CEO Velasboost và giấc mơ phụ kiện công nghệ Make in Vietnam

Với Lê Hải Vũ - Giám đốc hành kiêm nhà sáng lập Velasboost, giấc mơ tạo ra những sản phẩm phụ kiện công nghệ "make in Vietnam" chất lượng cao kèm giá thành hợp lý sẽ không còn là câu chuyện xa vời.
CEO Velasboost và giấc mơ phụ kiện công nghệ Make in Vietnam ảnh 1Lê Hải Vũ - CEO kiêm Founder của Velasboost. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Những năm gần đây, giới công nghệ trong nước đều để ý tới một công ty sản xuất phụ kiện công nghệ "make in Vietnam" mang tên Velasboost của nhà sáng lập Lê Hải Vũ (sinh năm 1992).

Velasboost là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm phụ kiện dùng cho máy tính và smartphone. Startup này đã đạt 5 chứng chỉ chất lượng MFi (Made For iPhone/iPad/iPod) được cấp bởi Apple. Velasboost còn sản xuất thành công tai nghe true wireles Việt Nam đầu tiên đạt chuẩn APTX của Qualcom và được xuất hiện trên website của hãng. 

Dù chỉ mới thành lập được gần 3 năm nhưng đến hiện tại Velaboost đã phát triển được hơn 30 loại sản phẩm khác nhau và dần hoàn thiện hệ sinh thái phụ kiện công nghệ của mình.

VietnamPlus đã có cuộc trò chuyện đầy thú vị với "vị thuyền trưởng" 9X đầy hoài bão này.

9 tháng sản xuất sản phẩm, 5 ngày đã bán hết

- Có rất nhiều "ông lớn" đã tham gia thị trường này, vì sao anh vẫn chọn cáp, sạc, phụ kiện công nghệ để khởi nghiệp?

Lê Hải Vũ: Từ thời sinh viên, mình đã bắt đầu kinh doanh smartphone. Do có sự am hiểu về sản phẩm, về khách hàng và các mối quan hệ sẵn có, mình lựa chọn ngành phụ kiện smartphone để tạo nên một thương hiệu mới, một bước tiến mới.

Cùng với đó, khởi nghiệp với phụ kiện là phương pháp an toàn nhất vì lúc ấy chỉ nghĩ một điều rất đơn giản, nếu như mình thất bại thì mình vẫn có thể xả với giá vốn hoặc lỗ một chút mình vẫn lấy lại được tiền. Còn nếu như mình làm một cái gì đó mới lạ, khách hàng không cần thì nhiều khả năng sẽ mất trắng.

Thứ hai là mình thấy có một cái cửa ngách để kinh doanh là người Việt Nam làm về phần mềm công nghệ rất nhiều rồi, nhưng về phần cứng không có mấy. Hoặc họ làm để bán buôn hoặc xuất đi nước ngoài thôi. Chưa một thương hiệu Việt Nam nào làm điều đấy cả, đó chính là cơ hội để mình nắm bắt.

Mình cũng nghĩ làm sạc cáp thông thường thôi thì sẽ không có ấn tượng gì với khách hàng. "Đứng trên vai người khổng lồ" sẽ tốt hơn câu chuyện tự đi một mình. Lúc ấy mình  nghĩ tới sẽ hợp tác với Apple cùng tiêu chuẩn MFi (viết tắt của cụm từ Made For iPhone/iPad/iPod, là chứng chỉ do Apple đưa ra để buộc các nhà sản xuất đến từ bên thứ 3 tạo ra những sản phẩm phụ kiện chất lượng và tương thích đối với các sản phẩm của Apple - PV). Năm 2019 mình bắt đầu làm, 2020 bắt đầu sản xuất, cuối năm 2020 bắt đầu bán.

CEO Velasboost và giấc mơ phụ kiện công nghệ Make in Vietnam ảnh 2Những sản phẩm phụ kiện công nghệ mang thương hiệu Velasboots. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

- Thời điểm 2019 - 2020, thị trường Việt Nam có rất nhiều thương hiệu về phụ kiện sạc, cáp, đắt có rẻ có, vậy thì khó khăn lớn nhất khi bước chân vào ngành này là gì?

Lê Hải Vũ: Mình trước giờ chỉ làm thương mại, chưa bao giờ sản xuất cả nên khó khăn đầu tiên lớn nhất chắc chắn về tiền. Khi mình làm sản xuất bắt buộc phải đầu tư vốn ban đầu phải lớn. Thứ hai là thời điểm đấy là thời điểm COVID-19 mình không thể đi ra nước ngoài được, gần như mình làm việc trực tuyến với đối tác nước ngoài.

Ngoài ra, các nhà máy đủ điều kiện sản xuất phụ kiện Apple tập trung chủ yếu ở Trung Quốc, còn ở Việt Nam không nhiều bên nhận sản xuất hoặc nhận với số lượng cực lớn. Chính vì vậy mình buộc phải sản xuất  ở Trung Quốc.

- Nhiều ý kiến cho rằng, Velasboost chỉ là hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam. Anh đánh giá ý kiến này như thế nào?

Lê Hải Vũ: Mình cũng không nghĩ họ có tư duy sai vấn đề đó. Thực tế ban đầu những sản phẩm của mình ban đầu vẫn sản xuất theo dạng OEM. OEM là viết tắt của cụm từ Original Equipment Manufacturing. OEM thường được dùng để chỉ các công ty, công xưởng thực hiện các công việc sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước và bán sản phẩm cho công ty khác (chịu trách nhiệm phân phối). 

Mình đã thử liên hệ với các nhà máy tại Việt Nam và không ai làm việc với mình. Nhìn sang Trung Quốc là nơi có nhiều thương hiệu phụ kiện lớn nhất. Cùng với đó, nhiều hãng công nghệ lớn cũng đã chọn nơi đây làm công xưởng sản xuất, Velasboost cũng không ngoài "guồng quay" đó. Để bắt nhịp với thế giới thì chúng ta cần phải học hỏi cách làm của họ, điều đấy là tốt cho chính mình.

Ngay từ đầu, các sản phẩm của Velasboots cũng đã đạt chứng nhận Apple (MFi) hay Qualcomm. Đây đều là những tiêu chuẩn cao nhất. Vì vậy, người dùng hoàn toàn có thể tin tưởng tuyệt đối, xuất xứ khi ấy không còn là vấn đề, nó chỉ còn là câu chuyện bên lề. Bởi vì sản phẩm Việt Nam hay nước ngoài đứng cạnh nhau là hoàn toàn sòng phẳng về mặt chất lượng. Còn việc "đội lốt" hay không thì theo mình, các khách hàng sẽ nghĩ theo phương hướng là sản phẩm tốt hay không. Nếu như mang sản phẩm không tốt về thì "đội lốt" ở đâu vẫn vậy.

Mỗi ngày trôi qua mình sẽ cố gắng thay đổi dần, cố gắng can thiệp sâu hơn và đến năm nay hy vọng rằng mình có thể làm được Make in Vietnam 100% rồi. Với bọn mình, sản phẩm chất lượng là sản phẩm  phù hợp với nhu cầu, giá thành mà khách hàng đưa ra.

- Nói về việc đứng trên vai người khổng lồ như Apple thì lúc ấy, câu chuyện làm việc với một tập đoàn lớn như vậy gặp khó khăn gì?

Lê Hải Vũ: Apple là một tập đoàn lớn, mình lúc ấy còn chưa thành lập công ty (cười). Lúc ấy suy nghĩ của mình còn ngây thơ là tôi muốn làm và sẽ đi hỏi. Tuy nhiên Apple là tập đoàn toàn cầu, người ta có quy trình làm việc khiến mình mất khoảng 2 tháng mail đi mail về các quy trình thủ tục. May mắn rằng nhà máy mà mình hợp tác đã đạt chứng nhận của Apple nên đã hỗ trợ mình rất tốt trong các quy trình.

Ban đầu có một sai lầm đã khiến mình mất thời gian lâu hơn 6 tháng thông thường để được Apple cấp MFi.

Đó là khi họ yêu cầu cung cấp website doanh nghiệp và mình đã gửi cho họ website bán lẻ của bên mình. Trên đó có một số sản phẩm do Apple quản lý và xuất hiện một sản phẩm vi phạm bản quyền của họ, vì vậy họ đã ngưng hợp tác và yêu cầu giải trình.

Sau đó, mình quyết định đăng ký làm lại từ đầu. Nhờ rút kinh nghiệm từ lần đầu tiên, lần thứ hai diễn ra suôn sẻ và nhanh. Tháng 12/2020, Velasboost chính thức được Apple cấp chứng nhận MFi và bắt đầu bán được sản phẩm.

Tuy nhiên, lô hàng ban đầu của mình bắt đầu sản xuất từ tháng 3/2020, như vậy mất gần 9 năm số sản phẩm này mới được bán ra thị trường. Nhưng rất may, chỉ mất khoảng 5 ngày, gần 2.000 bộ cáp sạc đã bán hết (cười).

Sẽ tạo ra những sản phẩm mang lại cảm xúc

- Lúc thành lập công ty, anh có mường tượng nó sẽ như bây giờ không. Bây giờ Velasboots đã đa dạng hóa rất nhiều sản phẩm chứ không chỉ phụ kiện công nghệ. Thậm chí anh còn mong muốn mình là "Xiaomi của Việt Nam"?

