Cảnh vắng khách du lịch tại Cung Gyeongbok, Cung điện Hoàng gia có từ triều đại Joseon (1392-1910), ở Seoul ngày 5/3. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc đang chuyển hướng sang tập trung thu hút khách du lịch trên khắp châu Á, qua đó chấm dứt sự phụ thuộc của ngành du lịch nước này vào du khách Trung Quốc, khắc phục những thiệt hại do biện pháp trả đũa của Trung Quốc đối với kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc.

Ngành du lịch của Hàn Quốc đã bị thiệt hại nặng nề sau khi chính quyền Bắc Kinh cấm các công ty du lịch cung cấp các gói du lịch đến Hàn Quốc, theo đó các tàu du lịch của Trung Quốc không được dừng đỗ tại các cảng biển Hàn Quốc vốn là các điểm hút khách du lịch nổi tiếng, trong khi các hãng hàng không của Trung Quốc cũng cắt giảm các chuyến bay đến Hàn Quốc.

Biện pháp này không chỉ tác động mạnh đến ngành du lịch mà còn nhiều lĩnh vực liên quan, như ngành kinh doanh hàng miễn thuế vốn phụ thuộc nhiều vào du khách Trung Quốc.

Theo thống kê, du khách Trung Quốc chiếm 1/2 tổng số khách nước ngoài đến Hàn Quốc trong năm 2016 và chi tiêu ít nhất 2.000 USD/người để mua sắm tại đây.

Trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu các tác động trên, chính phủ trung ương và các chính quyền địa phương Hàn Quốc đã thúc đẩy đa dạng hóa du khách nước ngoài từ các nước Đông Nam Á cũng như Trung Đông, nơi các ngôi sao nhạc pop và nhiều kênh truyền hình của Hàn Quốc được hâm mộ.

Bộ Văn hóa Hàn Quốc ngày 16/3 cho biết có kế hoạch tổ chức các cuộc triển lãm du lịch tại Việt Nam và Singapore vào tháng 4 tới để quảng bá du lịch Hàn Quốc.

Trong khi đó, Busan, thành phố cảng lớn nhất của Hàn Quốc, đã phối hợp với các doanh nghiệp địa phương để phát triển các chuyến du lịch khám chữa bệnh và du lịch bằng tàu biển cho các du khách từ Trung Đông, Ấn Độ, Mông Cổ và Nga. Tỉnh Bắc Chungcheong, nơi có sân bay quốc tế Cheongju, đang lên kế hoạch tăng các chuyến bay đến Đài Loan, Việt Nam, Nga và Nhật Bản.

Các công ty tư nhân cũng tham gia nỗ lực này. Công ty Hanwha Galleria, một chi nhánh bán hàng miễn thuế của tập đoàn Hanwha, gần đây đã ký thỏa thuận với hai hãng lữ hành tại Trung Đông.

Công ty này cũng dự định phối hợp với các bệnh viện địa phương để cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh cho du khách đến từ Trung Đông.

Hanwha Galleria nhận định: "Sức mua của khách hàng người Trung Đông trung bình cao hơn 30% so với khách hàng Trung Quốc."

Chính vì vậy, công ty này coi vấn đề THAAD là một "cơ hội đẩy mạnh hoạt động kinh doanh miễn thuế thông qua tập trung nhiều hơn vào các khách du lịch cá nhân và khách VIP"./.