15.000 đại biểu dự triển lãm an ninh mạng lớn nhất thế giới tại Israel

Hội nghị diễn ra từ 28-30/1 dự kiến thu hút hơn 15.000 đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia và vũng lãnh thổ với mục đích trao đổi thông tin và tìm hiểu những công nghệ bảo mật mới nhất.
15.000 đại biểu dự triển lãm an ninh mạng lớn nhất thế giới tại Israel ảnh 1Khách hàng thăm quan một gian hàng triển lãm tại Cybertech 2019. (Ảnh: Việt Thắng/Vietnam+)

Hội nghị và triển lãm an ninh mạng lớn nhất thế giới đã chính thức diễn ra tại Trung tâm triển lãm quốc gia Tel Aviv, Israel, với sự tham gia của hàng nghìn chuyên gia an ninh mạng, các nhà đầu tư mạo hiểm và các quan chức chính phủ từ khắp nơi trên thế giới.

Hội nghị diễn ra từ 28-30/1 dự kiến thu hút hơn 15.000 đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia và vũng lãnh thổ với mục đích trao đổi thông tin và tìm hiểu những công nghệ bảo mật mới nhất, các mối đe dọa và các giải pháp để chống lại các mối đe dọa trên hệ thống an ninh mạng toàn cầu.

Mở đầu bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Israel Benjiamin Netanyahu đã cáo buộc các cuộc tấn công mạng thường ngày của Iran nhắm vào Israel. Ông nói: “Chúng tôi luôn theo dõi các cuộc tấn công và ngăn chặn các chúng mọi lúc.”

[Israel phòng chống các cuộc tấn công mạng vào lĩnh vực hàng không]

Bên cạnh đó, Thủ tướng Netanyahu cũng nêu ra một vấn đề là các hãng hàng không chính là nơi dễ bị tổn thương nhất do việc can thiệp vào hệ thống điều khiển từ mặt đất. Cũng chính vì vậy, ngành hàng không, đòi hỏi phải có những xử lý cấp thiết nhằm đối phó với các cuộc tấn công trên không gian mạng. Đó không phải là một mà là hàng trăm cuộc tấn công.

Các quan chức Israel từ lâu đã cáo buộc Iran tìm mọi cách truy cập vào các hệ thống quan trọng của Israel, cũng như bày tỏ lo ngại rằng Iran có thể cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử vào tháng Tư tới. Hiện giờ Iran đang được các nước phương Tây xem như là một cường quốc đang nổi lên trong các cuộc chiến an ninh mạng.

15.000 đại biểu dự triển lãm an ninh mạng lớn nhất thế giới tại Israel ảnh 2Thủ tướng Israel Benjiamin Netanyahu.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, tiến sỹ Erel Magarlit, cựu lãnh đạo Lực lượng đặc nhiệm an ninh mạng của Israel, cho biết Hội nghị Cybertech 2019 đã chỉ ra được những mối đe dọa đối với cuộc bầu cử sắp tới của Israel và dân chủ trên toàn thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, tiến sỹ Magarlit cũng chia sẽ những mối lo ngại đối với việc Thủ tướng Netanyahu đã phải đưa ra một mệnh lệnh khẩn cấp về trách nhiệm bảo mật thông tin và cơ sở dữ liệu chuyển từ Cơ quan An ninh Israel (ISA) sang cho Ủy ban An ninh Mạng của Israel trực thuộc chính phủ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Magarlit cũng đã lấy một số ví dụ liên quan đến các vụ can thiệp trong các chiến dịch bầu cử ở Mỹ, Đức, Anh và Pháp.

Tổng giám đốc Cơ quan An ninh mạng quốc gia Israel ông Yigal Unna cho biết cơ quan của ông đã phối hợp chặt chẽ với ủy ban bầu cử Israel để ngăn chặn các mối đe dọa có thể phá vỡ quy trình và xâm nhập vào hệ thống của cuộc bỏ phiếu của nước này.

Một trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính đã được thành lập tại thành phố Beersheba của Israel hồi tháng trước nhằm hỗ trợ và ngăn chặn các các cuộc tấn công trên mạng.

Ngoài ra, Cơ quan an ninh mạng quốc gia cũng đã thiết lập một mạng lưới với khoảng 12.000 chuyên gia và nhân viên an ninh mạng Israel để chia sẽ những thông tin về các cuộc tấn công. Mạng lưới này đã giúp giảm thiệt hại đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Israel gần như bằng không. Hiện giờ, Cơ quan này cũng đang tìm kiếm mở rộng mạng lưới của mình sang các đối tác nước ngoài bằng việc chia sẻ thông tin và kiến thức có được nhằm chống lại những kẻ xấu.

Giáo sư Dan Blumberg thuộc trường Đại học Ben-Gurion cho biết: "Trong thập kỷ qua, Đại học Ben-Gurion đã phát triển một hệ sinh thái tiên tiến với sự phối hợp cùng các công ty, tổ chức và giới hàn lâm."

15.000 đại biểu dự triển lãm an ninh mạng lớn nhất thế giới tại Israel ảnh 3Khách hàng thăm quan một gian hàng triển lãm tại Cybertech 2019. (Ảnh: Việt Thắng/Vietnam+)

Ngay tại hội nghị, giáo sư Blumberg cũng tuyên bố quan hệ đối tác mới với công ty quốc phòng Rafael của Israel. Hai bên dự kiến sẽ tuyển dụng hàng trăm kỹ sư để hình thành một Trung tâm an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo ở thành phố Beer-Sheva, phía Nam của Israel.

Tại hội nghị, giáo sư Dieter Kempf, Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Đức cho biết các công ty của Đức đã thành công trong lĩnh vực thay đổi kỹ thuật số. Ví dụ, số hóa ngành sản xuất công nghiệp. Đức hiện đang đi đầu trong lĩnh vực "Công nghiệp thông minh."

Trong phần tham luận tại hội nghị, Thủ tướng nước Cộng hòa Litva Saulius Skvernelis cho biết năm năm trước, an ninh mạng chỉ liên quan đến chính phủ và các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, các cuộc tấn công mạng đã trở thành một thách thức quốc gia, trong đó không có quốc gia nào tránh khỏi. Và đây cũng chính là ưu tiên hàng đầu của Litva.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng tập trung thảo luận các chủ đề của cách mạng không gian mạng và ảnh hưởng của nó đến đời sống hàng ngày của con người cũng như các chủ đề không gian mạng trong lĩnh vực sức khỏe, nghề nghiệp, giao thông, kinh tế, tư pháp và người tiêu dùng...

Bên cạnh những chủ đề liên quan đến tấn công mạng phổ biến, hàng loạt các sản phẩm về công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và máy tính lượng tử, cũng được trưng bày và giới thiệu tại hội nghị lần này.

CyberTech 2019 lần này được tổ chức với sự góp mặt của các hàng trăm các công ty khởi nghiệp của Israel và các công ty nổi tiếng như Check Point, CyberArk, IBM, RSA, Microsoft, Dell-EMC, Deloitte, Cybereason, Symantec, OPSWAT, FireEye, Intuit, Cyber Beat, Rafael, Aviation Industry, KPMG, PWC, SOMPO.

Theo một phân tích của công ty dữ liệu PitchBook của Mỹ và cơ sở dữ liệu của Start-Up Nation Central, ngành công nghiệp không gian mạng Israel hiện đứng thứ hai chỉ sau Mỹ, chiếm 20% tổng vốn đầu tư trực tuyến được hỗ trợ bởi các công ty đầu tư mạo hiểm trên toàn thế giới./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục