Ảnh minh họa. (Nguồn: koreaherald.com)

Ngày 13/5, Chính phủ Philippines đã ban hành một số quy định hoạt động đối với các dịch vụ vận tải taxi kiểu mới, như dịch vụ Uber, và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có quy định cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách dựa trên ứng dụng điện thoại di động này.

Bộ Giao thông vận tải Philippines cho biết theo quy định mới, các loại sedan, thể thao đa dụng (SUV) và xe van thuộc sở hữu tư nhân có tuổi thọ xe dưới bảy năm được phép kinh doanh loại hình vận tải taxi như Uber và GrabCar.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Philippines Joseph Emilio Abaya, loại hình vận tải này là cần thiết trong bối cảnh thiếu phương tiện vận tải hành khách tại Manila, thành phố đông đúc thứ hai tại Đông Nam Á sau thủ đô Jakarta của Indonesia.

Ông Abaya cho rằng không nên coi các dịch vụ vận tải này gây tổn hại cho ngành taxi mà nó góp phần cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân và là bắt buộc trong tiến trình hiện đại hóa.

Công ty kinh doanh vận tải Uber có trụ sở tại Mỹ được ra đời vào tháng 3/2009 và là công ty mới khởi nghiệp được định giá cao nhất thế giới với 40 tỷ USD.

Uber đang phải đối mặt với nhiều thách thức về pháp lý trên toàn cầu liên quan đến phương thức trả thù lao cho tài xế, thu phí và đảm bảo an toàn cho hành khách, cũng như vấn đề vi phạm luật giao thông tại nước sở tại.

Các công ty kinh doanh taxi như Uber sử dụng ứng dụng trên các thiết bị công nghệ thông minh để kết nối tài xế có xe riêng với hành khách có nhu cầu đi xe.

Với việc ban hành các quy định trên, Philippines được cho là thị trường tiềm năng của các công ty kinh doanh loại hình taxi kiểu mới như Uber khi riêng thủ đô Manila đã có tới 15 triệu dân.

Tuy nhiên, hoạt động của các công ty dạng này đã và đang vấp phải sự phản đối gay gắt của nghiệp đoàn vận tải.

Hiện Hiệp hội các nhà điều hành taxi quốc gia Philippines cảnh báo sẽ kiện lên chính phủ nhằm bảo vệ lợi ích của các công ty chủ quản và hơn 27.000 tài xế taxi trong nước./.