Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau

Cảng Hàng không Cà Mau nếu được phê duyệt phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng sẽ tăng công suất khai thác nhà ga và đón được các loại máy bay cỡ lớn hơn so với hiện nay.

Sân bay Cà Mau hiện chỉ đón được các loại máy bay cỡ nhỏ như ATR72 và Embraer 195. (Ánh: Việt Hùng/Vietnam+)
Sân bay Cà Mau hiện chỉ đón được các loại máy bay cỡ nhỏ như ATR72 và Embraer 195. (Ánh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp về phương án xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc đồng thời mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung, thân hẹp (Airbus A320/321...).

Cảng Hàng không Cà Mau cũng được tiến hành nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt.

Phía ACV cũng tính toán tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Ngoài ra, ACV cũng đưa ra kế hoạch triển khai xây dựng mở rộng Sân bay Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 dự kiến khoảng 38 tháng, với các công việc cụ thể như lập, trình, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Cà Mau.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sân bay toàn quốc, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050 sẽ là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.

Cảng Hàng không Cà Mau được định hướng đảm bảo tiếp nhận các dòng tàu bay tầm trung của các hãng hàng không Airbus A321, A320, A319, Embraer 195.

Vì vậy, ACV đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho tỉnh Cà Mau tài trợ sản phẩm điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Cà Mau theo Nghị định số 05/2021 của Chính phủ về quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay.

Ngoài ra, ACV cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho ACV thực hiện đầu tư xây dựng. Tỉnh Cà Mau cũng báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo ACV triển khai thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, ACV cam kết sẽ chịu trách nhiệm triển khai các thủ tục theo quy định để thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Theo định hướng đến năm 2050, Cảng Hàng không Cà Mau sẽ được nghiên cứu đầu tư, cải tạo đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m (xây dựng trong giai đoạn 2030) thành đường lăn song song; xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400x45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m, xây dựng mới các đường lăn nối; xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía Bắc Cảng Hàng không Cà Mau./.

Hiện nay, Cảng Hàng không Cà Mau là sân bay cấp 3C theo tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Nhà ga hành khách có công suất thiết kế 200.000 hành khách/năm, lượng khách giờ cao điểm là 150 hành khách/giờ cao điểm.

Nhà ga có 2 tầng với tổng diện tích mặt sàn 2.717m2 và công trình hạ tầng khu bay, bao gồm một đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, kết cấu bê tông nhựa, đảm bảo khai thác máy bay ATR72 và tương đương.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục