Ngày 15/9, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023 được phát động nhằm lựa chọn và tôn vinh những tác phẩm sáng tạo, độc đáo, ấn tượng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa.
Giải thưởng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức. Công ty Cổ phần Truyền thông Vinama là đơn vị thực hiện.
Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định cuộc thi chú trọng tính trung thực khi thực hiện các sản phẩm quảng cáo, theo đó, sản phẩm phải được các cơ quan liên quan cấp phép, có tính sáng tạo, thẩm mỹ cao, mang bản sắc văn hóa Việt Nam trên nhiều loại hình khác nhau để hướng cộng đồng tới cái đẹp, giá trị nhân văn.
Theo Thứ trưởng, đây là chương trình quy mô chuyên nghiệp, tôn vinh các nhà quảng cáo truyền thông sáng tạo của Việt Nam, được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
[Tổ chức giải thưởng tôn vinh các tác phẩm quảng cáo sáng tạo]
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiêm Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, Quảng cáo là một trong 12 ngành kinh tế văn hoá trọng điểm trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá. Phát triển ngành Quảng cáo là mở đường cho Việt Nam đưa hình ảnh văn hoá bản địa đến với bạn bè năm châu và khẳng định sức mạnh sáng tạo Việt Nam trên bản đồ thế giới.
"Các cơ quan quản lý đã tích cực xử lý vi phạm trong ngành Quảng cáo và dư luận xã hội đã đồng lòng lên án, tẩy chay những quảng cáo sai phạm. Chúng ta lên án những sản phẩm phản cảm, thiếu trung thực, vi phạm pháp luật và đạo đức xã hội, nhưng cũng cần phải ủng hộ, biểu dương, ghi nhận những quảng cáo mang tính tích cực, có độ lan tỏa lớn, phục vụ cộng đồng," ông Sơn nói.
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2023 gồm có hai hệ thống giải. Giải của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm 1 Giải Nhất (30 triệu đồng), 1 Giải Nhì (15 triệu đồng) và 1 Giải Ba (10 triệu đồng) cho mỗi một loại hình (quảng cáo trên truyền hình; quảng cáo trên bảng biển ngoài trời; quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội và quảng cáo truyền thông tích hợp).
Ngoài ra, hệ thống giải của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam gồm 1 giải thưởng lớn chung cuộc (IMC Grand Prix) với trị giá 10.000 USD (240 triệu đồng) sẽ được trao tặng cho tác phẩm quảng cáo xuất sắc nhất. Ban Tổ chức cũng sẽ trao tặng 27 giải thưởng khác, bao gồm 17 giải Sáng tạo, 3 giải Thương hiệu, 4 giải Media, 3 giải Đại sứ quảng cáo, tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 500 triệu đồng.
Từ ngày 20/9 đến ngày 20/11, Ban Tổ chức sẽ tiến hành nhận các sản phẩm dự thi. Lễ tổng kết và trao giải thưởng sẽ diễn ra ngày 17/12/2023.