Trạm phí Hoàng Mai giảm giá vé cho chủ xe quanh trạm từ đầu năm mới

Trạm thu phí Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An) trên Quốc lộ 1 chỉ giảm giá vé cao nhất 50% cho các chủ xe xung quanh bán kính vùng ảnh hưởng là 5km từ ngày 1/1/2018.
Trạm phí Hoàng Mai giảm giá vé cho chủ xe quanh trạm từ đầu năm mới ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Với lý do đổ vỡ phương án tài chính nếu như giảm giá dịch vụ đường bộ trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) sẽ kéo theo thời gian thu phí dài hơn so với dự kiến, liên danh nhà đầu tư dự án BOT (Tập đoàn CIENCO 4 và Tổng công ty 319) dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn- Cầu Giát chỉ giảm giá cho các phương tiện địa phương lân cận bán kính vùng ảnh hưởng là 5km xung quanh trạm.

Theo đó, nhà đầu tư giảm 50% các phương tiện loại 1, 2 và giảm 20% các phương tiện loại 3, 4, 5 của chủ xe là cá nhân có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại các xã Trường Lâm, Hải Thượng, Mai Lâm và Hải Hà (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) và các xã Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc và Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An); giảm 100% cho xe buýt. Thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2018.

[Bộ Giao thông sẽ giảm mức phí BOT hàng loạt trạm trên cả nước]

Về chủ trương giảm giá chung, đại diện liên danh nhà đầu tư khẳng định sẽ chưa thực hiện với lý do việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ phải dựa trên nguyên tắc đảm bảo khả thi về phương án tài chính mà đối với dự án thì tổng mức đầu tư không giảm, lưu lượng xe có xu hướng thấp hơn trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, đặc biệt là khi chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc-Nam được Quốc hội phê chuẩn và dự kiến đi vào khai thác năm 2020-2022.

“Việc đề nghị giảm giá chung của Tổng cục đường bộ đối với xe con loại 1 là 30.000 đồng, loại 2 là 45.000 đồng, 60.000 đồng xe loại 3, 110.000 đồng xe loại 4 và cao nhất 175.000 đồng đối với xe loại 5 là không đủ cơ sở thực hiện do thời gian hoàn vốn theo tính toán của liên danh trong trưòng hợp này lên tới 25 năm 11 tháng, điều này không đảm bảo được phương án tài chính hoàn vốn của dự án cũng như thỏa thuận tín dụng với ngân hàng,” đại diện liên danh nhà đầu tư phân tích.

Được biết, tuyến quốc lộ được Cienco4-319 đầu tư có chiều dài gần 34km với tổng mức đầu tư trên 3.627 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ ngày 26/3/2013 đến ngày 31/1/2015.

Trạm phí Hoàng Mai chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 3/5/2015 trong đó mức thấp nhất là 35.000 đồng, mức cao nhất là 180.000 đồng. Thời hạn thu phí hoàn vốn dự kiến là 17 năm 5 tháng 15 ngày.

Vào ngày 11/10 vừa qua, tại trạm thu phí Hoàng Mai, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC và nhà đầu tư BOT trạm thu giá Hoàng Mai tổ chức lễ thông 2 làn thu phí không dừng trên Quốc lộ 1./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục