Argentina quy trách nhiệm cho Ghana về vụ bắt tàu

Chính phủ Argentina quy trách nhiệm cho Chính phủ Ghana về tình trạng chiếc tàu chiến Libertad tiếp tục bị bắt giữ tại nước này.
Chính phủ Argentina ngày 20/10 quy trách nhiệm cho Chính phủ Ghana về tình trạngchiếc tàu chiến Libertad tiếp tục bị bắt giữ tại nước này, đồng thời cho biết sẽđưa vấn đề này lên Liên hợp quốc, vì việc bắt giữ là bất hợp pháp và vi phạmluật quốc tế.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Argentina cho biết Tổng thống CristinaFernández đã ra lệnh sơ tán “ngay lập tức” phần lớn đoàn thủy thủ trên tàu đểbảo toàn “sự toàn vẹn thân thể và phẩm giá” của họ.

Thông cáo báo chí tố cáo thẩm phán ra lệnh bắt tàu đã ra lệnh cấm cung cấp nhiênliệu cho tàu. Điều này sẽ không cho phép máy phát điện hoạt động và vì vậy sẽảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày của đoàn thủy thủ, và đặc biệt là vô hiệu hóahệ thống cứu hỏa và hệ thống bơm thoát nước nếu tàu bị nước tràn vào.

Argentina sẽ chỉ để lại một lượng nhân viên tối thiểu để vận hành tàu, đồng thờiquy trách nhiệm cho Chính phủ Ghana về những hỏng hóc trên tàu trong thời gianbị bắt giữ.

[Ghana bắt giữ một tàu chiến của Argentina để xiết nợ]

Tổng thống Cristina Fernández đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Héctor Timerman “ngaylập tức” đi New York để trình bày vụ việc với Chủ tịch Hội đồng Bảo an cũng nhưcác ủy ban liên quan tới quyền con người, các hiệp ước quốc tế cũng như tội phạmtài chính của Liên hợp quốc.

Theo Chính phủ Argentina, Nhà nước Ghana phải chịu trách nhiệm trước quốc tế vềhoạt động của tất cả các cơ quan quyền lực nhà nước, kể cả cơ quan quyền lực tưpháp.

Trong tuần, Chính phủ Argentina đã cử Thứ trưởng quốc phòng Alfredo Forti và Thứtrưởng ngoại giao Eduardo Zuain tới Ghana để thảo luận với chính phủ nước này.Chính phủ Chile cũng đã cử Tùy viên hải quân tại Anh Ronald Mc Intyre tới Ghanađể đàm phán. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã không đạt kết quả.

Chiếc tàu buồm Libertad - tàu huấn luyện và là biểu tượng của Hải quân Argentina- bị bắt giữ từ ngày 2/10 tại cảng Tema của Ghana theo lệnh của thẩm phán nướcnày Richard Adjei Frimpong, sau khi NML Capital Ltd, có trụ sở tại Anh, kiệnchính phủ Argentina vẫn chưa thanh toán trái phiếu mà công ty đã mua trước khiBuenos Aires tuyên bố vỡ nợ năm 2001.

Trên tàu có 326 người, trong đó có 15 học viên Chile, 8 học viên Uruguay vàkhách mời đến từ Venezuela, Paraguay, Nam Phi, Bolivia, Brazil và Peru.

Theo Công ước của Liên hợp quốc về luật biển năm 1982, tàu chiến được quy chếmiễn trừ chủ quyền và vì vậy không bị khám xét hoặc bắt giữ để xiết nợ. Theoluật sư của NML Capital, Argentina đã từ bỏ quyền miễn trừ khi phát hành tráiphiếu trên. Tuy nhiên, Buenos Aires đã bác bỏ điều này.

NML Capital khẳng định Argentina nợ công ty này khoảng 300 triệu USD, chưa kểlãi suất. Trong khi đó, NML Capital bị Argentina tố cáo là một quỹ kền kền(chuyên mua trái phiếu với giá rẻ mạt so với giá trị mặt tại các nền kinh tế sắpbị vỡ nợ nhằm trục lợi). Công ty này không chấp nhận tham gia kế hoạch tái cơcấu nợ do chính phủ Argentina triển khai từ năm 2005 đến 2010, trong khi 93%những người mua trái phiếu đã tham gia.

[Argentina không nhân nhượng vụ tàu chiến bị bắt nợ]

NML Capital cho rằng Argentina có đủ dự trữ ngoại tệ (hiện ở mức 45 tỷ USD) đểthanh toán nợ và sẵn sàng phóng thích tàu nếu Argentina nộp một khoản tiền bảolãnh tối thiểu là 20 triệu USD. Bộ Ngoại giao Argentina mới đây cho biết BuenosAires sẽ không nhượng bộ, vì đây là vấn đề chủ quyền quốc gia chứ không đơnthuần là vấn đề tài chính.

Ngày 15/10, NML Capital cho biết sẵn sàng trả tiền vé để hồi hương toàn bộ nhữngngười có mặt trên tàu mặc dù Buenos Aires chưa trả tiền bảo lãnh.

Đáp lại, Chính phủ Argentina cho biết không đàm phán với các quỹ kền kền.

Vụ tàu bị bắt giữa khiến Tổng tham mưu trưởng Hải quân Argentina, đô đốc CarlosAlberto Paz, và Giám đốc Cục tình báo quân sự Bộ quốc phòng, Lourdes Puente,phải từ chức.

Trong khi đó, Tổng thư ký Hải quân, đô đốc Luis María González Day, và cựuTrưởng ban tổ chức và học thuyết của quân chủng này, Alfredo Mario Blanco, ngườibị cáo buộc đã thay đổi hành trình của tàu vì theo dự kiến ban đầu tàu không cậpcảng của Ghana, đã bị đình chỉ công tác.

Tàu Libertad - từng được phong là Đại sứ danh dự của Argentina - cho đến nay đãthực hiện 43 chuyến huấn luyện, thăm khoảng 60 nước và thả neo tại hơn 400 cảngở nước ngoài. Tàu bị bắt giữ khi đang đưa học viên đi thực tế tại Nam Mỹ, châuÂu và châu Phi./.

Quang Sơn/Buenos Aires (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục