200.000 nhân viên dịch vụ công Nam Phi đình công

Hơn 200.000 nhân viên Hiệp hội dịch vụ công cộng Nam Phi đình công yêu cầu tăng lương, trợ cấp nhà ở và cải thiện điều kiện làm việc.
Hơn 200.000 công nhân viên thuộc Hiệp hội dịch vụ công cộng Nam Phi (PSA) bắt đầu đình công từ ngày 29/7, yêu cầu được tăng lương, trợ cấp nhà ở và cải thiện điều kiện làm việc.

Người đứng đầu PSA tại thành phố Cape Town, ông Koos Kruger cho biết cuộc đình công diễn ra sau một thời gian thương lượng giữa PSA và Bộ Quản lý và Dịch vụ công cộng không đi đến thống nhất về các vấn đề chính.

PSA dự kiến đình công trong bảy ngày và nếu chính phủ không đáp ứng yêu cầu, PSA sẽ tiếp tục đình công cho đến khi các yêu cầu tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc được giải quyết thỏa đáng.

PSA đã bác bỏ đề nghị của chính phủ là tăng 6,5% lương và trợ cấp nhà ở tương đương 630 rand (khoảng 100 USD)/tháng, trong khi PSA đòi tăng lương 8,6% và trợ cấp nhà ở tương đương 1.000 rand (khoảng 150 USD)/tháng cho tất cả các thành viên của hiệp hội kể từ ngày 1/4.

Trước đó, hơn 300.000 nhân viên của Nghiệp đoàn vận tải Nam Phi (Transnet) đã đình công trong nhiều ngày, gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế nước này.

Trong thời gian diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới 2010 (World Cup 2010), nhiều nghiệp đoàn của Nam Phi, nhất là các nghiệp đoàn lớn như điện lực, vận tải, y tế, xây dựng..., đã dọa đình công nhằm đòi tăng lương và cải thiện đời sống khó khăn hiện nay, do giá cả các mặt hàng thiết yếu không ngừng leo thang.

Tuy nhiên, Nam Phi tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân tổ chức đình công trong dịp World Cup, đồng thời yêu cầu giới chủ nhượng bộ, đáp ứng một số yêu cầu của lực lượng lao động./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục