Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất ôtô Đức kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc điều chỉnh thuế quan đã lên kế hoạch đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, để đổi lấy các khoản đầu tư mới được thực hiện tại châu Âu.
Phát biểu với tờ Bild am Sonntag ngày 6/10, ông Oliver Blume chia sẻ, thay vì áp dụng thuế quan trừng phạt, các nhà chức trách EU và Trung Quốc nên tìm kiếm giải pháp mới là tăng cường các khoản đầu tư tại châu Âu.
Ông nhấn mạnh những nhà đầu tư, các công việc mới được tạo ra và sự hợp tác với các công ty địa phương sẽ là giải pháp tốt hơn so với thuế quan.
Ngày 4/10, EU đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Trung Quốc nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.
Tại cuộc bỏ phiếu, đa số các nước thành viên EU chấp thuận kế hoạch áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc.
Chỉ có Đức-cường quốc ôtô của EU -và Hungary bỏ phiếu chống.
Trước đó, chính phủ và các nhà sản xuất ô tô của Đức đã nhiều lần bày tỏ quan ngại cuộc chiến thương mại với Trung Quốc có thể gây tổn hại đến ngành sản xuất ôtô của nước này.
Các mức thuế được đề xuất đối với xe điện được sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào EU lên tới 45%, sẽ khiến các nhà sản xuất ôtô châu Á phải trả thêm hàng tỷ USD để có thể đưa ôtô vào thị trường nội khối của EU và sẽ được áp dụng từ 31/10 tới, với thời hạn 5 năm.
Viễn cảnh về khả năng chịu thuế đã thúc đẩy một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tìm cách đầu tư vào các nhà máy ở châu Âu, mặc dù chi phí lao động và sản xuất cao hơn.
Trong những động thái được coi là đáp trả cuộc điều tra của EU về vấn đề thuế xe điện, phía Trung Quốc đã tự tiến hành các cuộc điều tra đối với việc nhập khẩu rượu mạnh, sữa và những sản phẩm từ thịt lợn của châu Âu./.
Volkswagen sẽ sản xuất ôtô điện giá rẻ nhất từ trước đến nay
Giám đốc điều hành Volkswagen, ông Oliver Blume cho biết mẫu xe mới sẽ có giá khoảng 20.000 euro (21.800 USD) và dự kiến được ra mắt vào năm 2027.