Cảnh sát thành phố cũng thông báo đã xác định được một đối tượng tìnhnghi.
Các chuyên gia và cảnh sát nghi ngờ về giả thuyết nguyên nhân vụ hỏa hoạnlà do trục trặc kĩ thuật. Cụ thể, lốp xe và bình chứa xăng của chiếc xe buýtnhanh (BRT) trong vụ việc không bị hỏng trước khi xảy ra cháy. Chất gây cháyđược xác định là xăng, trong khi chiếc BRT này chạy bằng động cơ diesel.
Người phát ngôn chính quyền Hạ Môn cho biết công tác điều tra vẫn đangđược tiếp tục.
Vụ cháy xảy ra tại thành phố Hạ Môn vào khoảng 6 giờ 20 phút chiều 7/6theo giờ địa phương, làm ít nhất 47 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương.Đây là khung giờ cao điểm vào buổi chiều tối, khi những chiếc BRT thường chậtkín hành khách.
[Trung Quốc: Xe buýt bốc cháy, 50 người thương vong]
Theo các nhân chứng, trước khi ngọn lửa được dập tắt lúc 6 giờ 45 phút,lửa lan xa tới gần 10m và đã có nhiều tiếng nổ. Các bức ảnh được chụp tại hiệntrường cho thấy lửa gần như nuốt chửng chiếc xe buýt và những người sống sót bịbỏng nặng.
Hệ thống xe BRT là giải pháp giảm nhẹ ách tắc giao thông của thành phố HạMôn, bắt đầu đi vào hoạt động năm 2008, chạy theo làn riêng biệt chủ yếu là ởcác đường trên cao. Xe buýt BRT hiện là phương tiện giao thông chủ yếu của ngườidân thành phố này.
Bên cạnh đó, vụ cháy xảy ra trùng với kì thi đại học trên toàn Trung Quốctừ 7/6 đến 9/6. Đến sáng 8/6, hệ thống BRT tại Hạ Môn đã trở lại hoạt động nhằmphục vụ các thí sinh di chuyển tới địa điểm thi.
Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủtướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu chính quyền các cấp tiến hành tổng kiểm tra nhằmngăn chặn các mối nguy hiểm tiềm tàng.
Vụ cháy trên tiếp nối hàng loạt tai nạn chết người tại Trung Quốc trongmột tháng vừa qua, trong đó có vụ hỏa hoạn ngày 3/6 tại một nhà máy gia cầm tạitỉnh Cát Lâm miền Đông Bắc nước này, làm 120 người chết và 77 người khác bịthương./.