Công ty vận hành metro số 1 đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động

Do Công ty vận hành metro số 1 chưa có kinh phí hoạt động nên chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nhân sự, ảnh hưởng đến việc hoàn thành, đưa dự án vào vận hành, khai thác.
Công ty vận hành metro số 1 đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động ảnh 1Công ty vận hành metro số 1 đứng trước nguy cơ tạm dừng hoạt động do thiếu kinh phí hoạt động. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Trong báo cáo khẩn gửi Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (Công ty vận hành metro số 1) đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động vì thiếu kinh phí, nhân sự.

Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đến tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng.

Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.

Số người lao động thôi không tiếp tục làm việc tại Công ty vận hành metro số 1 từ tháng 8/2021 là 21/36 người, trong khi số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên vào cuối năm 2023 là 706 người. 

Cũng từ thời gian trên, do không có kinh phí để trả các khoản điện nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm được Ủy ban Nhân dân Thành phố bố trí và phải sử dụng tạm các phòng họp của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố để duy trì nơi làm việc.

Trong khi đó, các nhà thầu xây lắp của dự án tuyến metro số 1 có khả năng khiếu kiện Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh) do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng ban đầu.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các cấp sớm xem xét giải quyết kinh phí cho Công ty vận hành metro số 1 để không ảnh hưởng đến việc chuẩn bị cho vận hành, khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Năm 2015, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Tháng 12/2015, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết định thành lập công ty, vốn điều lệ là 14 tỷ đồng.

Giai đoạn Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trình hồ sơ đề nghị thành lập Công ty, dự án tuyến metro số 1 có kế hoạch khai thác từ năm 2018. Tuy nhiên, dự án đến nay chưa thể hoàn thành.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, với thời gian hoàn thành thi công là cuối quý 4/2023.

[Tàu metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên chạy thử nghiệm 9km đoạn trên cao]

Cũng theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, do quy định pháp luật thay đổi từ khi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý vốn, tài sản tại doanh nghiệp được ban hành, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh không thể bố trí vốn từ ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành tuyến metro dố theo Đề án thành lập.

Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên hiện đã đạt khối lượng thi công tổng thể trên 94%. Các nhà thầu đã có kế hoạch và yêu cầu cung cấp nhân sự để triển khai đào tạo, chuyển giao công nghệ theo dự án.

Tuy nhiên, do Công ty vận hành metro số 1 chưa có kinh phí hoạt động nên chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nhân sự. Điều này ảnh hưởng đến việc hoàn thành, đưa dự án vào vận hành, khai thác.

“Việc giải quyết kinh phí, đảm bảo nguồn lực cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động hiện nay là vấn đề rất cấp bách,” Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Tài Chính tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty.

Trường hợp việc trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ có phát sinh khó khăn, vướng mắc, Ủy ban Nhân dân Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan về việc thành lập công ty./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục