Cao tốc Mai Sơn-QL45: Điều chuyển khối lượng nhà thầu chậm tiến độ

Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, hoàn thành khối lượng thi công dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 để kịp về đích vào ngày 30/4 tới.
Nhà thầu tiến hành thảm bê tông nhựa đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu tiến hành thảm bê tông nhựa đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, trong đó khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng thi công còn lại của của một nhà thầu do không đáp ứng tiến độ.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại của Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung cho Vinaconex trực tiếp thi công.

Nguyên nhân được Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra là dù bộ đã có nhiều văn bản đôn đốc, song tiến độ thi công gói thầu XL-14 chưa đáp ứng yêu cầu bởi do năng lực tài chính của Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung (nhà thầu phụ thi công phần nền đường đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân tại tỉnh Thanh Hóa đến cuối gói thầu) còn hạn chế, ảnh hưởng đến việc tập kết vật liệu.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vinaconex tập trung nguồn lực tài chính triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng đường, thảm bê tông nhựa ngay khi có công địa, thi công cuốn chiếu các hạng mục an toàn giao thông, lắp dựng biển báo trên đoạn từ đầu gói thầu đến nút giao Đông Xuân; hoàn thành toàn bộ nút giao Đông Xuân trước ngày 31/3/2023 và hoàn thiện các hạng mục còn lại trước ngày 30/4/2023.

Đánh giá với đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu khối lượng thi công móng, mặt đường còn rất lớn, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ nhà thầu phải khẩn trương thi công hoàn thành khối lượng đắp nền đường còn lại trước ngày 20/2/2023, đẩy nhanh thi công nền móng, mặt đường các đoạn tuyến đắp nền thông thường và các đoạn xử lý nền đất yếu đã dỡ tải.

[Bộ trưởng GTVT: Không để tái diễn nhà thầu chậm, vi phạm tiến độ]

Với các đoạn tuyến đang gia tải, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo nhà thầu phối hợp với tư vấn thường xuyên tiến hành quan trắc, cập nhật đánh giá số liệu lún cố kết, tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Ngoài ra, để kịp tiến độ về đích vào ngày 30/4 tới theo yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải đốc thúc các nhà thầu tiếp tục triển khai thi công 3 ca, 4 kíp, hoàn thành thi công khối lượng thảm bê tông nhựa còn lại trong tháng 3/2023; tiến hành tập kết vật tư, cấu kiện của hệ thống an toàn giao thông, biển báo, tiến hành lắp đặt ngay khi có công địa; triển khai thi công hệ thống đường gom…

Ban quản lý dự án Thăng Long phải tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng, chỉ đạo Tư vấn giám sát thường xuyên có mặt hiện trường, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình; kịp thời chấn chỉnh Tư vấn giám sát trong công tác quản lý chất lượng công trình./.

Theo báo cáo của Văn phòng điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, hiện tại, trên toàn dự án đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu. Giá trị sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 6.096 tỷ đồng, tương đương 83,9% giá trị xây lắp theo hợp đồng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục