Tính đến thời điểm hiện tại, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Bình Dương năm 2024 mới chỉ đạt 47,7% so với mục tiêu đề ra.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công cho Bình Dương là 15.278 tỷ đồng, trong khi Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt mức ngân sách lên đến 22.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến ngày 7/11, tổng số vốn giải ngân thực tế chỉ đạt 7.293 tỷ đồng, tương ứng 47,7% kế hoạch của Thủ tướng và 34,7% so với kế hoạch của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương.
Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã các nhiều chỉ đạo liên quan thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công như tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, đánh giá kết quả đạt được cũng nhưng tìm ra nguyên nhân khắc phục các khó khăn, vướng mắc. Các chủ đầu tư đã ký cam kết giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 nhưng đến nay giải ngân vốn đạt tỷ lệ khá thấp.
Hiện nay, một số dự án lớn tại Bình Dương đang gặp khó khăn trong việc giải ngân vốn, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan như các quy định pháp luật liên quan lĩnh vực đầu tư công có nhiều thay đổi; các công trình trọng điểm chưa đảm bảo được tiến độ như kế hoạch và cam kết các chủ đầu tư đã đăng ký từ đầu năm.
Nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm đang khẩn trương hoàn thiện thủ tục chủ bị đầu tư để chi hết số vốn giải phóng mặt bằng được bố trí vốn như đường ĐT.748 đoạn từ giáp giao lộ ngã tư Phú Thứ đến vành đai Bắc thị trấn Mỹ Phước, đường ĐH.606 đến giáp đường vành đai Bắc Mỹ Phước, đường Bình Chuẩn-Tân Phước Khánh, đường ĐT.746 đoạn ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa, dự án Nạo vét, gia cố Suối Cái đoạn từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành…
Để giải quyết tình trạng này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đầu tư công 9 tháng và phát động Kế hoạch thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; chỉ đạo các chủ đầu tư tập trung xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng đối với từng dự án cụ thể; từ đó có phương án đề xuất điều chỉnh (tăng, giảm vốn) nội bộ của đơn vị mình quản lý.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các đơn vị, chủ đầu tư thực hiện rà soát, điều chuyển nội bộ kế hoạch vốn của các dự án chậm tiến độ, các dự án chưa thật sự cấp thiết, cấp bách để bổ sung vốn cho các dự án có khả năng giải ngân, ưu tiên bố trí vốn cho các công trình trọng điểm, dự án cấp thiết, bức xúc, có khả năng giải ngân ngay vốn được bố trí, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét quyết định.
Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân các huyện, thành phố phải hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 được phân bổ và nguồn vốn tăng thu từ hoạt động xổ số kiến thiết năm 2023; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công.
Ngoài ra, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của cơ chủ trì, đầu mối để rút ngắn thời gian thẩm định, giải quyết hồ sơ, thủ tục từ bước chuẩn bị đầu tư đến thực hiện và quyết toán dự án.
Cùng với đó, phấn đấu đạt cao nhất kế hoạch Hội đồng Nhân dân tỉnh giao và đạt trên 100% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội ngày càng đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ, Bình Dương đã đặt ra kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 với tổng vốn dự kiến lên đến 105.000 tỷ đồng, bao gồm 32.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và 73.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Định hướng này tập trung đầu tư vào hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục và các dịch vụ công khác, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu phát triển cấp thiết của tỉnh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân và thu hút đầu tư bền vững.
Ngoài ra, trong năm 2025 (năm bước đệm cho giai đoạn trung hạn sắp tới) Bình Dương dự kiến sẽ phân bổ khoảng 21.057 tỷ đồng cho 195 dự án và nhiệm vụ trọng yếu. Các dự án này chủ yếu là hạ tầng giao thông và dịch vụ công, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn 2026-2030./.