Dịch COVID-19 phức tạp, nhiều tỉnh lên phương án điều chỉnh thi lớp 10

Dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp trong khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã cận kề. Do đó, ngành giáo dục các địa phương phải lên nhiều phương án khác nhau để ứng phó.
Học sinh dự thi vào lớp 10. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo kế hoạch của các địa phương, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào đầu tháng Sáu. Trong khi chỉ còn khoảng ba tuần nữa sẽ đến kỳ thi thì dịch COVID-19 vẫn diễn biến ngày càng nhanh và phức tạp tại hàng chục tỉnh, thành trên cả nước. Nhiều địa phương đã phải tính toán đến việc điều chỉnh lịch thi, thậm chí điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022.

Lùi lịch thi, xem xét xét tuyển

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, tính đến trưa 10/5, đã có 2 giáo viên và 17 học sinh của tỉnh bị nhiễm COVID-19. Sở đã khẩn trương truy vết, xác định được 511 trường hợp F1, trên 10.000 trường hợp F2 và 38.593 trường hợp F3. Tính trên toàn, tỉnh, Bắc Ninh có 102 ca nhiễm COVID-19.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã quyết định lùi thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, Bắc Ninh là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước chính thức điều chỉnh lịch thi tuyển sinh vào lớp 6 và lớp 10 vì dịch COVID-19.

Trong khi đó, tại Thanh Hóa, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho hay theo kế hoạch, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Thanh Hóa dự kiến được tổ chức vào hai ngày 4 và 5/6. Sở đã tính toán ba phương án khác nhau để thực hiện việc tuyển sinh vào lớp 10 trong bối cảnh dịch COVID-19.

[COVID-19: Nhà trường tổ chức ôn thi cho học sinh cuối cấp thế nào?]

Cụ thể, nếu tình hình dịch kiểm soát tốt thì kỳ thi sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Nếu dịch diễn biến phức tạp hơn, Sở sẽ xin ý kiến Ủy ban Nhân dân tỉnh để lùi kế hoạch thi. Trong trường hợp xấu hơn nữa, Sở sẽ đề xuất cơ chế xét tuyển vào lớp 10 thay cho thi tuyển.

“Trong trường hợp này, riêng Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn sẽ vẫn tổ chức thi tuyển. Tuy nhiên, số lượng thí sinh dự thi cũng không nhiều,” ông Thức chia sẻ.

Nên tính đến thi trực tuyến

Tại Nghệ An, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cho hay kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng là vấn đề mà ngành giáo dục địa phương đang khá lo lắng. Theo kế hoạch, kỳ thi sẽ diễn ra vào các ngày 3 và 4/6.

“Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến nhanh ở nhiều địa phương, chúng tôi cũng đang phải tính toán các phương án cho kỳ thi này, dù ở Nghệ An dịch vẫn chưa quá phức tạp,” ông Thành chia sẻ.

Học sinh tranh thủ ôn bài mọi lúc để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo ông Thành, nếu thi trực tiếp, khâu tổ chức sẽ phải đảm bảo công tác phòng chống dịch như khử khuẩn, đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, thậm chí có thể thực hiện giãn cách. Ngoài ra, phương án này chỉ thực hiện được nếu dịch bệnh kiểm soát tốt.

“Theo quy định, các địa phương có thể thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 theo phương thức xét tuyển. Nhưng hình thức này cũng rất phức tạp,” ông Thành chia sẻ.

Phân tích cụ thể, ông Thành cho hay để xét tuyển sẽ cần xây dựng bộ tiêu chí để xét, từ hạnh kiểm đến học lực, điểm trung bình các môn toán, văn, ngoại ngữ; các trường có thương hiệu sẽ xét tuyển thế nào? Do yêu cầu phân luồng sau trung học cơ sở, sẽ chỉ có 75% học sinh được tuyển vào lớp 10. Vì thế, xét tuyển sẽ dễ nảy sinh các tiêu cực và cần bộ tiêu chí chặt chẽ để hạn chế các vấn đề này. Riêng trường chuyên sẽ vẫn phải thi tuyển.

“Hiện chưa có quy định về việc thi tuyển sinh trực tuyến. Tôi hy vọng với tình hình dịch hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể tính đến thi online để có thể áp dụng trong tương lai,” Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đề xuất.

Ông Thành cho rằng việc thi online là hoàn toàn có thể khả thi nếu được chuẩn bị kỹ về kế hoạch, cơ sở hạ tầng, năng lực ra đề của đội ngũ giáo viên, hệ thống văn bản pháp lý.

Cùng với việc theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh để kịp thời đưa ra phương án tuyển sinh hợp lý, các sở giáo dục và đào tạo cũng chỉ đạo sát sao việc ôn tập cho học sinh dưới nhiều hình thức, từ trực tiếp đến trực tuyến, tùy theo tình hình thực tế ở mỗi địa phương, nhằm giúp học sinh có kết quả thi tốt nhất./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục