DN bán thương hiệu xe khách, tài xế ham đua tốc độ

Qua thanh tra vận tải, nhiều doanh nghiệp thu một khoản tiền từ việc bán thương hiệu, không quản lý xe và khoán trắng cho tài xế.
Theo ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, qua công tác thanh tra hoạt động vận tải, vấn đề nổi cộm nhất chính là tình trạng các doanh nghiệp vận tải không quản lý hoặc khoán trắng phương tiện cho chủ xe tự quản lý, sửa chữa chiếm tỷ lệ rất lớn, từ 40% đến 80% trong số các đơn vị được kiểm tra.

Kết quả kiểm tra về quản lý vận tải và hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định tại Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Bình Định trong tổng số 21 tỉnh thành trên toàn quốc của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, nhiều đơn vị vận tải vi phạm một số điều kiện kinh doanh như quản lý xe, lái xe, bộ phận an toàn giao thông, thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt là nhiều lái xe chạy quá tốc độ quy định.

Dẫn chứng, tại Thừa Thiên Huế, qua kiểm tra 2/3 đơn vị, tổng số phương tiện khoán trắng là 21/63 phương tiện (chiếm 33,3%); tại Quảng Ngãi, tổng số phương tiện khoán trắng khi kiểm tra 2/5 doanh nghiệp là 18/76 phương tiện (chiếm 23,7%); tại Bình định, ở 4/5 đơn vị kiểm tra thì tổng số phương tiện khoán trắng là 103/153 phương tiện (chiếm 67,3%).

“Toàn bộ hoạt động của phương tiện do lái xe điều hành. Hàng tháng, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thu một khoản tiền từ việc bán thương hiệu. Đây là những tồn tại mà các hợp tác xã vận tải hiện nay thường mắc phải,” vị Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.

[Thanh tra vận tải: "Dọa" lái xe, chưa "dọa" được chủ]


Đợi kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải cũng cho phát hiện nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên xe rất lỏng lẻo, thậm chí mang tính hình thức. Việc không đảm bảo chế độ chính sách cho người lái xe là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao thời gian qua.
 
“Việc không ký hợp đồng với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hoặc lái xe, nhân viên phục vụ không có tên trong danh sách do đơn vị quản lý chiếm từ 30% đến 60%,” ông Sỹ khẳng định.

Chứng minh rõ hơn vấn đề trên, theo báo cáo của đoàn kiểm tra, tại Bình Định, qua kiểm tra 2/5 đơn vị cho thấy, tổng số nhân viên lái xe và nhân viên phục vụ của 5 đơn vị là 222 người,  trong đó có 4 nhân viên không có tên trong hồ sơ quản lý, 123 nhân viên chưa được ký kết hợp đồng lao động.

Cũng qua kiểm tra trích xuất dữ liệu trong khoảng thời gian nửa tháng (từ ngày 1/7 đến 15/7/) trên dịch vụ máy chủ của doanh nghiệp vận tải cho thấy, các phương tiện vượt quá tốc độ 80km/giờ là quá nhiều, có từ 80% đến 90% số xe thường xuyên vượt quá tốc độ.

[Xe khách chạy quá tốc độ 727 lần trong nửa tháng]

Cụ thể, thanh tra Bộ trích xuất 80 phương tiện qua cổng thông tin mạng đã nhận diện được 62 phương tiện vi phạm về tốc độ chạy xe (chiếm 84,9%) với tổng số 7.593 lần, đặc biệt có phương tiện tốc độ cao nhất đến 123 km/giờ.

Ngoài ra, để xảy ra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua, vị Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm, các Sở Giao thông Vận tải ở địa phương nêu trên chưa thực hiện thanh kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô tại các đơn vị.

Nhằm “siết” chặt quản lý vận tải, đoàn kiểm tra đã giao cho Thanh tra Sở Giao thông Vận tải địa phương xử phạt 5 đơn vị vi phạm về điều kiện kinh doanh và áp dụng hình thức phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đến khi khắc phục xong; kiến nghị thu hồi 4 giấy phép kinh doanh vận tải của 4 đơn vị (Quảng Ngãi và Bình Định mỗi tỉnh 2 đơn vị);

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng kiến nghị các Sở Giao thông Vận tải nêu trên thu hồi sổ nhật trình và phù hiệu xe chạy tuyến cố định của 37 phương tiện thuộc 5 đơn vị (Thừa Thiên Huế 11 phương tiện, Quảng Ngãi 18 phương tiện, Bình Định 8 phương tiện)./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục