Xe quá khổ quá tải vẫn vô tư lưu thông trên QL9

Tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên Quốc lộ 9, làm hư hỏng nhiều tuyến đường, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Trong những ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường từ cửa khẩu Lao Bảo về thành phố Đông Hà, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 9, thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị làm hư hỏng nhiều tuyến đường, cầu vi phạm an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Các phương tiện lưu thông cũng là nỗi lo của nhiều người dân khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ này.

Mặc dù, ngay trong những ngày đầu năm 2013 Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có công văn chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh xử lý các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến quốc lộ 9 và các tuyến đường thuộc thành phố Đông Hà.

Theo chân đội thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị và Đội thanh tra II-05 Tổng cục đường bộ Việt Nam, có mặt tại hiện trường vào rạng sáng ngày 19/2 chúng tôi đã chứng kiến số lượng lớn xe container, xe đầu kéo chở gỗ với trọng tải lên đến hàng trăm tấn nối đuôi nhau ì ạch lưu thông trên tuyến quốc lộ 9.

Thanh tra sở Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra tình hình các xe quá khổ, quá tải đang lưu thông trên tuyến quốc lộ 9. Trong quá trình kiểm tra thực tế cho thấy có một số lượng lớn xe container, xe đầu kéo, xe có tải trọng lớn, vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường, quá trọng tải cho phép của phương tiện… Đồng thời kiểm tra, các lái xe không xuất trình được bất cứ một giấy tờ gì liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện và hàng hóa.

Điều đáng nói, hầu hết các xe chở gỗ trên mang biển số nước ngoài (Lào) và thường xuyên lưu hành vào ban đêm, chính vì vậy đã gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra xử lý. Không dừng lại ở đó, trong thời gian qua các xe chở gỗ quá khổ quá tải này đã gây ra một số vụ tai nạn giao thông, lật xe do chở quá tải. Trên các tuyến đường thành phố Đông Hà, xe vận chuyển gỗ đậu, đỗ, bốc xếp làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông gây bức xúc, dư luận trong nhân dân.

Ông Lê Vĩnh Thịnh, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết: Mặc dù các ngành chức năng trong tỉnh Quảng Trị đã có quy định đối với các xe chở gỗ quá khổ, quá tải nhập qua cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo phải được hạ tải trước khi lưu thông vào nội địa, qua kiểm tra thực tế các phương tiện chỉ hạ tải khoảng 20% số lượng gỗ sau đó vẫn được lưu thông, do vậy tổng trong tải của các xe gỗ này vẫn trên dưới 100 tấn.

Theo quy định tuyến đường quốc lộ 9 chỉ cho phép xe trọng tải 30 tấn trở xuống được lưu thông. Không những vậy, tuyến quốc lộ 9 này có chiều dài 80 km, trên tuyến còn có 2 cầu chỉ với trọng tải 18 tấn, các xe chở gỗ có trong tải gần 100 tấn này liên tục lưu thông trên tuyến rất nguy hiểm và có nguy cơ sập cầu bất cứ lúc nào.

Trên thực tế, ngành Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cố gắng, nhưng hiện nay tình trạng xe chở gỗ quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường 9, từng đoàn xe nối đuôi nhau về Đông Hà mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Điều đó cho thấy các ngành chức năng chưa có thái độ kiên quyết trong xử lý vấn đề này./.

Trần Tĩnh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục