Ngày 19/4, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đưa và môi giới hối lộ với 10 bị cáo; trong đó, chín bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ,” riêng bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ.”

Theo cáo trạng, trong thời gian kinh doanh vận tải, Nguyễn Văn Thới nhiều lần bị Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt xe chở quá tải. Ông ta quen một số cán bộ sau những lần đi nộp phạt, nên đặt vấn đề sẽ chi tiền, dán logo số 68 và Garage Thành Đô lên đầu các ôtô chở hàng để khi thấy, cảnh sát sẽ không xử phạt.

Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân (nguyên cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) giúp, ông Chân đặt vấn đề với Đội trưởng Đội 1 Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai và được chấp nhận.

Ông Chân đã làm trung gian môi giới cho Thới đưa hối lộ 12 lần, lần ít nhất 60 triệu đồng, lần nhiều nhất 120 triệu đồng. Tổng cộng Thới chuyển cho Chân gần 1,3 tỷ đồng, Chân chuyển giúp Thới gần 1 tỷ đồng còn 300 triệu đồng Chân sử dụng cá nhân.

Thới rủ anh “cọc chèo” là Trần Quốc Thái bán logo cho các tài xế với giá 2,5-3 triệu đồng mỗi tháng. Thái cam kết xe quá tải không bị Cảnh sát giao thông xử phạt, nếu bị lập biên bản thì mang về, Thới sẽ nộp thay.

Ngoài ra, Thái còn nhiệm vụ canh các tuyến đường có Tổ tham mưu đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hồ Chí Minh tuần tra rồi nhắn tin cho Thới và những người đã mua logo biết để tránh.

[Tiếp tục xử vụ bảy thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ]

Từ năm 2014-2015, đường dây của Thới đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lợi bất chính gần 23 tỷ đồng; trong đó, các đối tượng sử dụng gần 5 tỷ đồng để đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông, số còn lại thì nộp phạt cho các chủ xe đã mua logo mà vẫn bị phạt, thuê người canh Tổ tham mưu đặc biệt và hưởng lợi cá nhân.

Tương tự, là chủ doanh nghiệp vận tải gạch, xe của Lê Thị Cẩm Vân thường bị xử phạt lỗi chở quá tải nên bà này “đặt vấn đề” với một số cán bộ Thanh tra giao thông Thành phố Hồ Chí Minh. Được họ đồng ý, Vân đứng ra lập đường dây bán logo “xe chở hàng” cho các chủ xe khác. Một phần tiền thu được Vân chi cho các đội, trạm tuần tra giao thông.

Vân thỏa thuận với một số cán bộ thuộc Đội 7 (Thanh tra giao thông Thành phố Hồ Chí Minh) là, mỗi xe đi qua tuyến đường do Đội 7 quản lý sẽ nộp 300.000 đồng/tháng, theo đó, các xe được Vân lập thành danh sách, kêu Nhân (em rể) mang đến và đưa tiền cho Đội 7.

Đối với những xe bị Đội 8 (Thanh tra giao thông Thành phố Hồ Chí Minh) bắt do lỗi quá tải, Vân sẽ nộp 3 triệu đồng/lần đối với mỗi xe cá nhân và 6 triệu đồng/lần đối với mỗi xe công ty. Tổng cộng, đường dây của Vân thu gần 8 tỷ đồng từ việc bán logo. Vân khai đưa hối lộ gần 630 triệu đồng cho cán bộ Thanh tra giao thông Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua nhân viên và các xe ôm; nộp phạt cho các xe vi phạm còn lại hưởng lợi gần 1,6 tỷ đồng.

Tổng cộng, hai nhóm Thới, Vân và đồng phạm khai đưa hối lộ cho 62 cảnh sát giao thông và 18 thanh tra giao thông tại nhiều tỉnh thành. Quá trình điều tra, Thới và đồng phạm nhận diện nhiều cảnh sát giao thông, song khi bị triệu tập những người này không thừa nhận.

Tại phiên tòa, Thới đổi lời khai trước đó với Cơ quan điều tra và khai rằng, bản thân không biết Chân làm cảnh sát giao thông, số tiền trên 1 tỷ đồng như cáo trạng thực ra là bị cáo nhờ Chân nộp phạt. Thới còn nói thêm không biết Chân dùng tiền làm gì. Tiền Thới đưa Chân là để nhờ Chân nộp phạt cho những xe có gắn logo nhưng vẫn bị phạt.

Khai về dòng tiền, Chân cho biết ban đầu Thới đưa 60 triệu đồng/tháng rồi sau đưa tăng thêm. Sau khi ông Võ Thanh Sơn (nguyên Đội trưởng Đội 1 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai chết do bệnh lý, đến tháng 4/2015, ông Chân nhờ ông Đỗ Hữu Tuyến (Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) giúp Thới và ông Tuyến chấp nhận. Ông Chân khai Thới chuyển cho 600 triệu đồng để cảm ơn Phó phòng, nhưng ông Chân chỉ đưa cho sếp 300 triệu đồng, còn lại chiếm hưởng. Chân cũng khai quá trình điều tra, Cơ quan điều tra có cho nhận diện ông Tuyến nhưng không cho đối chất.

Ngoài ra, các luật sư bào chữa cho rằng cần phải triệu tập thêm điều tra viên và triệu tập những cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông liên quan trong lời khai của các bị cáo với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Theo các luật sư, các bị cáo khai đưa hối lộ cho Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai nên cần triệu tập những người này để làm rõ việc hối lộ có xảy ra hay không.

Hội đồng xét xử cho rằng, quá trình điều tra và cáo trạng xác định toàn bộ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông mà các bị cáo khai đã đưa hối lộ không thừa nhận đã nhận tiền từ các bị cáo, không liên quan trong vụ án này nên không triệu tập. Cơ quan điều tra cũng cho rằng không đủ bằng chứng chứng minh hành vi nhận hối lộ nên không khởi tố bị can. Vì thế, Hội đồng xét xử cho biết trong quá trình xét hỏi, tranh luận tại tòa nếu thấy cần thiết sẽ triệu tập sau.

Phiên tòa dự kiến xét xử đến ngày 20/4./.