Vô số chai nước hoa đã thu hút sự chú ý của khách tham quan khi họ đặt chân tới sảnh công ty dược Santa Maria Novella ở Florence, vốn chuyên cung cấp nước hoa cho các nhà thơ, ngôi sao phim ảnh và cả những phụ nữ quý phái ở nhiều thời kỳ khác nhau. Công ty nước hoa này có nguồn gốc từ năm 1221, khi các thương nhân Dominica tới đây và trồng một số cây thuốc giúp tạo nên các lọ nước thơm. Kể từ đó tới nay, công ty này nằm trong các ngôi nhà của một tu viện xây từ thời trung cổ. Sự nổi tiếng của các sản phẩm do họ chế tạo ra nhanh chóng lan xa và vào năm 1612, công ty đã mở cửa cho công chúng tham quan dưới sự bảo trợ của gia đình Medici, về sau đã trở thành đại sứ của thương hiệu tại hoàng gia. Khi kết hôn với vua Pháp Henry II, Catherine de Medici (1519-1589) đã mua một lọ nước hoa tạo nên từ cây cam đắng bergamot có tên "Eau de la Reine", một hương liệu rất mới mang tính cách mạng và rất được giới cung đình ưa chuộng. "Trước đây, nước hoa thường được trộn với dầu hoặc dấm. Nhưng các chuyên gia Italy lại dùng cồn pha với hương liệu. 'Eau de la Reine' là thứ nước hoa nổi tiếng đầu tiên ở châu Âu được chế ra cùng với cồn" - Gianluca Foa, giám đốc thương mại của công ty cho biết. "Eau de la Reine" hiện vẫn được Santa Maria Novella sản xuất. Đây là một trong những sản phẩm vẫn giúp cho công ty thành công, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế. Năm 2011, doanh thu của Santa Maria Novella thậm chí còn tăng 37%. Công ty dược đã nhiều thế kỷ tồn tại này nổi tiếng vì cho ra đời các sản phẩm chất lượng. Các cửa sổ và quầy tính tiền của công ty vẫn không thay đổi từ năm 1612, dù những người Dominica bị xua đuổi trong năm 1886, khi người Italy thu giữ công ty dược trong khuôn khổ một chiến dịch trưng thu tài sản nhà thờ quy mô lớn. Tiếp đó công ty được bán cho cháu gái của một lãnh đạo tu viện người Dominica, và kể từ đó 4 thế hệ của cùng gia đình này đã điều hành công ty trên. 80% khách hàng của công ty hiện là những người nước ngoài như Sabrina, tới từ tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. "Tôi nghĩ chỗ này chỉ là một cửa hàng bình thường. Nhưng hóa ra nó quy mô hơn nhiều" - cô nói khi khen nức nở những loại nước hoa ở đây. Các sản phẩm khác nhau được bán chạy ở nhiều nước khác nhau. Kem kim chẩn thảo bán tốt ở Trung Quốc, mỹ phẩm gốc bạc hà bán chạy ở Nhật Bản và kem idralia được người Hàn Quốc mê mẩn. Công ty cũng đầu tư vào việc tân trang nhà thờ San Niccolo gần đó trở thành một nơi giống như bảo tàng đặc biệt. Các kệ trong nhà thờ này có đầy những loại kem mỹ phẩm tuyệt đẹp, nước hoa thơm phức, rượu thơm, nến thơm... Tất cả đều được đóng gói đơn giản nhưng đẹp tới tráng lệ. Rất nhiều thành phần của các hương liệu tới từ vườn thảo dược của riêng Santa Maria Novella, vốn nằm sâu trong các bức tường của tu viện. Phòng nghiên cứu chính của công ty nằm trên một diện tích rộng 4.500 m2 ở ngoài Florence, nơi các sản phẩm được tạo ra theo quy trình rất thủ công, từ xà phòng cho tới nến trang trí, cho tới việc dán nhãn sản phẩm. Các thanh xà phòng, giống như pho mát, thường được để khô cho ráo nước trong hai tháng trước khi được bán trên toàn thế giới. Sự phức tạp của quy trình sản xuất và sự đắt đỏ của nguyên liệu sử dụng khiến cho hàng của công ty ít bị làm giả trên thế giới. Chất lượng của Santa Maria Novella đã thu hút sự chú ý của những cái tên lớn trên thế giới trong nhiều thế kỷ, từ những nhà thơ như Dante và Lord Byron cho tới các diễn viên Penelope Cruz và Monica Bellucci. Thậm chí giới quý tộc nhưu công nương Caroline của Monaco cũng rất thích sản phẩm của công ty. Công ty chẳng phải làm gì nhiều để quảng cáo tên tuổi của họ. Sự xuất hiện của thương hiệu này trong các phim như "Hannibal" cùng Anthony Hopkins và phim James Bond "Casino Royale" sản xuất hồi năm 2006 giúp tên tuổi của họ được nhiều người biết tới. Santa Maria Novella có 200 chi nhánh trên thế giới, trải dài từ Auckland tới Hong Kong.
Gian hàng truyền thống của Santa Maria Novella (Nguồn: AFP)
"Ngày hôm nay, các khách hàng của Santa Maria Novella đang trở nên ngày càng trẻ hơn. Điều đó rất tốt. Họ giúp truyền tải niềm đam mê các sản phẩm của chúng tôi và giúp các sản phẩm có vòng đời dài hơn" Eugenio Alphandery, giám đốc điều hành công ty cho biết. Tuy nhiên chất lượng song hành cùng một mức giá không rẻ rúng. Một lọ nước hoa nhỏ của công ty được bán với giá 80 Euro và một lọ nước thơm cỡ nhỏ để trong phòng có giá 15 euro. Vậy món quà rẻ nhất của công ty là thứ gì? Một hộp nhỏ đầy những chiếc kẹo ngon lành với giá 5 euro./.
Gia Bảo (Vietnam+)