Nước hoa 400 năm tuổi

Bí ẩn về loại nước hoa Italy hàng trăm năm tuổi

Sự phức tạp của quy trình sản xuất, sự đắt đỏ về nguyên liệu sử dụng khiến sản phẩm nước hoa của Santa Maria Novella ít bị làm giả.
Vô số chai nước hoa đã thu hút sự chú ý của khách tham quan khi họ đặtchân tới sảnh công ty dược Santa Maria Novella ở Florence, vốn chuyên cung cấpnước hoa cho các nhà thơ, ngôi sao phim ảnh và cả những phụ nữ quý phái ở nhiềuthời kỳ khác nhau. Công ty nước hoa này có nguồn gốc từ năm 1221, khi các thương nhânDominica tới đây và trồng một số cây thuốc giúp tạo nên các lọ nước thơm. Kể từđó tới nay, công ty này nằm trong các ngôi nhà của một tu viện xây từ thời trungcổ. Sự nổi tiếng của các sản phẩm do họ chế tạo ra nhanh chóng lan xa và vào năm1612, công ty đã mở cửa cho công chúng tham quan dưới sự bảo trợ của gia đìnhMedici, về sau đã trở thành đại sứ của thương hiệu tại hoàng gia. Khi kết hôn với vua Pháp Henry II, Catherine de Medici (1519-1589) đã muamột lọ nước hoa tạo nên từ cây cam đắng bergamot có tên "Eau de la Reine", mộthương liệu rất mới mang tính cách mạng và rất được giới cung đình ưa chuộng. "Trước đây, nước hoa thường được trộn với dầu hoặc dấm. Nhưng các chuyêngia Italy lại dùng cồn pha với hương liệu. 'Eau de la Reine' là thứ nước hoa nổitiếng đầu tiên ở châu Âu được chế ra cùng với cồn" - Gianluca Foa, giám đốcthương mại của công ty cho biết. "Eau de la Reine" hiện vẫn được Santa Maria Novella sản xuất. Đây là mộttrong những sản phẩm vẫn giúp cho công ty thành công, bất chấp cuộc khủng hoảngkinh tế. Năm 2011, doanh thu của Santa Maria Novella thậm chí còn tăng 37%. Công ty dược đã nhiều thế kỷ tồn tại này nổi tiếng vì cho ra đời các sảnphẩm chất lượng. Các cửa sổ và quầy tính tiền của công ty vẫn không thay đổi từ năm 1612,dù những người Dominica bị xua đuổi trong năm 1886, khi người Italy thu giữ côngty dược trong khuôn khổ một chiến dịch trưng thu tài sản nhà thờ quy mô lớn. Tiếp đó công ty được bán cho cháu gái của một lãnh đạo tu viện ngườiDominica, và kể từ đó 4 thế hệ của cùng gia đình này đã điều hành công ty trên. 80% khách hàng của công ty hiện là những người nước ngoài như Sabrina, tớitừ tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc. "Tôi nghĩ chỗ này chỉ là một cửa hàng bìnhthường. Nhưng hóa ra nó quy mô hơn nhiều" - cô nói khi khen nức nở những loạinước hoa ở đây. Các sản phẩm khác nhau được bán chạy ở nhiều nước khác nhau. Kem kim chẩnthảo bán tốt ở Trung Quốc, mỹ phẩm gốc bạc hà bán chạy ở Nhật Bản và kem idraliađược người Hàn Quốc mê mẩn. Công ty cũng đầu tư vào việc tân trang nhà thờ San Niccolo gần đó trởthành một nơi giống như bảo tàng đặc biệt. Các kệ trong nhà thờ này có đầy những loại kem mỹ phẩm tuyệt đẹp, nước hoathơm phức, rượu thơm, nến thơm... Tất cả đều được đóng gói đơn giản nhưng đẹptới tráng lệ. Rất nhiều thành phần của các hương liệu tới từ vườn thảo dược củariêng Santa Maria Novella, vốn nằm sâu trong các bức tường của tu viện. Phòng nghiên cứu chính của công ty nằm trên một diện tích rộng 4.500 m2 ởngoài Florence, nơi các sản phẩm được tạo ra theo quy trình rất thủ công, từ xàphòng cho tới nến trang trí, cho tới việc dán nhãn sản phẩm. Các thanh xà phòng, giống như pho mát, thường được để khô cho ráo nướctrong hai tháng trước khi được bán trên toàn thế giới. Sự phức tạp của quy trình sản xuất và sự đắt đỏ của nguyên liệu sử dụngkhiến cho hàng của công ty ít bị làm giả trên thế giới. Chất lượng của Santa Maria Novella đã thu hút sự chú ý của những cái tênlớn trên thế giới trong nhiều thế kỷ, từ những nhà thơ như Dante và Lord Byroncho tới các diễn viên Penelope Cruz và Monica Bellucci. Thậm chí giới quý tộcnhưu công nương Caroline của Monaco cũng rất thích sản phẩm của công ty. Công ty chẳng phải làm gì nhiều để quảng cáo tên tuổi của họ. Sự xuất hiệncủa thương hiệu này trong các phim như "Hannibal" cùng Anthony Hopkins và phimJames Bond "Casino Royale" sản xuất hồi năm 2006 giúp tên tuổi của họ được nhiềungười biết tới. Santa Maria Novella có 200 chi nhánh trên thế giới, trải dài từ Aucklandtới Hong Kong.
Bí ẩn về loại nước hoa Italy hàng trăm năm tuổi ảnh 1
Gian hàng truyền thống của Santa Maria Novella (Nguồn: AFP)

"Ngày hôm nay, các khách hàng của Santa Maria Novella đang trở nên ngàycàng trẻ hơn. Điều đó rất tốt. Họ giúp truyền tải niềm đam mê các sản phẩm củachúng tôi và giúp các sản phẩm có vòng đời dài hơn" Eugenio Alphandery, giám đốcđiều hành công ty cho biết. Tuy nhiên chất lượng song hành cùng một mức giá không rẻ rúng. Một lọ nướchoa nhỏ của công ty được bán với giá 80 Euro và một lọ nước thơm cỡ nhỏ để trongphòng có giá 15 euro. Vậy món quà rẻ nhất của công ty là thứ gì? Một hộp nhỏ đầy những chiếc kẹongon lành với giá 5 euro./.
Gia Bảo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

(Ảnh: iStock)

Nên thoa kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng ẩm?

Không phải mọi loại kem chống nắng đều dùng theo một cách, hiểu rõ sự khác biệt giữa kem chống nắng vật lý hay hóa học sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả chăm sóc da, giúp da sáng khỏe, phòng ngừa nám sạm.