Honda VN nhận cờ Thi đua của Chính phủ Việt Nam. (Ảnh: Văn Xuyên)

Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) Minoru Kato cho biết, sau 20 năm có mặt tại Việt Nam, Honda đã đầu tư khoảng 530 triệu USD cho ba nhà máy xe máy và một nhà máy ôtô; cùng hàng trăm triệu USD để đầu tư cho các phân xưởng, kho chứa hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu; tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động và đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 40.000 tỷ đồng. Cùng với đó, Honda cũng cam kết đóng góp nhiều hơn nữa vào ngành công nghiệp xe máy, ôtô Việt Nam.

Honda bán gần 20 triệu xe máy tại Việt Nam

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1996 với hình thức là một liên doanh sản xuất và bán xe máy với Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), đến nay, HVN không ngừng tăng trưởng, đẩy mạnh sản xuất nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

Với 3 nhà máy sản xuất xe máy đang hoạt động có tổng công suất 2,5 triệu xe/năm, đến nay HVN đã đưa gần 20 triệu xe máy đến với người tiêu dùng Việt Nam, chiếm 71% thị phần trong 5 doanh nghiệp FDI và chiếm hơn 10% tổng doanh số xe máy Honda trên toàn cầu hàng năm.

Từ mẫu xe đầu tiên HVN giới thiệu ra thị trường là Super Dream, đến nay HVN đã sản xuất và phân phối 12 mẫu xe, bao gồm xe ga, xe số, xe côn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng.

Trong số đó, rất nhiều mẫu xe đang dẫn đầu về công nghệ với các trang bị động cơ phun xăng điện tử, ngắt động cơ tạm thời, bộ đề tích hợp ACG… như AirBlade, Lead, PCX, Vision tiết kiệm nhiên liệu được người tiêu dùng đánh giá cao.

Đây là những sản phẩm luôn áp dụng công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường theo tiêu chuẩn Honda toàn cầu đem lại các giá trị cao nhất cho khách hàng sử dụng.

Cùng với việc đưa ra nhiều sản phẩm xe máy mới, HVN mở rộng hệ thống gần 700 đại lý, chi nhánh (Head) trên toàn quốc. Mỗi Head là một trung tâm cung cấp sản phẩm và bảo hành, bảo dưỡng theo đúng tiêu chuẩn của Honda toàn cầu, bao gồm bán hàng, dịch vụ, phụ tùng và lái xe an toàn.

Bên cạnh những nhà máy sản xuất chính ở Vĩnh Phúc và Hà Nam, HVN cũng không ngừng mở rộng cơ sở vật chất ở Vĩnh Phúc phục vụ sản xuất như đưa phân xưởng đúc, phân xưởng bánh răng, trung tâm phụ tùng và phân xưởng piston đi vào hoạt động nhằm củng cố năng lực nội tại, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa lên mức bình quân trên 96% và phục vụ cho việc mở rộng xuất khẩu.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước, từ năm 2012 Honda Việt Nam còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng. Tính đến hết năm 2015, đã có gần 225.000 xe máy được xuất khẩu đi nhiều nước với tổng giá trị hơn 320 triệu USD.

Đặc biệt, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda trên toàn cầu, HVN đã và đang tạo nền móng vững chắc cho hoạt động này bằng việc củng cố hoạt động sản xuất, nâng cao sản lượng và xây dựng các nhà máy phụ trợ.

Đối với ô tô, tháng 3/2005, HVN chính thức nhận giấy phép của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam. Chỉ sau 1 năm, HVN đã xây dựng thành công nhà máy và mạng lưới đại lý, tổ chức các chương trình đào tạo bán hàng, lái xe an toàn cho nhân viên đại lý.

Tính đến nay, HVN đã cung cấp 44.000 ôtô với 3 dòng sản phẩm chủ lực được sản xuất trong nước là Civic, CR-V và City; cùng mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Accord và sẽ sớm giới thiệu Odyssey ra thị trường.

Đóng góp tích cực cho kinh tế-xã hội

Ông Katsuro Nagai, Công sứ đại sứ quán Nhật Bản tại VN tại lễ kỷ niệm.

Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc HVN, cùng với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, HVN luôn nỗ lực để đóng góp tích cực cho hoạt động xã hội ở Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực đào tạo lái xe an toàn, hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ môi trường; lái xe sinh thái, quỹ từ thiện cho cho học sinh nghèo vượt khó; tài trợ các dự án trồng rừng ở Hòa Bình và Bắc Kạn với diện tích hơn 800 ha. Các hộ dân tham gia dự án này được hưởng lợi 100% từ việc bán sản phẩm gỗ sau thu hoạch…

Là địa phương có tới 3 nhà máy sản xuất xe máy và ô tô của Honda, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, cùng với việc mở rộng thị trường trong nước, trong những năm gần đây, HVN đẩy mạnh xuất khẩu và đạt những kết quả khả quan, là 1 trong 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động làm việc tại công ty và các công ty vệ tinh.

Ông Katsuro Nagai, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng khẳng định, HVN đã có những đóng góp rất lớn không chỉ tạo ra việc làm ở Việt Nam mà còn cống hiến cho sự phát triển sản xuất công nghiệp, đặc biệt là sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ - ngành sản xuất được Chính phủ Việt Nam quan tâm thông qua việc mua phụ tùng linh kiện của các công ty trong nước. Hơn nữa, những năm gần đây, HVN đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua việc xuất khẩu phụ tùng và xe máy.

“Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập kinh tế, sự hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN – AEC, các hiệp định FTA, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới với vị trí là một ngành sản xuất quan trọng, trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng mong muốn được hậu thuẫn cho sự phát triển của Việt Nam thông qua những chương trình hợp tác tại các trường đại học nhằm phát triển công nghệ”, ông Katsuro Nagai nhấn mạnh./.