Đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm, nông sản sang Nga

Để tiếp cận vào thị trường Nga, cần đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, quảng bá.
Tại hội thảo “Thị trường Nga và Ukraine - cơ hội cho xuất khẩu mới” được tổ chứcngày 20/6 tại Hà Nội, ông Lã Văn Châu, nguyên Tùy viên Thương mại Việt Nam tạiLiên bang Nga cho biết sau bốn năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đãtăng gần 4 lần (khoảng 1,6 tỷ USD năm 2012) và đã có sự chuyển dịch trong cơ cấuxuất khẩu từ nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản... sang điện thoại và linh kiệnđiện thoại.

Tuy nhiên, đây là tín hiệu không “mừng” cho sản phẩm xuất khẩu truyềnthống của Việt Nam khi thị trường Nga còn nhiều tiềm năng để phát triển nhómhàng này.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản chiếm tỷ lệ trên 50%(năm 2009) đã giảm xuống còn khoảng 20% (năm 2012), nhiều mặt hàng xuất khẩu nhưrau, quả và gạo đã giảm mạnh trong khi nước ta có thế mạnh về những mặt hàngnày.

Hiện nay, nhu cầu của thị trường Nga vẫn rất lớn và đa dạng, nhiều mặthàng phải nhập khẩu toàn bộ, hơn nữa những sản phẩm vào Nga có thể lưu thôngsang các nước như Belarus, Kazakhstan và một số nước trong cộng đồng SNG.

Những nhóm hàng có nhiều triển vọng thâm nhập sâu vào thị trường Nga làcàphê, chè, rau, củ, quả tươi và đông lạnh; thịt và các sản phẩm từ thịt; thịtrường thủy hải sản.

Theo ông Lã Văn Châu, để tiếp cận sâu và rộng vào thị trường này, cácdoanh nghiệp cần đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnhhoạt động quảng cáo, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình; trực tiếp tham giacác hội chợ, triển lãm, tìm những đối tác tin cậy, tiếp cận các trung tâm phânphối lớn và các mạng lưới tiêu thụ...

Ông Chu Xuân Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội(Hapro) chia sẻ về những kinh nghiệm kinh doanh với thị trường Nga và Ukrainenhư khó tiếp cận được mạng lưới tiêu thụ, nhất là các chuỗi siêu thị lớn, sựcạnh tranh mạnh mẽ với các nước khác, khó khăn trong giải quyết thủ tục hànhchính...

Việc đàm phán về phương thức thanh toán là vấn đề rất khó khăn mà nhiềudoanh nghiệp gặp phải. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa cũng là một khókhăn lớn, nhất là một số mặt hàng nông sản do việc vận chuyển hàng mất nhiềuthời gian có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của hàng hóa./.

Việt Trung (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Dư địa mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal

Quy mô của ngành công nghiệp phục vụ cho người Hồi giáo ngày càng phát triển; trong đó, Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới, tạo dư địa để mở rộng xuất khẩu nhiều mặt hàng Việt Nam.

Giá vàng tại thị trường châu Á tăng mạnh hơn 1% trong phiên giao dịch 24/4. Trong ảnh: Vàng miếng được bày bán tại sàn giao dịch ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Giá vàng tăng hơn 1% nhờ lực mua “bắt đáy”

Giá vàng tại thị trường châu Á tăng mạnh hơn 1% trong phiên giao dịch 24/4, khi giới đầu tư tranh thủ mua vào sau đợt giảm giá trong bối cảnh hứa hẹn về một cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.