TP.HCM: Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực lưu thông hàng hóa

Nhiều siêu thị lớn tại đều đã khởi động chương trình khuyến mãi Lễ 2/9 từ khá sớm và sẽ kéo dài qua đợt nghỉ lễ, thậm chí nhiều chương trình khuyến mãi kéo dài đến giữa tháng Chín này.
TP.HCM: Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực lưu thông hàng hóa ảnh 1Nguồn cung trái cây nhập khẩu dồi dào tại siêu thị Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN)

Nhân dịp Lễ Quốc khánh 2/9, nhiều đơn vị kinh doanh, siêu thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam đã có hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng, mua sắm.

Qua đó, người tiêu dùng cũng có cơ hội tiếp cận và mua được những sản phẩm Việt chất lượng tốt, vừa túi tiền, tạo động lực để thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước.

Từ 1-4/9, người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh lại trùng vào dịp cuối tuần, khiến sức mua tăng lên do nhu cầu mua sắm, chuẩn bị cho năm học mới sắp đến. Nhiều siêu thị lớn tại đều đã khởi động chương trình khuyến mãi Lễ 2/9 từ khá sớm và sẽ kéo dài qua đợt nghỉ lễ, thậm chí nhiều chương trình khuyến mãi kéo dài đến giữa tháng Chín này.

Tại 800 điểm bán của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), điểm nhấn hoạt động khuyến mãi dịp lễ 2/9 năm nay là chương trình "Ngôi sao hàng Việt" kéo dài từ 24/8-13/9, giảm giá đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm hàng Việt Nam.

Chị Nguyễn Thu Vân, ngụ phường 9, quận Phú Nhuận, cho biết gia đình nghỉ lễ tại nhà nên ngay từ cuối tháng Tám vừa qua tận dụng chương trình khuyến mãi đã mua sắm nhiều mặt hàng khuyến mãi tại cửa hàng Co.op Food Trương Quốc Dung gần nhà. Làm nội trợ nên chị Vân luôn quan tâm đến các loại thực phẩm chất lượng, có giá cả phải chăng ở trong siêu thị để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

[Kích cầu tiêu dùng nội địa: Tạo ‘đòn bẩy’ vững chắc phục hồi kinh tế]

LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi lớn "Mừng Độc lập sale rầm rập" với nhiều ưu đãi hấp dẫn kéo dài từ 23/8-5/9. Bên cạnh đó là chương trình ưu đãi độc quyền mừng Quốc khánh 2/9 và tặng vé xem phim LOTTE Cinema nhân dịp sinh nhật.

Khách hàng mua hóa đơn siêu thị từ 500.000 đến 1 triệu đồng trở lên sẽ nhận được voucher ưu đãi độc quyền tại các gian hàng, thương hiệu bên ngoài khu vực tự chọn, tặng 1 vé xem phim LOTTE Cinema cho thành viên hạng platinum có ngày sinh nhật và kèm hóa đơn mua sắm trong tháng từ 800.000 đồng.

Tại tỉnh Bình Dương, siêu thị Aeon Mall Bình Dương Canary tập trung khuyến mại vào các nhóm sản phẩm như hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm, thời trang, thực phẩm tươi sống. Các mặt hàng gia dụng, điện tử của các thương hiệu nổi tiếng Tefal, Energizer, Toshiba, Sony… cũng được đồng loạt giảm giá 50%.

Nằm ở trung tâm thành phố Thủ Dầu Một, chợ Thủ Dầu Một luôn thu hút rất đông người tiêu dùng với nhiều chủng loại hàng hóa, thực phẩm đa dạng, nhất là trong dịp nghỉ lễ.

Bà Trần Thị Ngọc Mai, tiểu thương chợ Thủ Dầu Một, cho biết bình thường mặt hàng thực phẩm, hải sản tươi sống sẽ tăng trong các dịp lễ, Tết. Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, giá các mặt hàng thực phẩm, hải sản như cua, ghẹ, ốc hương, sò… dự kiến sẽ tăng từ 5.000-10.000 đồng/kg tùy loại.

Theo Sở Tài chính Bình Dương, trong 7 tháng của năm 2023, nhìn chung có nhiều yếu tố tác động đến mặt bằng giá thị trường trên địa bàn tỉnh và khu vực Đông Nam Bộ khiến một số mặt hàng như lương thực thực phẩm đều tăng giá. Từ đó, khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Bảy vừa qua khu vực Đông Nam Bộ tăng 0,2% so với tháng trước; trong đó nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có CPI tăng cao nhất với mức tăng 1,94%, tiếp đến các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,34%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%…

TP.HCM: Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực lưu thông hàng hóa ảnh 2Người dân mua sắm tại Co.opmart Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Đại diện Saigon Co.op cho biết hệ thống cửa hàng Co.op Food sẽ tiếp tục được đơn vị này cho ra mắt và đưa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu mua sắm cao điểm cuối năm, tạo điều kiện khách hàng có thêm nhiều điểm mua sắm tiện lợi, giá cả hợp lý, chất lượng tươi ngon trên toàn quốc. Theo đó, "Tự hào hàng Việt" là chương trình ủng hộ hàng Việt độc quyền của Saigon Co.op, đồng hành cùng quá trình hình thành và phát triển của Co.opmart - hệ thống siêu thị thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam (do tổ chức kỷ lục VietKings xác nhận). Chương trình được đổi mới liên tục với quy mô và chất lượng không ngừng tăng theo từng năm tổ chức.

Thực tế, trong bối cảnh nhiều mặt hàng tăng giá do chi phí đầu vào tăng cao, để thúc đẩy tăng trưởng hoạt động kinh doanh, thương mại, các sở, ngành chức năng của các địa phương, doanh nghiệp bán lẻ đang tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng thương mại dịch vụ, bình ổn thị trường. Đồng thời, thông qua chương trình khuyến mãi, các đơn vị kinh doanh, siêu thị mong muốn người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận và mua được những sản phẩm Việt chất lượng tốt, vừa túi tiền, từ đó tạo động lực lớn để thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong nước.

Theo Sở Công Thương Bình Dương, hiện bên cạnh giải pháp lâu dài như xây dựng chuỗi cung ứng, vùng nguyên liệu, Sở cũng tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, ổn định thị trường, hỗ trợ công tác chuẩn bị nguồn hàng và cung ứng, thúc đẩy kết nối cung cầu hàng hóa giữa Bình Dương với các tỉnh, thành phố. Các doanh nghiệp bán lẻ trên địa bàn tỉnh cũng cam kết cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm chất lượng, giá cả ổn định và có nhiều ưu đãi, tập trung vào những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng kích cầu sức mua ở thị trường nội địa, thu hút du lịch là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023. Các địa phương cần tích cực triển khai thực hiện quảng bá hình ảnh, sản phẩm dịch vụ du lịch và chương trình kích cầu nhằm thu hút mạnh mẽ lượng khách quốc tế, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng khu vực bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Theo Tổng giám đốc Saigon Co.op kiêm Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Nguyễn Anh Đức, thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây luôn có sức hấp dẫn hàng đầu thế giới. Vì vậy, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng lợi thế hiện có, để chiếm lĩnh thị phần trên sân nhà, đặc biệt là thời điểm dịp lễ, Tết khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Việc tăng lương cơ sở cho công chức, viên chức được áp dụng từ 1/7 vừa qua có thể sẽ gây áp lực lên lạm phát trong những tháng cuối năm, tuy nhiên người dân cũng có xu hướng gia tăng các khoản chi tiêu. Do vậy, đây cũng là dư địa để triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm tận dụng và thu hút nguồn thu nhập tăng lên của người dân./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục