Cong bo them thong tin chi tiet ve vu chay may bay tham khoc tai Nga hinh anh 1(Nguồn: AP)

Ngày 7/5, Văn phòng Báo chí sân bay Sheremetyevo thông báo máy bay Sukhoi Superjet 100 mang số hiệu SU1492 của hãng hàng không Nga Aeroflot đã quay trở lại đường băng trước khi mất liên lạc và mất điều khiển lái tự động.

Theo thông báo, máy bay đã cất cánh lúc 18 giờ 02 (theo giờ địa phương). Ít phút sau đó, cơ trưởng thông báo cho bộ phận điều phối không lưu về việc hạ cánh xuống sân bay vì lý do mất liên lạc radio.

Tiếp đó, cơ trưởng báo cáo sự cố lần thứ hai và hệ thống bay tự động của máy bay cũng bị hỏng. Lúc 18 giờ 30, máy bay hạ cánh xuống đường băng sân bay Sheremetyevo và bốc cháy ngay sau đó.

Ngay sau khi hạ cánh, tín hiệu báo động đã được phát đi, các cầu trượt khẩn cấp được triển khai để sơ tán hành khách. Hai đội cứu hỏa có mặt lúc 18h32, và một phút sau đó có thêm 4 đội tới hiện trường.

[Cháy máy bay tại Nga: Tập trung điều tra theo hướng lỗi của phi công]

Các nhân viên cứu hộ của sân bay Sheremetyevo vào được máy bay lúc 18h35. Đám cháy đã hoàn toàn được dập tắt lúc 18 giờ 48. 

Theo quy định, sau khi tín hiệu báo động được phát đi, đội cứu hộ máy bay cần có mặt trong vòng 3 phút. Tổng cộng 26 nhân viên cứu hỏa, 1 xe cứu hỏa, 4 xe cứu thương đã nhanh chóng được triển khai tới hiện trường.

Cùng ngày, Aeroflot thông báo mức bồi thường cho hành khách và gia đình các nạn nhân đã thiệt mạng trong chuyến bay.

Mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng sẽ nhận được 5 triệu ruble (766.674 USD), hành khách bị thương phải điều trị tại bệnh viện sẽ được nhận 2 triệu ruble (306.700 USD)/người, một hành khách bị thương nhưng không phải nhập viện được bồi thường 1 triệu ruble (108.350 USD). 

Máy bay Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot đã quay lại sân bay và bốc cháy ngày 5/5 trên hành trình Moskva-Murmansk.

Máy bay chở 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Đã có 41 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong thảm họa này. 

Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo khoản 3 điều 263 bộ luật hình sự về “vi phạm quy định an toàn hàng không làm chết từ hai người trở lên.”

Cơ quan này đang xem xét 3 yếu tố được xem là nguyên nhân có thể gây ra vụ cháy là phi công có kỹ năng chuyên môn kém, thiết bị điện trên máy bay gặp trục trặc và thời tiết xấu./.

Hoàng Yến (TTXVN/Vietnam+)