(Nguồn: freep.com)

Ford Mustang, dòng "xe cơ bắp" (muscle car) biểu tượng của văn hóa Mỹ, chạm một cột mốc đáng nhớ trong ngày 8/8 khi chiếc xe thứ 10 triệu của thương hiệu này rời dây chuyền sản xuất tại một nhà máy ở Detroit.

Để chào đón mốc kỷ niệm quan trọng này, hãng Ford đã lên kế hoạch cho một loạt hoạt động chúc mừng gợi lại lịch sử của "chiếc xe tự do" vốn biểu trưng cho tình yêu của người Mỹ với những chuyến đi dài.

Tại triển lãm xe hơi tại Detroit năm nay, Ford đã công bố phiên bản giới hạn số lượng Bullitt Mustang, được đặt theo tên bộ phim "Bullitt" của ngôi sao Steve McQueen đã đưa thương hiệu Mustang trở thành cơn sốt vào những năm 60 của thế kỷ trước, cùng chiếc xe nguyên gốc từng xuất hiện trong phim.

Bên cạnh đó, hãng Ford cũng dự định tôn vinh những người hâm mộ trung thành của dòng xe Mustang, khi trưng bày chiếc xe Mustang đầu tiên từng được bán ra và hiện vẫn thuộc sở hữu của người mua ban đầu.

[Chiêm ngưỡng các thế hệ mẫu xe coupe thể thao Ford Mustang]

Người phát ngôn của Ford Jihan Cadiz bày tỏ mong muốn quy tụ toàn bộ những mẫu Mustang được sản xuất trong suốt 54 năm lịch sử của dòng này.

Những chiếc xe sẽ cùng diễu hành từ trụ sở của công ty tại Dearborn, ngoại ô Detroit, tới nhà máy Flat Rock nơi lắp ráp dòng xe nổi tiếng này.

Lần đầu ra mắt vào năm 1965, những chiếc Mustang đầu tiên vốn không được hướng tới trở thành dòng xe cơ bắp mà là mẫu xe thể thao thực tiễn, giá cả hợp lý và nhỏ gọn dành cho giới trẻ.

Dòng xe này đã trở thành cơn sốt ngay từ những ngày đầu xuất hiện và dần dần trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng Mỹ. Ca sĩ da màu Wilson Pickett là người đã khiến thương hiệu này trở thành bất hủ với ca khúc "Mustang and Sally," một giai điệu kinh điển của năm 1966.

Hai năm sau đó, sự xuất hiện trong bộ phim kinh dị "Bullitt" của ngôi sao Steve McQueen khiến Mustang trở thành một biểu tượng phong cách. Không chỉ dừng lại trong biên giới nước Mỹ, dòng xe đặc trưng này còn hiện diện trong bộ phim Pháp "A Man and a Woman" giành giải Oscar năm 1966.

Doanh số bán ra của Mustang tại thị trường quê hương có dấu hiệu suy giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, sức hút của dòng xe này đang tiếp tục lan rộng trên thị trường quốc tế.

Trong năm ngoái, Ford bán ra chỉ khoảng 81.000 xe Mustang, tương đương 0,5% thị trường ôtô Bắc Mỹ. Kể từ khi Ford bắt đầu xuất khẩu Mustang vào năm 2015, mẫu xe này đã trở thành thương hiệu xe thể thao bán chạy nhất thế giới.

Với xu thế này, giới chuyên gia phân tích thị trường cho rằng chiến lược trong thời gian tới của Ford sẽ là tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị dòng xe đầy sức hút của hãng như một biểu tượng của văn hóa Mỹ./.