Wal-Mart tập trung phát triển các cửa hàng nhỏ lẻ

Wal-Mart  đang cân nhắc mở rộng hoạt động theo hướng phát triển các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu về sự tiện lợi.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart cho biết đang cân nhắc mở rộng hoạt động kinh doanh theo hướng phát triển các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu về sự tiện lợi của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Trong báo cáo phân tích hàng năm công bố ngày 15/10, Wal-Mart cho biết hãng đang có dự định đóng cửa một số cửa hàng tại Trung Quốc và Brazil, tập trung nguồn lực cho đầu tư tăng năng suất tại các thị trường này, trong khi thúc đẩy tiến độ mở rộng các chuỗi cửa hàng nhỏ tại Mỹ song song với các đại siêu thị.

Mục đích của chiến lược này là nhằm biến các trung tâm siêu thị trở thành các nhà kho mini nhằm duy trì nguồn hàng ổn định cung cấp cho các cửa hàng tiện lợi của hãng trên khắp nước Mỹ trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng thực hiện các chiến dịch khuyến mại và cắt giảm chi phí nhằm đối phó với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng.

[Hãng bán lẻ Wal-Mart giải thể liên doanh tại Ấn Độ]

Theo Wal-Mart, chính những cửa hàng bán lẻ nhỏ như Neighborhood Express với 300 điểm bán hàng và Walmart Express với 20 điểm bán hàng chứ không phải là các đại siêu thị đang là "cỗ máy" thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của hãng.

Cũng theo "đại gia" bán lẻ này, trong hai năm 2014 và 2015, hãng dự định mở thêm 300 cửa hàng nhỏ lẻ chuyên bán các mặt hàng tươi sống, sản phẩm thịt chế biến, đồ gia dụng và các sản phẩm làm đẹp, đồng thời sẽ mở thêm 250 đại siêu thị cung cấp thực phẩm và các sản phẩm nói chung như quần áo, đồ nội thất.

Hiện hãng đang bắt đầu thử nghiệm chiến lược này khi cho mở một số cửa hàng bán lẻ có tên Wal-Mart Express tại các khu vực như thành phố Gentry, bang Arkansas (Mỹ) với diện tích bằng 1/10 diện tích của một đại siêu thị điển hình.

Với chiến lược này, Wal-Mart cũng đặt mục tiêu doanh thu ròng sẽ đạt khoảng 480 tỷ USD trong năm 2014 và doanh thu bán hàng sẽ tăng 3% đến 5% trong năm 2015.

Wal-Mart là tập đoàn bán lẻ tư nhân lớn nhất của Mỹ và thế giới, với hệ thống hơn 8.500 cửa hàng tại 15 quốc gia, với tổng cộng 2,7 triệu nhân viên, trong đó riêng tại Mỹ là 1,4 triệu người.

Tổng lợi nhuận của "gã khổng lồ bán lẻ" trong năm 2012 đạt 820 tỷ USD, giúp hãng trở thành doanh nghiệp làm ăn phát đạt nhất tại Mỹ, qua mặt đối thủ lâu năm ExxonMobil./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục