Triển vọng của ngành sản xuất chocolate u ám do giá cacao tăng mạnh

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy giá chocolate tại châu Âu và Bắc Mỹ tăng khoảng 20% trong hai năm qua, theo đó người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng này.
Triển vọng của ngành sản xuất chocolate u ám do giá cacao tăng mạnh ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Confectionery Production)

Trong những năm qua, các doanh nghiệp sản xuất chocolate “bội thu” nhờ nhu cầu mạnh đối với sản phẩm này dù giá thành cao. Tuy nhiên, số liệu mà hãng tin Reuters có được cho thấy xu hướng này có thể bị phá vỡ sau khi giá cacao tăng lên mức cao nhất trong 46 năm và giá đường tiệm cận mức cao nhất trong hơn 10 năm.

Các nhà sản xuất chocolate như Hershey và Mondelez đang chứng kiến doanh số giảm trong thời gian gần đây và dự kiến sẽ gặp khó khăn hơn vào năm tới, khi họ tìm cách chuyển chi phí sang những người tiêu dùng vốn đang thắt chặt chi tiêu.

Dữ liệu của Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen cho thấy giá chocolate tại châu Âu và Bắc Mỹ tăng khoảng 20% trong hai năm qua, theo đó người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu cho mặt hàng này.

Tháng trước, Giám đốc Điều hành Công ty Mondelez, ông Dirk Van de Put cho biết người tiêu dùng hiện nay đi dạo các cửa hàng nhiều hơn với hy vọng tìm được hàng giảm giá.

Theo dữ liệu của Nielsen, doanh số chocolate của hãng Mondelez giảm đáng kể từ đầu năm đến nay, từ mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái là 14,8% trong một tháng tính đến ngày 25/2 xuống mức 3,2% trong một tháng tính đến ngày 15/7 vừa qua, dù công ty giữ giá tăng thấp ở mức hai con số.

[Hãng chocolate Hershey tìm cách loại bỏ chì và cadmium trong sản phẩm]

Tháng trước, Công ty Barry Callebaut báo cáo doanh số giảm 2,7% trong chín tháng kết thúc vào ngày 31/5 vừa qua. Nhà sản xuất chocolate lớn nhất thế giới này cung cấp sản phẩm cho đa số các thương hiệu lớn như Nestle, dự kiến doanh số chocolate sẽ giảm trong năm nay.

Số liệu cũng cho thấy doanh số của Hershey có trụ sở tại bang Pennsylvania (Mỹ) ngày càng đi xuống khi công ty tăng giá sản phẩm.

Trong khi đó, các hãng sản xuất chocolate mang nhãn hiệu riêng với giá thành thấp tiếp tục gia tăng thị phần. Theo dữ liệu của IRI, doanh số bán chocolate mang nhãn hiệu riêng tại Mỹ tăng gần 9% trong một năm tính đến giữa tháng Sáu vừa qua dù giá tăng ở mức gần hai con số.

Giá chocolate tăng do giá đường và cacao, nguyên liệu chính tạo nên chocolate, tăng mạnh, nhất là giá cacao. Tháng Sáu vừa qua, giá cacao trên sàn giao dịch London (Anh) đã có phiên tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm 1977 do thời tiết xấu tại Tây Phi đe dọa đến triển vọng sản xuất của các nhà cung cấp cacao chủ chốt của thế giới. Giá cacao giao tháng Chín tăng hơn 2% ngày 28/6 lên mức 2.590 bảng Anh/tấn (3.292 USD/tấn).

Các nhà sản xuất cacao hàng đầu thế giới Ghana và Côte d’Ivoire đóng góp 67% sản lượng cacao toàn cầu. Tuy nhiên, trong hai năm qua, hai nước này hứng chịu hạn hán, mưa lũ và dịch bệnh.

Chính phủ hai nước đang nỗ lực giúp nông dân đối phó với các điều kiện khí hậu khắc nghiệt, song nhiều chương trình được triển khai không đem lại hiệu quả.

Tập đoàn Rabobank cho rằng áp lực chi phí sẽ tiếp tục tăng vào năm tới do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino tại Tây Phi và sự thiếu vắng các nhà sản xuất thay thế có thể kịp thời tăng sản lượng.

Mondelez dự kiến giá cacao và đường sẽ tiếp tục tăng, rất có thể tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Để đối phó với nguy cơ này, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án hạn chế rủi ro và tiếp tục thúc đẩy năng suất.

Trong khi đó, Hershey hy vọng doanh số sẽ đảo ngược xu hướng giảm hiện nay khi công ty điều chỉnh giảm tốc độ tăng giá. Hiện công ty có kế hoạch ứng dụng quy trình tự động hóa để giảm chi phí sản xuất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục