Tổng cục Hải quan vừa có văn bản số 155/TCHQ-TVQH gửi Bộ Tài chính về việc thanh lý 27 xe ôtô chuyên dùng và 25 xe ôtô phục vụ công tác chung của ngành hải quan.

Tổng cục Hải quan đã bán 50/52 chiếc với mức giá thấp nhất 16 triệu đồng/xe, cao nhất hơn 240 triệu đồng/xe. Tiền thu được từ đợt bán này là hơn 5,8 tỷ đồng, tương đương giá bình quân hơn 116,1 triệu đồng/xe.

Tổng cục Hải quan cho biết số tiền nộp vào ngân sách nhà nước là 5,48 tỷ đồng và không nộp tiền bổ sung quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.

Toàn bộ số xe đã có quyết định thanh lý từ tháng 5/2016 và muộn nhất là tháng 2/2017.

Các xe được bán thanh lý, lần này là của thương hiệu như Mitsubishi, Ford, Toyota, Daewoo, Zace, Viots… được sử dụng khoảng 13-21 năm hoặc gần 300.000 km.

[Bộ Tài chính hoàn thành dự thảo đề xuất hai phương án khoán xe công]

Chiếc xe có giá thanh lý thấp nhất 16 triệu đồng là UAZ loại 31514 do Cục Hải quan Thừa Thiên​-Huế sử dụng từ năm 2005 và đã đi được 265.460 km, với giá trị nguyên giá 249,56 triệu đồng.

Bên cạnh đó, một số xe được thanh lý là xe Ford đời 2003 của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, giá mua khoảng 630 triệu đồng, giá bán 45 triệu đồng; hai xe Mitsubishi của Cục Hải quan tỉnh Điện Biên có giá mua vào hơn 560 triệu đồng/chiếc, giá bán ra chỉ khoảng 46 triệu đồng/chiếc.

Xe Mitsubishi đời 2004 của Hải quan tỉnh Nghệ An có giá 971 triệu đồng, được bán thanh lý hơn 243 triệu đồng; xe Toyota đời 2001 của Cục Hải quan tỉnh Cà Mau có giá mua 480 triệu đồng, giá thanh lý chỉ 117 triệu đồng.

Hiện tại, Tổng cục Hải quan cho biết còn 2 xe phục vụ công tác chung chưa thực hiện thanh lý theo quyết định của Bộ Tài chính do hồ sơ của 2 xe không còn đầy đủ, không thể sang tên cho người mua sử dụng, lưu hành xe theo quy định của pháp luật.

Tổng cục đang phối hợp làm việc với bộ phận lưu trữ có liên quan để tìm hồ sơ về số xe này và dự kiến hoàn tất việc thanh lý xe trong quý 1 năm 2018.

Đối với 27 ôtô chuyên dụng, Tổng cục Hải quan cho biết, đây là những xe phục vụ nhiệm vụ phòng chống buôn lậu, phòng chống ma túy, tuần tra giám sát hải quan và hầu hết hoạt động trên địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Toàn bộ xe bị hư hỏng, chi phí sửa chữa lớn, không hiệu quả.

Năm 2015, Bộ Tài chính đã phê duyệt cho trang bị thay thế đổi đầu 27 xe chuyên dùng này./.