400.000 tài liệu mật về Iraq

Wikileaks sắp công bố 400.000 tài liệu mật về Iraq

Theo truyền thông Mỹ, trong ngày 17 hoặc 18/10, trang web Wikileaks sẽ công bố khoảng 400.000 tài liệu về cuộc chiến tranh tại Iraq.
Theo truyền thông Mỹ, trong ngày 17 hoặc 18/10, trang web Wikileaks sẽ công bố khoảng 400.000 tài liệu về cuộc chiến Iraq.

Để đối phó với sự kiện trên, Lầu Năm Góc đã huy động 120 chuyên gia để nghiên cứu tác hại có thể xảy ra một khi Wikileaks tiết lộ các tư liệu mật này.

Trong nhiều tuần qua, các nhóm chuyên gia của Lầu Năm Góc đã rà soát kỹ lưỡng các thông tin trong cơ sở dữ liệu hiện do quân đội Mỹ và quân đội Iraq quản lý.

Hồi tháng Bảy, Wikileaks đã công bố hơn 70.000 tài liệu về cuộc chiến Afghanistan, khiến Chính quyền của Tổng thống Barack Obama hết sức lo ngại.

Washington cho rằng việc tiết lộ thông tin không chỉ gây nguy hiểm về tính mạng cho binh lính Mỹ và đồng minh tại Afghanistan mà còn cho cả những người dân của nước này đang hợp tác với liên quân đối phó với phiến quân Taliban.

Sau khi xem xét các tài liệu được công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates khẳng định không có thông tin mật quan trọng nào bị rò rỉ.

Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper vẫn lo ngại việc phơi bày các báo cáo mật sẽ cản trở sự hợp tác giữa các cơ quan với nhau, trong khi chính việc thiếu sót trong trao đổi thông tin đã làm Mỹ không tránh được các vụ khủng bố trong bảy năm qua./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục