Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, chỉ có thể bỏ tiền mua lại mới giải tỏa được các bức xúc ở trạm BOT hiện nay. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng tính toán đến việc huy động các nguồn lực từ Nhà nước, tư nhân, xã hội hóa hay kể cả tiền, vàng của người dân làm các dự án hạ tầng giao thông.

Giải quyết bức xúc trạm BOT ra sao?

Tại phiên chất vấn tại Quốc hội chiều 5/6, trả lời đại biểu Lưu Bình Nhưỡng về tình trạng bức xúc do các dự án BOT gây ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã báo cáo thường xuyên với Chính phủ, Thủ tướng và các Phó thủ tướng trong nhiều cuộc họp để tìm cách giải quyết.

“Vấn đề là để giải quyết tất cả các bức xúc hiện nay thì chỉ có cách bỏ tiền ra mua lại hết các trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, Nhà nước không có nguồn lực để thực hiện. Tất cả các dự án hiện nay đều được thực hiện theo Nghị quyết 108, do đó với dự án nào rất bức xúc và không hợp lý thì mới có thể đề xuất để mua lại,” người đứng đầu ngành giao thông khẳng định.

Đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre) đặt câu hỏi cụ thể về việc xử lý vướng mắc liên quan đến trạm BOT T2 gần cầu Vàm Cống.

[Cao tốc Bắc-Nam: Nhà đầu tư trong nước yếu thế so với nước ngoài?]

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vị trí đặt trạm BOT này đã được lấy ý kiến của Ủy ban Nhân dân tỉnh và một số cơ quan khác ở địa phương; tuy nhiên, ông thừa nhận, người dân có nhiều bức xúc liên quan đến dự án.

Trước mắt Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo dừng thu phí trạm T2; tuyến đường tránh thành phố Long Xuyên đã được khởi công và khi có tuyến tránh này thì vấn đề liên quan đến trạm BOT T2 sẽ được giải toả.

Trả lời về giải pháp khắc phục tình trạng sụt, lún, nứt nhà dân khi thi công dự án giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Thể cho rằng, việc để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về nhà thầu.

Quá trình giám sát, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu phải chịu trách nhiệm và tìm phương án thay thế khi thi công. Nhà thầu nào không tuân thủ sẽ bị xử lý, xử phạt. Thời gian vừa qua, đã có khoảng hơn 250 tỷ đồng đền bù việc xây dựng khiến rung chấn, làm nứt nhà dân.

Bo truong GTVT: Chi co mua lai moi giai quyet buc xuc o tram BOT hinh anh 1Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)

Muốn huy động tiền, vàng của dân làm cao tốc

Trả lời chất vấn của đại biểu về khả năng huy động vốn trong dân để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là dự án cáo tốc Bắc-Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ, hiện nay trong dân có nguồn lực rất lớn, đặc biệt là vàng và ngoại tệ.

“Bộ Giao thông Vận tải cũng mong có giải pháp huy động vàng, ngoại tệ, nếu có lãi suất tốt thông qua trái phiếu Chính phủ để huy động thì đỡ phải đi vay nước ngoài,” vị “tư lệnh” ngành giao thông cho hay.

Theo Bộ trưởng, cao tốc Bắc-Nam là công trình trọng điểm quốc gia nên phải lấy chất lượng làm hàng đầu. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiểm soát các đơn vị tư vấn, thi công... chặt chẽ ngay từ đầu, thậm chí kiến nghị Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài giám sát để đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

"Công trình trọng điểm quốc gia mà kém chất lượng thì rất nguy hiểm. Nếu xảy ra vi phạm trong đấu thầu, trong vấn đề gì đó thì ai vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật," ông Thể nói.

Theo ông, ngành giao thông đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đấu thầu cao tốc Bắc Nam, cho phép hình thành các liên doanh, đặc biệt nếu tổ chức được các gói tín dụng, phát hành trái phiếu để huy động từ dân thì dự án có ý nghĩa toàn diện hơn.

Đối với chất vấn của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về vấn đề nhà thầu Trung Quốc thực hiện các dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận có tình trạng này.

"Đến thời điểm này, thanh tra các cấp, cơ quan điều tra cũng chưa xem xét khởi tố vụ nào. Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng trong các dự án thì có vấn đề về tiến độ nhưng trước khi bàn giao thì đã tiến hành nghiệm thu công trình, các dự án đều đảm bảo đúng quy trình quy phạm," Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói./.

Nhóm PV (Vietnam+)