Khuôn viên Bệnh viên Giao thông Vận tải. (Nguồn: hnx.vn)

Sự kiện một đơn vị công lập hoạt động trong lĩnh vực y tế đầu tiên của cả nước, Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa IPO (bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) đang gây sự chú ý của dư luận.

Bên cạnh tín hiệu tích cực thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc quản lý, sử dụng đất đai, tài sản như thế nào để tránh tình trạng sử dụng sai mục đích.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp.

- Kết quả IPO Bệnh viện Giao thông Vận tải vừa qua diễn ra thế nào thưa ông?

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: Có thể nói, kết quả thực hiện IPO Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương ngày 21/10 vừa qua đã thành công theo đúng phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Theo đó, giá đấu thành công cao nhất là 26.000 đồng/cổ phiếu, giá đấu thành công thấp nhất là 17.200 đồng/cổ phiếu và giá đấu thành công bình quân là 23.597 đồng/cổ phiếu.

Trong phiên đấu giá, toàn bộ số cổ phần đã được bán hết; trong đó, tổng số đặt mua gấp 2,4 lần tổng số chào bán. Số cổ phiếu được chào bán trên 4,9 triệu, chiếm khoảng 30% vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Kết quả này vượt quá kỳ vọng mong đợi, bởi trước đó, Bộ Giao thông Vận tải và các nhà chuyên môn không nghĩ có thể bán được giá cao như vậy bởi ngay trong phiên đấu giá, nếu so sánh giữa giá đặt mua thành công cao nhất và giá đặt mua thành công thấp nhất đã có sự chênh lệch khá lớn.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là giá đặt mua thành công cao nhất lại của chính nhà đầu tư chiến lược, điều đó thể hiện quyết tâm rất lớn của nhà đầu tư mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược để cùng doanh nghiệp phát triển.

Như vậy, chính sự quyết tâm này sẽ tạo động lực cho nhà đầu tư dồn toàn tâm huyết, sự tập trung nguồn lực từ quản trị doanh nghiệp, thị tr ường để hỗ trợ Bệnh viện Giao thông Vận tải phát triển theo đúng kế hoạch, phương án mà nhà đầu tư đã cam kết với Bộ Giao thông Vận tải.

- Vậy lượng cổ phiếu mà cán bộ của Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương đã nắm giữ trong đợt IPO vừa qua thì thế nào, thưa ông?

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: Tính đến thời điểm này, tổng số cổ phiếu mà cán bộ y, bác sỹ của Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương tính sơ bộ nắm giữ khoảng 10%/tổng số lượng cổ phiếu bán ra. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa hết thời hạn đăng ký mua nên con số cuối cùng còn có thể cao hơn.

Trong phương án bán cổ phiếu cho người lao động tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương được xây dựng có hai phần, phần thứ nhất là cổ phiếu ưu đãi theo thâm niên công tác trong khu vực nhà nước. Đối với cổ phần này, người lao động sẽ được mua với giá bằng 60% giá bán cho cổ đông chiến lược (trong trường hợp này, giá áp dụng là giá bán cho cổ đông chiến lược trước khi tổ chức IPO).

Nếu trong trường hợp bán sau IPO thì người lao động sẽ mua theo giá cơ sở (đó là giá đấu thành công thấp nhất) của phiên đấu giá.

Trong phương án này, Bộ Giao thông Vận tải quyết định giá bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược trước IPO và chính vì bán cho cổ đông chiến lược trước khi IPO đã góp phần tạo ra tác động tích cực cho các nhà đầu tư. Bởi khi có nhà đầu tư chiến lược tham gia thì sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư còn lại, tạo sự sôi động hơn, tác động trực tiếp đến giá cũng như khối lượng đặt mua.

Như vậy, trong trường hợp của Bệnh viện Giao thông Vận tải, người lao động sẽ được mua cổ phiếu ưu đãi theo thâm niên với giá bằng 60% giá bán cho cổ đông chiến lược.

Thứ hai, người lao động có quyền mua theo năm công tác cam kết sẽ tiếp tục ở lại làm việc tại bệnh viện. Phần này thì không được ưu đãi về giá mà giá bán được tính theo giá bán thành công cho nhà đầu tư chiến lược.

Theo chúng tôi ghi nhận, ngay sau phiên đấu giá buổi sáng thì buổi chiều, nhiều cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện đã đến nộp tiền để mua. Điều này cho thấy cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện đã nhìn thấy sự hấp dẫn của cổ phiếu, qua đó giúp tạo tâm lý phấn khởi cho người lao động.

Theo dự đoán, người lao động có khả năng mua hết phần cổ phiếu thuộc quyền được mua của họ tại bệnh viện lần này.

Chính vì đây là đơn vị công lập, lại là bệnh viện đầu tiên trên cả nước thực hiện thí điểm cổ phần hóa nên đã có những cơ chế khác với các doanh nghiệp thông thường khác. Cụ thể, là sự khác biệt về giá trị kết tinh nên giá trị của bệnh viện chính là chất xám của đội ngũ y bác sỹ có trình độ, có y đức.

Do đó, trong phương án xây dựng cổ phần hóa cho Bệnh viện Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án bán theo năm cam kết để dành quyền mua cổ phiếu cho các đối tượng là chuyên gia giỏi với mức 800 cổ phần/năm cam kết ở lại công tác.

Đây chính là một trong những giải pháp tạo cơ chế ưu đãi hơn để giữ lại lực lượng cán bộ giỏi của bệnh viện.

- Còn công tác quản lý tài sản, đất đai của bệnh viện sau khi cổ phần hóa được đặt ra như thế nào để tránh việc chuyển mục đích không đúng, thưa ông?

Vụ trưởng Vũ Anh Minh: Thứ nhất, có thể khẳng định, trong phương án cổ phần hóa, mục đích sử dụng đất tại Bệnh viện Giao thông Vận tải là tiếp tục sử dụng làm bệnh viện. Chính quyền địa phương đã phê duyệt phương án sử dụng đất đó là đất thuê dài hạn và trả tiền thuê hàng năm. Đây không phải là đất sở hữu của doanh nghiệp mà bệnh viện chỉ có quyền thuê dài hạn theo quy định của Luật Đất đai.

Giả sử trong trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì phải thực hiện theo quy định của pháp luật, phải căn cứ vào quy hoạch của địa phương và trên quy hoạch tổng thể, nhà đầu tư không thể chuyển mục đích sử dụng đất của bệnh viện sang mục đích khác được.

Mặt khác, việc xác định giá trị của doanh nghiệp, cụ thể là Bệnh viện Giao thông Vận tải phải trên cơ sở các quy định của pháp luật. Thực tế, đất mà Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương đang sử dụng là đất thuê nên theo quy định của pháp luật sẽ không được tính vào để xác định giá trị doanh nghiệp .

Yếu tố quan trọng nhất thu hút đầu tư vào Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương vì đây là bệnh viện lớn của ngành giao thông, đang có một lực lượng lớn bệnh nhân đến khám và chữa bệnh. Điều này khác với việc xây dựng một bệnh viện mới hoàn toàn bởi cần nhiều thời gian để xây dựng lòng tin với khách hàng. Ở đây, bệnh viện đã có một nền tảng với đội ngũ bác sỹ tốt, một lực lượng bệnh nhân đông đảo…

Để Bệnh viện Giao thông Vận tải phát triển, tôi cho rằng, cần quan tâm xây dựng lại hạ tầng cho bệnh viện vì hiện nay, ngoài tòa nhà trung tâm, các phòng ban cũng đã xuống cấp.

- Xin cám ơn ông./.