Xe Volkswagen Beatle bày bán tại đại lý ở Woodbridge, bang Virginia, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tai tiếng gian lận khí thải của hãng chế tạo ôtô hàng đầu của Đức Volkswagen đã gặp trở ngại khi các cơ quan ngành môi trường Mỹ ngày 12/1 không đồng ý với kế hoạch thu hồi hàng nghìn ôtô có gắn thiết bị gian lận khí thải đang lưu hành tại nước này.

Động thái được đưa ra chỉ một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo VW với các nhà chức trách Mỹ liên quan đến vụ bê bối gây rúng động thế giới.

Ủy ban các nguồn tài nguyên khí California (CARB) thông báo đã bác bỏ đề xuất thu hồi xe chạy động cơ diesel dung tích 2.0 lít được bán ra tại bang California, Mỹ từ năm 2009 đến năm 2015 mà chi nhánh VW tại Mỹ đệ trình.

Theo giải thích của CARB, những kế hoạch của VW đưa ra là chưa hoàn chỉnh, thậm chí còn thiếu sót về cơ bản và chưa đáp ứng những quy định về pháp lý nhằm giải quyết vấn đề về khí thải.

Cùng với quan điểm trên, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cũng đánh giá đề xuất thu hồi xe của VW chưa được chấp nhận và cơ quan này trước đó đã gửi khuyến cáo này tới VW.

Bên cạnh đó, CARB cũng đưa ra thông báo chính thức về việc VW vi phạm các quy định về khí thải của cơ quan chức năng bang California và có hành vi che giấu sự việc này.

Theo CARB, hành vi gian lận của VW đã dẫn tới việc hàng nghìn tấn khí nitrogen oxide phát thải vượt quá định, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân California. CARB cũng liệt kê các khoản tiền phạt mà VW sẽ phải đối mặt.

Phản ứng trước quyết định trên, VW khẳng định vẫn tích cực làm việc với CARB và các cơ quan chức năng khác của Mỹ để giải quyết vụ việc, mặt khác hãng đang lên kế hoạch riêng để đưa ra các khoản bồi thường hợp lý cho khách hàng sử dụng xe có gắn thiết bị gian lận.

Dự kiến, Giám đốc điều hành VW Matthias Mueller sẽ có cuộc gặp với người đứng đầu EPA Gina McCarthy tại Washington để thảo luận các kế hoạch khắc phục gần 600.000 xe của hãng này đang lưu hành tại Mỹ có cài thiết bị gian lận khí thải.

Vụ bê bối khí thải của VW bị phanh phui hồi tháng Tám vừa qua sau khi EPA tiến hành điều tra và phát hiện 500.000 xe chạy động cơ diesel của hãng cài đặt phần mềm khai gian lượng khí thải.

Theo EPA, những chiếc xe này có thể thải ra khí gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định.

Tập đoàn chế tạo xe ôtô lớn nhất Đức này đã thừa nhận sử dụng phần mềm trên đối với 11 triệu xe từ năm 2008.

Chi phí các vụ kiện, kèm theo khoản tiền bồi thường và tiền phạt có thể khiến VW tiêu tốn hàng chục tỷ USD.

Vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử ngành xe hơi của Đức này không chỉ khiến VW thay đổi lãnh đạo mà còn phải đối mặt với nhiều vụ kiện và bồi thường ở nhiều nước trên thế giới./.