột trong năm tới gồm: an toàn là cốt lõi; đột phá về hạ tầng và thể chế; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bền vững trong tài chính và đầu tư; chuyển đổi số toàn diện để kiến tạo tương lai,” ông Long quả quyết./.