Người Việt mua hơn 700 xe ôtô mỗi ngày mặc cho thuế, phí cao. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Chiều tối ngày 8/7, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo tình hình kinh doanh tháng Sáu, trong đó doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.421 xe, giảm 6% so với tháng 5/2016 và tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, số xe số xe du lịch tiêu thụ trong tháng Sáu đạt 12.916 xe du lịch (giảm 8%); 10.325 xe thương mại (tăng 0,1%) và 1.180 xe chuyên dụng (giảm 30%) so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 18.014 xe (giảm 6%) và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.407 xe (giảm 7%) so với tháng Năm.

Tính theo lũy kế sáu tháng đầu năm 2016, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt gần 126.800 xe (tăng 31%) trong đó, xe ôtô du lịch tăng 24%; xe thương mại tăng 40% và xe chuyên dụng tăng 50% so với cùng kỳ năm 2015. Như vậy, trung bình mỗi ngày, người Việt mua khoảng 700 xe ôtô.

Theo báo cáo của VAMA, đến hết tháng 6/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 35% trong khi xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh bước đột phá về doanh số, trong tháng Sáu, thị trường xe hơi cũng chứng kiến cuộc độc chiếm ở ngôi vị số một về lượng xe tiêu thụ của Trường Hải (THACO) gấp hơn 2 lần vị trí tiếp theo là Toyota Việt Nam.

Cụ thể, Trường Hải bứt tốc với doanh số 9.246 xe bán ra đã khẳng định thương hiệu đứng đầu trong những tháng qua và chiếm tới 42,3% thị phần xe tiêu thụ tại thị trường nước ta. Trong khi đó, Toyota Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vị trí thứ hai khi chỉ bán ra được 3.979 xe, giảm 7% so với cùng kỳ tháng trước đó và chiếm 18,2% thị phần của VAMA.

Xếp ngay ở các vị trí tiếp theo là Ford Việt Nam bán ra 2.369 chiếc, chiếm 10,8% thị phần ôtô trong nước. Các vị trí tiếp theo lần lượt là Honda với doanh số bán ra 869 xe, GM Vietnam với 765 chiếc và Mercedes-Benz Vietnam bán được 655 xe tới tay khách hàng./.