Danh tiếng về chất lượng của Toyota Motor Corp đã bị giáng một đòn nặng nề sau khi tạp chí Consumer Reports đưa ba thương hiệu của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản này, gồm Camry, Prius vRAV4, ra khỏi danh sách các loại xe được khuyến nghị nên mua, vì kết quả kiểm tra độ an toàn ở mức thấp.

Trong khi đó, theo kết quả điều tra thường niên của Consumer Reports về độ tin cậy của các loại xe mới, thương hiệu Lexus cũng của Toyota Motor Corp lại được xếp vào loại đáng tin cậy nhất trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ.

Nằm trong Top 10 thương hiệu xe an toàn nhất còn có Acura, Audi, Mazda, Infiniti, Volvo, Honda và GMC của General Motors.

Consumer Reports là một trong những "nhà tư vấn" được người tiêu dùng tín nhiệm nhất khi đi mua xe.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Camry vẫn đứng thứ ba trong số các thương hiệu bán chạy nhất nước Mỹ, với doanh số bán tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước lên 318.990 chiếc.

Trong khi đó, doanh số bán của Accord - một thương hiệu của Honda Motor Co - tăng gần 14%.

Russ Rader, người phát ngôn của Cơ quan bảo hiểm an toàn đường bộ (IIHS, một tổ chức phi lợi nhuận), cho biết, Toyota đã có một số cải tiến đối với Camry và IIHS có kế hoạch "sát hạch" lại dòng xe này vào tháng 12 tới. Tháng 9/2013, chiếc Corolla của Toyota - được thiết kế lại cho model 2014 - đã nhận được điểm rất thấp trong cuộc kiểm tra độ an toàn của IIHS.

Ngoài ba thương hiệu của Toyota, Consumer Reports cũng đưa Audi A4 của Volkswagen ra khỏi danh sách các loại xe mà tạp chí này khuyến nghị người tiêu dùng nên mua, do xếp hạng thấp trong cuộc kiểm tra của IIHS.

Trong một thông tin có liên quan, doanh số bán xe toàn cầu của Toyota Motor Corp trong 9 tháng đầu năm nay đạt 7,41 triệu chiếc, tăng 0,1% so với cùng kỳ 2012, và vượt đối thủ General Motors của Mỹ để tiếp tục dẫn đầu thế giới về thị phần xe hơi.

Riêng trong quý III/2013, Toyota Motor Corp đã bán được khoảng 2,5 triệu xe hơi, xe tải và xe khách, chủ yếu là nhờ các thị trường ngoài Nhật Bản./.

Hương Giang (TTXVN)