Tuy nhiên, đây là tín hiệu không “mừng” cho sản phẩm xuất khẩu truyềnthống của Việt Nam khi thị trường Nga còn nhiều tiềm năng để phát triển nhómhàng này.
Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản chiếm tỷ lệ trên 50%(năm 2009) đã giảm xuống còn khoảng 20% (năm 2012), nhiều mặt hàng xuất khẩu nhưrau, quả và gạo đã giảm mạnh trong khi nước ta có thế mạnh về những mặt hàngnày.
Hiện nay, nhu cầu của thị trường Nga vẫn rất lớn và đa dạng, nhiều mặthàng phải nhập khẩu toàn bộ, hơn nữa những sản phẩm vào Nga có thể lưu thôngsang các nước như Belarus, Kazakhstan và một số nước trong cộng đồng SNG.
Những nhóm hàng có nhiều triển vọng thâm nhập sâu vào thị trường Nga làcàphê, chè, rau, củ, quả tươi và đông lạnh; thịt và các sản phẩm từ thịt; thịtrường thủy hải sản.
Theo ông Lã Văn Châu, để tiếp cận sâu và rộng vào thị trường này, cácdoanh nghiệp cần đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnhhoạt động quảng cáo, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình; trực tiếp tham giacác hội chợ, triển lãm, tìm những đối tác tin cậy, tiếp cận các trung tâm phânphối lớn và các mạng lưới tiêu thụ...
Ông Chu Xuân Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội(Hapro) chia sẻ về những kinh nghiệm kinh doanh với thị trường Nga và Ukrainenhư khó tiếp cận được mạng lưới tiêu thụ, nhất là các chuỗi siêu thị lớn, sựcạnh tranh mạnh mẽ với các nước khác, khó khăn trong giải quyết thủ tục hànhchính...
Việc đàm phán về phương thức thanh toán là vấn đề rất khó khăn mà nhiềudoanh nghiệp gặp phải. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa cũng là một khókhăn lớn, nhất là một số mặt hàng nông sản do việc vận chuyển hàng mất nhiềuthời gian có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng của hàng hóa./.