Tuy nhiên,bà Marie Cecile Tardieu, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Pháp tại HàNội, cho rằng việc triển khai dự án đến nay chậm, đặc biệt trong khâugiải phóng mặt bằng và quy hoạch. Thời gian tới, Ban Dự án đường sắt đôthị Hà Nội cần phối hợp tốt hơn với các sở, ngành và Công ty Tư vấnSYSTRA để giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Chính phủPháp sẽ ưu tiên cho Việt Nam trong vấn đề vay vốn để dự án có thể hoànthành đúng tiến độ vào năm 2015, - bà Marie Cecile Tardieu khẳng định.
Dự án tuyến đường sắtđô thị, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đang triển khai 3 phần việc cơ bản gồm:xây dựng khu vực đềpô ở Nhổn, phần hạ tầng kỹ thuật đang được thicông; phần kiến trúc đến cuối tháng Năm sẽ kiểm tra thiết kế và lựa chọnxong danh sách nhà thầu; dự kiến thi công vào cuối quý Ba năm nay.
Đoạn đường sắt chạy trên cao đang được giải phóng mặt bằng khuvực đường dẫn đềpô đến Nhổn, đã hoàn thành thiết kế đường sắt trên cao,trong tháng 4/2011 sẽ có tư vấn thẩm tra. Các công trình chạy trên caođoạn Cầu Giấy-Diễn đã có mặt bằng. Riêng đoạn Diễn-Nhổn đang thicông đường bộ để tạo mặt bằng cho tuyến trên cao.
Đốivới tuyến đường sắt đi ngầm, khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn vàphức tạp. Tại 4 vị trí đặt ga ngầm đều phải giải phóng mặt bằng, đặcbiệt tại ga S11 (dự kiến đặt tại ngã ba Văn Miếu-Quốc Tử Giám) theotính toán sơ bộ của Tư vấn SYSTRA (Cộng hòa Pháp) sẽ có khoảng 65 tòanhà sẽ phải giải phóng mặt bằng...
Để giải quyết vấn đềnày, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang xin ý kiến Bộ Xây Dựng và BộGiao thông Vận tải di chuyển ga S11 sang vị trí thuận lợi hơn và ítphải giải phóng mặt bằng.
Được Chính Phủ Pháp và Ngân hàngĐầu tư châu Âu cho vay vốn, tuyến đường sắt đô thị kéo dài từ ga Hà Nội(quận Hoàn Kiếm) đến Nhổn (huyện Từ Liêm) dài 12,5km dự kiến sẽ hoànthành vào năm 2015./.