Lê Hải Vũ: Lúc mới làm mình không nghĩ công ty sẽ như bây giờ, đơn thuần mình chỉ muốn tạo dựng một cái gì đó có danh tiếng, từ đó sẽ tạo ra được uy tín cho mình. Tuy nhiên càng làm, càng lấn sâu vào mình mới biết mình sẽ phải làm những gì. Đặc biệt sau khi đi Sharktank về mình mới nghĩ rằng lâu nay mình chưa thực sự làm kinh doanh, chỉ là đam mê với sản phẩm của mình thôi, làm kinh doanh là phải tạo ra được sản phẩm phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Nhìn sang Xiaomi, khi bắt đầu họ tạo ra những sản phẩm bình dân, thu hút được người tiêu dùng. Người tiêu dùng dùng sản phẩm tốt so với số tiền họ bỏ ra là được. Mình cố gắng làm được chứ mình không theo đuổi làm những thứ quá cao cấp. Cho đến thời điểm hiện tại, bên mình đang bắt đầu hạ dần phân khúc, tạo ra những sản phẩm tốt nhất ở phân khúc đó nhưng giá thành hợp lý. Xiaomi đang làm điều đó rất tốt, công ty này không được định vị là một thương hiệu cao cấp nhưng đồ Xiaomi không ai chê cả.

CEO Velasboost và giấc mơ phụ kiện công nghệ Make in Vietnam ảnh 3CEO kiêm Founder của Velasboost cho biết năm nay sẽ sản xuất củ sạc Make in Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Hiện tại, hệ sinh thái về phụ kiện công nghệ của công ty gần như đầy đủ hết rồi. Năm nay bắt đầu làm thêm ổ cắm điện, bàn chải điện, củ sạc Made in Việt Nam,...

- Trong số các CEO, có rất ít người lên sóng livestream bán hàng như anh. Vậy anh có ngại không, hay đây liệu có phải một điểm nhấn đặc biệt của Velasboots?

Lê Hải Vũ: Lần livestream đầu tiên của mình cũng khá tình cờ, trong nhà còn rất nhiều hàng cũ nên mình đã thông báo với nhiều anh em rằng tối nay sẽ lên sóng thanh lý đồ. Ban đầu lên hình cũng có ngại. Gặp nhiều ý kiến bình luận, tốt có xấu có, mình cũng nản tuy nhiên nhờ việc "chốt đơn" liên tục cũng khiến mình có động lực cho những lần lên sóng tiếp theo. 

- Sau Sharktank, Velasboots có thay đổi gì không? Anh có ấp ủ một dự định gì lớn lao hay không?

Lê Hải Vũ: Quá nhiều sự thay đổi, đầu tiên là công ty đông hơn, doanh số tăng, danh tiếng tăng. Quan trọng nhất là tư duy mình thay đổi. Trước đó mình chưa có tư duy làm doanh nghiệp mà là tư duy con buôn, kinh doanh buôn bán. Trong một thời gian ngắn mình phải  học rất nhiều về tài chính, nhân sự, kế toán, pháp lý, pháp luật,...

Có một giai đoạn bị stress về việc thay đổi quá nhanh của công ty, mình không thể làm chủ được công việc, không hiểu chuyện gì đang xảy ra cùng với đó công việc cứ tăng lên, nhân sự cũng tăng lên không biết giao công việc như thế nào. Mất độ nửa năm thì mọi thứ mới ổn định.

Sau khi dự Sharktank về, mình biết chuyện chỉ theo đuổi công nghệ là không được. Và mình suy nghĩ rằng dòng chảy công nghệ thay đổi liên tục nên mình không thể cứ mãi chạy theo công nghệ. Nên mình sẽ tập trung làm những sản phẩm khách hàng cần. Khi họ cần thì vòng đời nó sẽ càng dài. 

Mình nhận thấy bây giờ tệp khách hàng mua sắm nhiều nhất là 8X, 9X, họ quan tâm đến vấn đề hưởng thụ nhiều hơn. Mình sẽ tạo ra những sản phẩm cho cuộc sống của họ tốt hơn, cho cuộc sống thông minh hơn.

Các thế hệ sau này người ta quan tâm đến những sản phẩm mà mang lại cảm xúc nữa. Thế hệ ngày xưa chỉ mua những gì mà người ta cần, còn bây giờ khách hàng sẵn sàng chi cho những thứ vui vẻ hơn.

Trong tương lai gần, Velasboots sẽ tập trung vào những sản phẩm liên quan đến cuộc sống.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục